Sức Khỏe

Phẫu thuật bằng robot điều trị ung thư thận

Chí Tâm 19/05/2023 - 17:28

So với mổ nội soi thông thường, phẫu thuật robot giúp các phẫu thuật viên thao tác chính xác, tỉ mỉ hơn.

Bệnh nhân phát hiện khối u thận qua khám sức khỏe định kỳ. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có khối u thận phải kích thước khoảng 5cm với tính chất hình ảnh điển hình của khối u ác tính. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thận phải, giai đoạn T1bN0M0.

ung-thu-than.jpeg
Ca mổ ung thư thận bằng hệ thống robot tại Bệnh viện K.

Trên phim cắt lớp vi tính đánh giá bệnh nhân có biến đổi giải phẫu, có 2 động mạch thận so với người bình thường chỉ có động mạch 1 thận. Do đó, việc xử lý vùng cuống thận sẽ khó khăn hơn.

Các chuyên gia Bệnh viện K và chuyên gia người Anh cùng hội chẩn trước mổ và trao đổi với gia đình người bệnh, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật điều trị ung thư thận với hệ thống nội soi Robot Davinci thế hệ Xi.

Các bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu dưới sự chỉ đạo, mổ trực tiếp của PGS.TS Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc bệnh viện thảo luận cùng các chuyên gia người Anh đã tiến hành phẫu thuật cắt thận triệt căn robot cho bệnh nhân. 

Sau 2 giờ, ca phẫu thuật đã thực hành thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị.

PGS.TS Phạm Văn Bình cho biết, phẫu thuật mổ mở ung thư thận là phương pháp kinh điển được áp dụng trong ung thư thận từ rất lâu. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại một sẹo dài gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân, quá trình phục hồi cũng vì thế mà lâu hơn, cảm giác đau nhiều hơn.

Với phương pháp mới nhất, hiện đại nhất hiện nay, phẫu thuật robot đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong y học, trong đó có phẫu thuật tiết niệu. Phẫu thuật robot điều trị ung thư thận có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường, đó là: Quan sát rõ nét, độ linh hoạt cao của các cánh tay robot, phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác cao hơn.

"Phương pháp phẫu thuật robot có nhiều ưu điểm vượt trội rõ ràng đó là đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa và phục hồi nhanh chóng. Chúng tôi cũng rất vui mừng vì ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công - đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật điều trị ung thư thận tại Việt Nam", PGS.TS Phạm Văn Bình cho biết thêm.

Hiện, phương pháp phẫu thuật nội soi robot áp dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Anh, Hàn Quốc... Robot da Vinci Xi là thế hệ robot tiên tiến nhất hiện nay và là hệ thống duy nhất ở Việt Nam được sử dụng tại Bệnh viện K.

Các phẫu thuật ung thư tiêu hóa, đặc biệt là ung thư đại trực tràng, sử dụng công nghệ này đã được thực hiện. Ngoài ra, các trường hợp điều trị bệnh lý đầu cổ, phụ khoa và tiết niệu đầu tiên được ứng dụng phẫu thuật robot cũng được áp dụng từ năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật bằng robot điều trị ung thư thận