An ninh trật tự

Làm giả sổ đỏ “đất 3 lá” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trang Trần 06/04/2023 - 21:04

Chiều 6/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với Trần Thị Thu Hạnh (SN 1995, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, vào năm 2016, ông N.T.Q (SN 1979, trú phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) nói với người làm cùng công ty rằng mình có 1 lô đất mua bằng giấy tờ viết tay, chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ (gọi là đất 3 lá) nên muốn giới thiệu nhờ người làm giúp. Người này sau đó giới thiệu ông Q. với Trần Thị Thu Hạnh.

Ngay sau đó, ông Q. liên tiếp nhận được tin nhắn từ 2 số Zalo, một số mang tên Trinh, giới thiệu là số của cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Liên Chiểu và một số mang tên Trần Thị Thu Hạnh, giới thiệu là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Chứng nhận Farming Worlds kết bạn với ông.

Người này đề cập đến việc nhận làm giấy chứng nhận QSDĐ và được ông Q. đồng ý.

lam_-gia_so_-do_-dat-3-la-_-de_-lua_-dao-_chiem-_doat_-tai-_san.jpg
Cơ quan Công an tống đạt các quyết định đối với Trần Thị Thu Hạnh.

Theo đó, vào ngày 4/1/2022 tại quán cà phê trên đường Ninh Tốn (quận Liên Chiểu), dưới sự chứng kiến của bạn ông Q., Hạnh giới thiệu bản thân như trên và có nhiều mối quan hệ có thể giúp làm giấy chứng nhận QSDĐ từ đất “3 lá”.

Ông Q. tin tưởng giao cho Hạnh 1 hồ sơ đất viết giấy tay (hồ sơ đất 3 lá) tại địa chỉ tổ 14, Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, diện tích 100m2. Để làm được giấy chứng nhận QSDĐ, Hạnh báo giá cho ông Q. số tiền 400 triệu đồng.

Từ ngày 6/1/2022 đến ngày 24/2/2022, ông Q. đã 4 lần chuyển khoản đủ cho Hạnh số tiền nói trên.

Đến cuối tháng 2/2022, Hạnh gặp ông Q. và giao cho ông này 1 giấy chứng nhận QSDĐ tại địa chỉ tổ 14, Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam đứng tên ông.

Đến đầu tháng 5/2022, ông Q. tiếp tục nhờ Hạnh làm giúp giấy chứng nhận QSDĐ cho lô đất “3 lá", diện tích 200m2 tại khu vực khối Quang Thành, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu và được Hạnh đồng ý.

Hạnh còn tư vấn cho ông Q. tách phần diện tích đất trên ra thành 2 lô, mức giá để làm 2 giấy chứng nhận QSDĐ là 580 triệu đồng. Hạnh hứa hẹn sau khi có giấy chứng nhận QSDĐ sẽ bố trí cấp lô đất khác cho ông Q. trên đường Lê Đại Hành (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng).

Tin tưởng Hạnh, trong tháng 5/2022, ông Q. đã 3 lần chuyển đủ số tiền 580 triệu đồng và sau đó không lâu, Hạnh giao cho ông này 2 giấy chứng nhận QSDĐ đứng tên ông và vợ là bà N.T.H.Y.

Ông Q. sau đó mang 1 giấy đi thế chấp cho bà Đ.T.M (SN 1969, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để mượn số tiền là 480 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành việc làm 3 giấy chứng nhận QSDĐ giả cho ông Q. như đã nói ở trên, Hạnh tiếp tục đưa ra những lý do như đất trong diện giải tỏa, quy hoạch và gợi ý ông Q. nếu muốn tách các lô đất trên thành nhiều lô nhỏ hơn để khi giải tỏa sẽ được cấp lô đất khác thì Hạnh sẽ thực hiện giúp.

Tin tưởng lời Hạnh, ông Q. đồng ý để Hạnh làm thủ tục tách 2 lô đất ở khối Quang Thành, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu thành 4 lô đất nhỏ và tách 1 lô đất tại địa chỉ tổ 14, Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu thành 2 lô đất nhỏ khác với giá 600 triệu đồng.

Cuối tháng 5/2022, thông qua đường bưu điện, Hạnh gửi ông Q. 4 giấy chứng nhận QSDĐ tại khối Quang Thành, phường Hòa Khánh (mỗi lô có diện tích 50m2) và 2 Quyết định giao đất cùng số 2031 ngày 22/5/2022 với nội dung giao đất cho ông N.T.Q và bà N.T.H.U.

Lần lượt với tổng diện tích 100m2 được tách đôi, mỗi giấy chứng nhận QSDĐ là 50m2; đồng thời quyết định giao đất với tổng diện tích 230m2 được tách đôi, mỗi QSDĐ là 130m2 và 100m2 tại khu vực đường Lê Đại Hành, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.

Sau khi nhận những giấy tờ trên, ông Q. phát hiện 2 Quyết định giao đất số 2031 ghi thông tin tên vợ sai (vợ tên Y. chứ không phải tên U.) nên đã phản hồi lại cho Hạnh biết.

Khoảng cuối tháng 6/2022, Hạnh gửi bưu điện cho ông Q. 3 Quyết định giao đất (bản phô tô), trong đó có 2 quyết định nội dung như cũ nhưng đổi lại tên N.T.H.Y và 1 quyết định giao đất cho ông với tổng diện tích 94m2, đường Nguyễn Phước Lan, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Khi phát hiện các giấy chứng nhận QSDĐ trên là giả, ông Q. lập tức trình báo cơ quan Công an.

Vào cuộc điều tra, căn cứ vào thông tin, tài liệu, chứng cứ thu thập được; cùng với biên bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP. Đà Nẵng cho thấy, tất cả các giấy chứng nhận QSDĐ trên là giả.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Nẵng cho rằng, hành vi của Hạnh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định của Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả sổ đỏ “đất 3 lá” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản