Tòa tuyên án

Làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền

Thế Minh 21/06/2024 - 13:46

Do kinh doanh thua lỗ, nhưng muốn có tiền trả nợ và tiêu xài, Thiên đã mua 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giả để thế chấp vay tiền của nhiều người, chiếm đoạt 1,24 tỷ đồng.

Ngày 21/6, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Tô Minh Thiên (SN 1983, trú tại thị xã Sông Cầu, Phú Yên) về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

sodogia.jpg
Bị cáo Thiên tại phiên tòa sơ thẩm

Theo nội dung vụ án, năm 2016, Thiên thành lập doanh nghiệp tư nhân dịch vụ vận tải để kinh doanh, đồng thời làm thủ tục và được UBND thị xã Sông Cầu cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất tại Bình Thạnh, Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, Phú Yên.

Để có tiền hoạt động kinh doanh, từ tháng 10/2019 đến tháng 11/2021, vợ chồng Thiên đã vay tiền ngân hàng, vay mượn tiền của nhiều người gần 3 tỷ đồng. Ngày 01/10/2021, Thiên đã thế chấp GCNQSDĐ trên cho chị Nguyễn Thị Nga (SN 1973, trú tại thị xã Sông Cầu, Phú Yên).

Năm 2021 do dịch bệnh Covid-19 việc kinh doanh khó khăn, làm ăn thua lỗ nên Thiên mất khả năng trả nợ.

Để có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, Thiên lên mạng xã hội đặt làm giả 3 GCNQSDĐ với giá 20 triệu đồng và sử dụng 3 GCNQSDĐ giả của thửa đất nêu trên mang thế chấp cho người khác vay tiền.

Để vay được tiền, bị cáo Thiên đã đưa ra thông tin gian dối là cần tiền để mua tôm hùm bán, rủ người khác cùng góp vốn kinh doanh vận chuyển cám gia súc nhưng sau khi nhận được tiền Thiên sử dụng vào việc trả nợ, tiêu xài cá nhân.

Với thủ đoạn như trên, từ tháng 3/2021 đến tháng 11/2022 Thiên đã chiếm đoạt của 4 người ở Phú Yên với tổng số tiền 1,24 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối hận, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tô Minh Thiên 2 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt bị cáo Thiên phải chịu là 15 năm tù. Ngoài ra bị cáo còn phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền