Tòa tuyên án

Tự nhận là luật sư, lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Thành Nhớ - Phúc Khang 06/04/2023 16:36

Trong 2 ngày (5-6/4), TAND tỉnh Bạc Liêu đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Tạ Yến Oanh (45 tuổi, ngụ Phường 2, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

bc-ta-yen-oanh.jpg
Bị cáo Oanh tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Tạ Yến Oanh mới hoàn thành lớp đào tạo luật sư, chỉ là người cộng tác với Văn phòng Luật sư Trần Văn Linh – Chi nhánh Bạc Liêu (số 485, đường Trần Phú, Phường 7, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Lợi dụng việc Luật sư Trần Văn Linh giao quản lý Văn phòng Luật sư Trần Văn Linh – Chi nhánh Bạc Liêu, Tạ Yến Oanh lấy danh nghĩa Văn phòng luật sư Trần Văn Linh để ký nhiều hợp đồng pháp lý với các khách hàng và tự xưng danh là luật sư, thậm chí còn in danh thiếp là “Luật sư Tạ Yến Oanh” để lừa gạt khách hàng.

Để tạo lòng tin đối với khách hàng, Oanh còn tự đặt con dấu có nội dung: “Văn phòng Luật sư Trần Văn Linh – Chi nhánh Bạc Liêu 485 Trần Phú, Phường 7, thành phố Bạc Liêu”, đóng dấu khi ký kết hợp đồng pháp lý với khách hàng.

Đối với các vụ án, vụ việc ở lĩnh vực dân sự, hành chính, sau khi ký hợp đồng pháp lý với khách hàng, Oanh yêu cầu khách hàng làm hợp đồng ủy quyền cho Oanh làm người đại diện để tham gia tố tụng, nhưng Oanh chỉ làm một số thủ tục nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, chứ không tham gia tố tụng như đã thỏa thuận.

Đối với vụ án hình sự, Oanh ký hợp đồng pháp lý nhận đủ tiền của khách hàng nhưng không cử luật sư bào chữa theo thỏa thuận hợp đồng đã ký. Đa số các văn bản khi ký với khách hàng, Oanh cam kết thực hiện công việc đạt theo mong muốn của khách hàng, nhưng thực tế không có vụ án, vụ việc nào có được kết quả như đã cam kết.

Theo kết quả điều tra và tại phiên tòa đã xác định, bằng thủ đoạn gian dối, từ tháng 8/2018 đến ngày 25/11/2020, Oanh 5 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của 13 bị hại, tổng số tiền chiếm đoạt lên đến 1.982.000.000 đồng.

Cá biệt có vụ án, Oanh yêu cầu nhận thù lao 1 tỷ đồng thỏa thuận đòi đất thắng kiện cho các bị hại. Oanh đã nhận của các bị hại 890 triệu nhưng không giải quyết công việc.

Hoặc Oanh nhận thù lao 360 triệu đồng để bào chữa cho các bị cáo trong vụ án đánh bạc theo hướng hủy án sơ thẩm, đình chỉ điều tra nhưng kết quả cuối cùng, phiên tòa phúc thẩm vẫn giữ y bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa, các bị hại đều có ý kiến cho rằng, bị cáo Oanh tự xưng là luật sư, các bị hại đều tin tưởng vì bị cáo đang làm việc tại Văn phòng Luật sư Trần Văn Linh.

Ngoài ra, trước mỗi vụ án, vụ kiện dân sự, bị cáo Oanh đều khẳng định, sẽ lo được theo hướng mà các bị hại mong muốn nên khi bị cáo Oanh yêu cầu đưa tiền thì các bị hại đều cố gắng vay mượn, bằng mọi cách để đưa đủ tiền cho bị cáo Oanh.

Cáo trạng còn truy tố bị cáo Oanh phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” do có cùng một thửa đất nhưng lại chuyển nhượng cho hai người khác nhau.

Qua 2 ngày xét xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Oanh 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5 năm tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt cho 2 tội, bị cáo phải chịu mức hình phạt 17 năm tù giam.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho 14 bị hại toàn bộ số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự nhận là luật sư, lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng