Kỳ vọng vào lực đẩy từ cổ phiếu ngân hàng 2022

Trang Nhi| 11/01/2022 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng sẽ là lực đẩy chính giúp VN-Index lập đỉnh mới, cùng với nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hoá lớn thứ hai là bất động sản.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng đang ở mức định giá khá thấp so với thị trường chung. Sau một thời gian dài đi ngang, tích luỹ, không ít nhà đầu tư đang kỳ vọng về một con sóng lớn ngân hàng như nửa đầu năm ngoái.

co-phieu-ngan-hang-tang.jpg
Kỳ vọng vào cổ phiếu ngân hàng 2022

27 cổ phiếu ngân hàng niêm yết vừa có một tuần giao dịch không mấy tích cực khi VN-Index lập đỉnh mới, nhiều nhóm ngành tăng mạnh nhưng có tới 19/27 mã ngân hàng giảm giá, 1 mã đứng giá và chỉ có 7 mã tăng với biên độ không lớn, ngoại trừ NVB có mức tăng đột biến (22%).

Thực tế, quý cuối năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, ngành ngân hàng có triển vọng lợi nhuận tốt, nhiều nhà băng lập kỷ lục về lợi nhuận, bất chấp đại dịch COVID-19, nên thu hút dòng tiền của nhà đầu tư lớn, qua đó dẫn dắt dòng tiền nhà đầu tư cá nhân tham gia (giá trị giao dịch có thời điểm chiếm 45% thanh khoản toàn thị trường), giúp giá cổ phiếu tăng mạnh, có những mã tăng 2 - 3 lần.

Nhưng nửa cuối năm 2021, dòng tiền lớn có dấu hiệu rút ra, lợi nhuận ngành ngân hàng bắt đầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch và nhà đầu tư lo ngại hơn về vấn đề nợ xấu, khiến giá cổ phiếu giảm.

Song, ở thời điểm này, không ít nhà đầu tư lớn (tổng tài sản hàng chục tỷ đồng trở lên) đã bắt đầu mua vào cổ phiếu ngân hàng từ tuần cuối tháng 12/2021, với kỳ vọng những cổ phiếu đó sau thời gian tích luỹ có định giá hấp dẫn và câu chuyện riêng sẽ mang lại mức sinh lời cao.

Hầu hết báo cáo chiến lược của các công ty chứng khoán đều nhận định, ngân hàng sẽ là một trong những ngành dẫn dắt, hỗ trợ VN-Index vượt đỉnh 1.500 điểm, tiến tới 1.700 - 1.800 điểm trong năm 2022.

Riêng về mặt thanh khoản, đây là nhóm có vốn hoá lớn nhất thị trường, nên chỉ số chung tiến lên các mức cao mới không thể thiếu sự góp sức của cổ phiếu “vua”.

Trong khi đó, mối quan tâm đến cổ phiếu ngân hàng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn thấp, vì họ thường không thích chiến lược “mua và chờ”, nhất là khi sóng cổ phiếu bất động sản chưa có dấu hiệu kết thúc.

Tuy nhiên, trong quý I thường có “hiệu ứng tháng Giêng”, tâm lý nhà đầu tư tích cực và các nhà đầu tư tổ chức, quỹ nước ngoài giải ngân cho danh mục năm mới, tập trung vào các nhóm vốn hóa lớn, có thể giúp nhóm cổ phiếu ngân hàng và thị trường chung tăng điểm.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc môi giới Hội sở Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng là sự lựa chọn không thể thiếu của nhóm quỹ đầu tư quy mô lớn, quỹ ETF, nhà đầu tư chiến lược nước ngoài... Dòng tiền sẽ tập trung vào đây, bên cạnh đó là bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng vào lực đẩy từ cổ phiếu ngân hàng 2022