Sức Khỏe

Lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện can thiệp tắc mạch trong bào thai

Chí Tâm 30/08/2023 - 06:53

Thai phụ 35 tuổi có khối bướu ở bánh nhau khiến thai nhi thiếu máu, phù, nguy cơ tử vong, được bác sĩ hai Bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng 1 can thiệp thành công.

Trước đó, sản phụ V.T.T.N. (35 tuổi, ngụ Tây Ninh) được phát hiện bướu máu bánh nhau lúc thai 17 tuần và khối bướu ngày càng phát triển.

Đến 26 tuần, sau khi các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 phối hợp hội chẩn và thống nhất chẩn đoán sản phụ có bướu máu bánh nhau gây thiếu máu và phù thai, suy thai… Kích thước bướu máu bánh nhau to bằng cái chén.

benh-vien.jpeg
Niềm vui gia đình của sản phụ sau khi được bác sĩ phẫu thuật cứu mẹ và con

Hai bệnh viện quyết định can thiệp nội mạch gây tắc mạch máu nuôi khối u. Các bác sĩ cho biết, nếu không can thiệp thì khối bướu máu sẽ gây nhiều biến chứng, 30% sẽ gây chuyển dạ sinh non và tỷ lệ tử vong lên đến hơn 50%. Bệnh viện cũng không thể đưa em bé ra ở thời điểm 26 tuần.

Thủ thuật này được thực hiện tại Bệnh viện Từ Dũ, phối hợp ê-kíp của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 vào lúc thai 26,5 tuần. Sau đó thai nhi được truyền máu.

Ngày 29/8, thai nhi đã hơn 37 tuần, Bệnh viện Từ Dũ thực hiện ca mổ bắt con cho sản phụ. Dự phòng được các tình huống nguy cơ băng huyết, các bác sĩ đã kiểm soát được chảy máu trong vòng 2 phút sau mổ. Sau 1 giờ phẫu thuật, em bé chào đời cân nặng 2,9kg.

Qua kiểm tra đánh giá tình trạng em bé phát triển tốt, sức khỏe bệnh nhân N. ổn định nên đã cho da kề da như ca mổ lấy thai bình thường.

BSCKII Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, can thiệp nội mạch trong bào thai là kỹ thuật can thiệp nội mạch của bánh nhau hiện đại. Đây là kỹ thuật can thiệp cần xác định chính xác mạch máu nuôi khối bướu máu của bánh nhau, sau đó đưa catheter đi sâu vào lòng khối u, bơm vào chất tắc mạch và lòng mạch gây tắc mạch.

Hiện, trên thế giới hiện có các phương pháp điều trị u mạch máu bánh nhau lớn như can thiệp nội mạch làm tắc mạch máu bánh nhau bằng hóa chất, bằng cồn, bằng laser mạch máu.

Theo BS Hải, can thiệp nội mạch gây tắc mạch chọn lọc điều trị u mạch máu bánh nhau là can thiệp có kỹ thuật cao dưới hướng dẫn của siêu âm, chọn lọc chính xác mạch máu hơn kỹ thuật laser, không có độc tính như tiêm cồn vào lòng mạch và không gây biến chứng chảy máu sau khi rút kim.

"Đây được coi là bước đột phá của Trung tâm chuyên sâu can thiệp bào thai của bệnh viện. Chi phí thực hiện được Bệnh viện Từ Dũ hỗ trợ 100%", BS Hải cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện can thiệp tắc mạch trong bào thai