Tòa tuyên án

Làm giả sổ đỏ để lừa đảo, nữ Chủ tịch HĐQT lĩnh 27 năm tù

Thành Nhớ-Phúc Khang 07/06/2023 - 20:33

Ngày 6/6, TAND tỉnh Bạc Liêu đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo: Nguyễn Phương Thanh (37 tuổi, ngụ TP. Bạc Liêu), Nguyễn Văn Quên (38 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu), Đỗ Hoàng Chiếm (64 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, với ý định lừa gạt bằng hình thức vay tiền của nhiều người, Nguyễn Phương Thanh đã đặt qua mạng mua 2 GCNQSDĐ đứng tên ông Trang Như Khoa (là chồng của bị cáo). Đây là tài sản riêng của ông Khoa do cha mẹ của ông cho.

Thanh đã dùng 1 GCNQSDĐ giả để vay 700 triệu đồng của ông Lê Văn Hưng; sau đó Thanh trả tiền cho ông Hưng, lấy GCNQSDĐ để vay của ông Đỗ Văn Tâm 2 tỷ đồng. Hình thức là 2 bên ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các văn phòng công chứng. GCNQSDĐ giả còn lại Thanh để vào chỗ mà ông Khoa đang cất giữ.

Để thực hiện các hành vi lừa đảo, Thanh nhờ Nguyễn Văn Quên giả làm ông Trang Như Khoa để ký hợp đồng ủy quyền cho Nguyễn Phương Thanh được toàn quyền quyết định đối với quyền sử dụng đất đã được cấp cho ông Trang Như Khoa, hợp đồng ủy quyền này được công chứng viên Trần Văn Núi công chứng. Thanh sử dụng hợp đồng ủy quyền để làm thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Bằng thủ đoạn trên, trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021, Thanh 3 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 3 người, với tổng số tiền chiếm đoạt là 4,9 tỷ đồng.

anh....jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Cụ thể, lần thứ nhất vào ngày 15/01/2021, Thanh lấy hợp đồng ủy quyền giả và GCNQSDĐ giả mang tên ông Trang Như Khoa đến Văn phòng Công chứng Huỳnh Văn Chiến (Phường 7, TP Bạc Liêu), ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Hưng.

Lần thứ hai vào ngày 17/3/2021, Thanh nhờ Nguyễn Văn Quên đến gặp người đại diện của Văn phòng công chứng Đỗ Hoàng Chiếm (ký ngoài văn phòng công chứng) để ký tên trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Trần Linh Dương mà không kiểm tra giấy tờ tùy thân.

Sau đó, bị cáo mang hợp đồng đã ký về cho công chứng viên Đỗ Hoàng Chiếm ghi lời công chứng vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho Thanh chiếm đoạt của ông Trần Linh Dương 2,2 tỷ đồng.

Lần thứ ba, vào ngày 09/6/2021, cũng tại Văn phòng công chứng Huỳnh Văn Chiến, bị cáo Thanh đã dùng hợp đồng ủy quyền giả để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất sang cho ông Đỗ Văn Tâm và bà Nguyễn Kim Ngân, chiếm đoạt 2 tỷ đồng.

Ngoài hành vi phạm tội nêu trên ra, Thanh trên cương vị Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thuận Phong An Lạc Bạc Liêu đã dùng 1,3 tỷ đồng chiếm đoạt của ông Trần Linh Dương để thực hiện Hợp đồng kinh tế số 01/HĐKT-2021 được ký kết với Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch sinh thái Đông Á Bạc Liêu vào ngày 01/4/2021.

Đối với Nguyễn Văn Quên, giúp Thanh đóng giả làm ông Trang Như Khoa để ký vào các giấy tờ, để từ đó Thanh thực hiện tội phạm. Nên Nguyễn Văn Quên phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò giúp sức cho Thanh đối với 3 lần phạm tội nêu trên.

Đối với Đỗ Hoàng Chiếm là công chứng viên, được xác định là người có chức vụ, quyền hạn trong công chứng nhưng không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Thanh 14 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan”, 10 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng hợp hình phạt chung là 27 năm tù.

Nguyễn Văn Quên 4 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Đỗ Hoàng Chiếm 3 năm tù giam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời cấm bị cáo Chiếm hành nghề công chứng 1 năm sau khi chấp hành xong hình phạt.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc các văn phòng công chứng có liên quan trong vụ án liên đới bồi thường cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả sổ đỏ để lừa đảo, nữ Chủ tịch HĐQT lĩnh 27 năm tù