Sức Khỏe

Phát hiện khối u hiếm gặp, gây xẹp phổi khi đi mổ ruột thừa

Chí Tâm 22/06/2023 - 20:35

Khi khám trước mổ ruột thừa, bác sĩ phát hiện trong lồng ngực người phụ nữ 58 tuổi có khối u lớn, đẩy xẹp phổi trái, dính vào các tạng.

Đó là trường hợp bệnh nhân V.T.T. (SN 1965, trú tại Đống Đa, Hà Nội). Trước đó, bệnh nhân sức khỏe hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu mệt mỏi, đau đớn hay khó chịu. 

Khi chuyển đến Bện viện Ung bướu Hà Nội, qua các xét nghiệm chụp chiếu, các bác sĩ xác định khối u kích thước 11x10cm đã chèn ép gây xẹp gần như toàn bộ phổi trái, dính vào màng phổi, màng tim và dịch màng phổi tương đối dày.

ungbuou.jpeg
Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội thực hiện mổ nội soi cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

TS.BS Phan Lê Thắng - Trưởng khoa Ngoại Theo yêu cầu cho biết, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy khối u là loại u tuyến ức tuýp AB. Theo bác sĩ, u tuyến ức là căn bệnh hiếm gặp hơn so với các bệnh ung thư khác và hầu như không biểu hiện triệu chứng khi ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, khi mắc căn bệnh này nếu được thăm khám và điều trị kịp thời thì có cơ hội sống cao. Khối u của bệnh nhân có kích thước lớn, nhiều mạch nuôi, gây tăng sinh mạch máu, dính các tạng xung quanh khiến quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn trong việc cầm máu và cắt u. 

Theo bác sĩ Thắng, nếu không được phát hiện kịp thời, u phát triển xâm lấn cả hai phổi gây khó thở, suy hô hấp thì việc phẫu thuật sẽ càng khó khăn hơn.

Sau 2 giờ phẫu thuật, toàn bộ khối u đã được lấy ra. Với kinh nghiệm dày dặn của ê-kíp phẫu thuật, ca mổ diễn ra thuận lợi, bệnh nhân không cần truyền thêm máu, sau ba ngày bệnh nhân đã được rút ống dẫn lưu, sức khỏe ổn định.

Qua trường hợp bệnh nhân trên, bác sĩ Phan Lê Thắng khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể, nhất là với một số loại bệnh âm thầm phát triển chỉ có dấu hiệu khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới (chiếm 11,4%) với khoảng 2,2 triệu ca mắc mới năm 2020. Tỷ lệ tử vong do ung thư phổi cao nhất trong tất cả bệnh ung thư, với gần 1,8 triệu ca tử vong trong năm.

Ở Việt Nam, ung thư phổi ở vị trí thứ hai sau ung thư gan với khoảng 26.000 người mắc mới và 23.000 người tử vong mỗi năm. 75% bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn.

Bác sĩ khuyến cáo nhóm nguy cơ cao như tuổi trên 50, hút thuốc lá nhiều năm; người làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất độc hại, các chất phóng xạ hoặc trong gia đình có nhiều người mắc ung thư, cần khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện khối u hiếm gặp, gây xẹp phổi khi đi mổ ruột thừa