Sức Khỏe

Mổ lấy thai kết hợp bóc tách khối u xơ nặng hơn 3kg cho sản phụ

Bá Mạnh 27/06/2023 - 21:21

Chiều 27/6, nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, các bác sỹ bệnh viện vừa thực hiện thành công ca mổ lấy thai cùng lúc phẫu thuật u xơ tử cung có kích thước lớn cho một sản phụ.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận sản phụ N.T.L. (38 tuổi, địa chỉ Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) mang thai lần 2 nhập viện để sinh con.

Qua thăm khám, siêu âm, bác sỹ nhận định, sản phụ đã có dấu hiệu chuyển dạ và có khối u xơ tử cung tiền đạo kích thước lớn (khoảng 20x20cm), nằm ngay đoạn eo tử cung, ngôi thai bất thường.

Nhận định đây là trường hợp phức tạp bởi khối u có kích thước lớn, cần phải loại bỏ bán phần tử cung của bệnh nhân do tử cung bị dính vào đại tràng gây chảy rất nhiều máu nên bác sỹ Nguyễn Thanh Hà - Phó trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu cùng ê kíp đã nhanh chóng thực hiện phẫu thuật.

mo_lay_thai_cung_luc_phau_thuat_khoi_u_xo_cho_san_phu(1).jpg
Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, được chăm sóc và theo dõi tại phòng bệnh

Sau 60 phút phẫu thuật, bé trai nặng 2,7 kg chào đời khỏe mạnh, cùng lúc khối u xơ nằm ở vị trí khó nặng hơn 3 kg đã được các y bác sỹ bóc tách thành công. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, được chăm sóc và theo dõi tại phòng bệnh.

Bác sỹ Hà khuyến cáo, u xơ tử cung trong thai kỳ thường gặp với mẹ bầu trên 30 tuổi. Kích thước của u xơ trong 9 tháng mang thai có thể tăng nhanh do sự gia tăng của các hoóc-môn nội tiết. Khi u xơ càng to thì rủi ro tiềm ẩn với thai nhi càng lớn, bởi khối u sẽ chiếm 1 phần không gian trong buồng tử cung và chèn ép lên thai nhi. Đồng thời, lớp nội mạc tử cung có thể bị ảnh hưởng, điều này dẫn đến những bất thường về ngôi thai, sẩy thai, đẻ non, rối loạn cơn co khi chuyển dạ và băng huyết sau sinh. Ngoài ra, nếu u xơ nằm ở gần cổ tử cung còn cản trở đường chào đời của bé.

Đối với phụ nữ mang thai, việc phẫu thuật loại bỏ u xơ tử cung là rất hạn chế. Chính vì vậy, sản phụ nếu mắc u xơ tử cung trong thời gian mang thai cần phải thăm khám, tư vấn điều trị sớm tại các bệnh viện chuyên sâu sản khoa để tránh ảnh hưởng xấu tới thai kỳ và sinh nở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mổ lấy thai kết hợp bóc tách khối u xơ nặng hơn 3kg cho sản phụ