Sức Khỏe

Bước ngoặt phẫu thuật ung thư phổi bằng robot

Nguyên Thảo 04/06/2023 - 20:38

Bệnh nhân nam, 59 tuổi, ung thư phổi giai đoạn I, được các bác sĩ Bệnh viện K sử dụng Robot Da Vinci Xi phẫu thuật thành công.

Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính có số lượng người mắc và tỷ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ung thư thường gặp ở hai giới.

Theo số liệu thống kê, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới. Tại Việt Nam năm 2020, tỷ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới chiếm 14.4%, và 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này.

phau-thuat-1.jpeg
Các bác sĩ Bệnh viện K và chuyên gia Nhật Bản đã thực hiện một ca phẫu thuật bằng Robot điều trị ung thư phổi.

Vào đầu tháng 6/2023, các chuyên gia Bệnh viện K, chủ trì là PGS.TS Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc bệnh viện, TS Nguyễn Khắc Kiểm - Trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực và các chuyên gia đến từ Nhật Bản đã có buổi trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về điều trị cũng như phẫu thuật robot trong ung thư phổi.

GS Satoshi Nagasaka đã cùng thảo luận và tiến hành mổ thị phạm Phẫu thuật nội soi bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi điều trị ung thư phổi cho bệnh nhân nam, 59 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện K.

Trước đó, nam bệnh nhân ho khan kéo dài nhiều tháng, nghĩ là bệnh hô hấp thông thường, vào bệnh viện K khám phát hiện khối u thùy trên phổi phải kích thước khoảng 2,5 cm. Bác sĩ đánh giá bệnh nhân ung thư giai đoạn I, không có di căn, chức năng phổi và tim mạch bình thường.

Bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện K và chuyên gia Nhật Bản hội chẩn, quyết định phẫu thuật cắt thùy trên phổi phải và vét hạch hệ thống bằng Robot Da Vinci Xi. 

Ca phẫu thuật diễn ra trong 3 giờ, thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị.

PGS.TS Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc bệnh viện K cho biết, mổ mở là phương pháp kinh điển được áp dụng trong điều trị ung thư phổi. Phương pháp này thường để lại một sẹo dài gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân, quá trình phục hồi lâu hơn, cảm giác đau nhiều hơn. Ngày nay robot hiện đại được ứng dụng rộng rãi trong y học, trong đó có phẫu thuật lồng ngực.

Phẫu thuật robot điều trị ung thư phổi có nhiều ưu điểm hơn so với mổ mở hay nội soi thông thường. Đó là hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác, đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị vẫn đảm bảo.

"Phương pháp phẫu thuật robot có nhiều ưu điểm vượt trội rõ ràng trong bảo đảm thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được bảo đảm.

Chúng tôi cũng rất vui mừng vì ca phẫu thuật ung thư phổi bằng hệ thống Robot Dacinci Xi lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện K, đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật robot tại bệnh viện", BS Bình cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước ngoặt phẫu thuật ung thư phổi bằng robot