Hà Tĩnh thêm ca mắc mới, diễn biến dịch khó lường

Bá Mạnh| 12/06/2021 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thêm 3 ca mắc mới tại huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Phức tạp hơn khi cơ quan chức năng đánh giá khả năng nguồn lây của cặp vợ chồng từ Bình Dương trở về là chủng lần đầu tìm thấy tại Ấn Độ nên có sự phát tán virus rất nhanh, rất nguy hiểm.

Ngày 12/6, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa có cuộc làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế để đánh giá về nguồn lây nhiễm của 2 ca bệnh trong cộng đồng đầu tiên ở tỉnh này là cặp vợ chồng trở về từ Bình Dương.

anh-1-.jpg
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở nhà thờ

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, tình hình dịch bệnh tại tỉnh này đang diễn biến rất phức tạp, khó lường do tốc độ lây của cặp vợ chồng về từ tỉnh Bình Dương cho người dân là rất lớn.

Khả năng nguồn lây của 2 bệnh nhân này là chủng lần đầu tìm thấy tại Ấn Độ - B16172, nên có sự phát tán virus rất nhanh, rất nguy hiểm; cường độ lây gấp 2,5 - 2,8 lần so với chủng ban đầu, hơn 40% so với chủng lần đầu tiên tìm thấy tại Anh.

Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đã gửi mẫu ra Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư để làm giải trình tự gen nhằm xác định chủng virus của 2 ca bệnh đầu tiên nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Điểm tắm nước ngọt công cộng ở bãi biển xã Xuân Hải (TT.Lộc Hà, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh) là nơi phát tán lượng virus mạnh nhất của hai ca bệnh về từ tỉnh Bình Dương. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, điểm tắm nước ngọt này là ổ dịch có tốc độ siêu lây nhiễm vì hiện có một số người từng đến đây bị nhiễm bệnh. Thời gian phát tán virus nhiều nhất là vào thời điểm ngày 3/6, khi hai vợ chồng này đến bãi biển xã Thạch Bằng.

Sáng nay (12/6), Sở Y tế Hà Tĩnh công bố thêm ba ca dương tính với nCoV, đó là cặp vợ chồng là anh N.V.D (SN 1977, trú tại tổ dân phố Xuân Hải) và chị P.T.N (SN 1984), cùng một người con 3 tuổi.

anh-2(1).jpg
Điểm tắm nước ngọt công cộng ở bãi biển xã Xuân Hải nơi được cho là ổ dịch

Ba ca bệnh này được phát hiện trong quá trình Trung tâm y tế huyện Lộc Hà triển khai xét nghiệm test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 cho các trường hợp buôn bán tại bờ kè biển Xuân Hải, Thị trấn Lộc Hà.

Để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan diện rộng, trưa cùng ngày (12/6), Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - ông Võ Trọng Hải - Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh này đã ra quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ xã Thạch Kim, thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà) sau khi địa phương này xuất hiện 3 ca dương tính với nCoV. 

Thiết lập vùng cách ly hai địa bàn nói trên theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Thời gian cách ly bắt đầu từ 12h trưa nay cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Phạm vi cách ly toàn bộ xã Thạch Kim, thị trấn Lộc Hà (trừ các tổ dân phố Xuân Khánh, Phú Đông, Khánh Yên, Yên Bình) huyện Lộc Hà, với 4.061 hộ gia đình với khoảng 20.000 người.

Yêu cầu thực hiện cách ly theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly thôn, xã/thị trấn cách ly với xã/ thị trấn; người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.

Thực hiện giám sát giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người bên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và ở nơi công cộng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cũng vừa phát đi thông báo tìm người đến các địa điểm sau: Quán bán nước (đối diện điểm tắm nước ngọt công cộng) bờ biển Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà từ 16h ngày 30/5 đến ngày 5/6.

Nhà thờ Trung Nghĩa, thôn Trung Nghĩa, thị trấn Lộc Hà từ 19h15 đến 20h ngày 5/6.

Quán Thiết Hùng, tổ dân phố Xuân Hải từ 9- 9h30, ngày 9/6 và ngày 10/6. Chợ Thạch Kim (quầy chị Linh bán thịt gà) khoảng 8h, ngày 11/6; Quán bánh kẹo chị Hiền Đông, tổ dân phố Xuân Hải khoảng 9h ngày 11/6.

Đề nghị những người đã đến các địa điểm và thời gian trên, liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương, đường dây nóng Trung tâm Y tế Lộc Hà để được hướng dẫn phòng, chống dịch.

anh-3(1).jpg
Công văn thiết lập vùng cách ly y tế xã Thạch Kim và Thị trấn Lộc Hà

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Huy Hùng quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tạm thời với 61 hộ, 243 nhân khẩu sau khi nơi đây ghi nhận 3 ca lây nhiễm, cùng 74 trường hợp F1 và 248 F2.

Thời gian áp dụng kể từ 12h trưa nay cho đến khi có quyết định tiếp theo.

Như vậy từ ngày 4/6 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 29 ca dương tính với nCoV.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh thêm ca mắc mới, diễn biến dịch khó lường