Cổ phiếu logistics "sáng cửa" trong năm 2022

Trang Nhi| 10/01/2022 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

SSI Research cho rằng những yếu tố tác động giúp cổ phiếu cảng biển và logistics hưởng lợi trong năm 2022 gồm việc thị trường vận tải biển phục hồi mạnh do gián đoạn chuỗi cung ứng.

Cổ phiếu nhóm cảng biển và logistics đã tăng đáng kể 94% trong năm 2021, cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index, theo thống kê của SSI Research. 

cang-bien-logistics.jpeg
Cổ phiếu logistics "sáng cửa" trong năm 2022

Đánh giá về triển vọng nhóm này năm 2022, Trung tâm phân tích của Chứng khoán SSI cho rằng, các công ty vận tải container có tiềm năng tăng lợi nhuận đáng kể do giá cho thuê tàu và giá cước vận tải nội địa cao. Mức tăng trưởng lợi nhuận của các công ty cảng có thể khác nhau. 

Báo cáo mới đây của SSI Research cho rằng, những yếu tố tác động giúp cổ phiếu cảng biển và logistics "được đà xông lên" gồm việc thị trường vận tải biển phục hồi mạnh do gián đoạn chuỗi cung ứng. Nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng mạnh đã đẩy giá cước vận tải container lên mức cao kỷ lục tăng 5 lần so với mức trung bình 10 năm trước dịch COVID.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu tàu cũng đẩy giá cho thuê tàu lên khoảng 5 - 7 lần so với mức trước dịch, làm thị trường mua bán tàu cũ nóng lên và đẩy lượng đơn đặt hàng đóng tàu mới lên tới 23% trọng tải đội tàu hiện có trên toàn cầu - mức cao nhất kể từ năm 2014.

Tại Việt Nam, giá cước vận tải nội địa trong năm 2021 ước tính đã cải thiện đáng kể từ 40% - 100% so với đầu năm và giá cước vận chuyển hàng rời vẫn ở mức khá cao. Điều này giúp cải thiện biên lợi nhuận đối với cả đội tàu chạy nội địa và đội tàu cho thuê khi các cảng biển vẫn duy trì tăng trưởng trong bối cảnh dịch COVID-19. S

SI Research đánh giá tăng trưởng lợi nhuận cao và biên lợi nhuận đã đồng loạt được cải thiện nhưng mức định giá P/E của các công ty vận tải biển vẫn ở mức hợp lý. Mặt khác, mức tăng giá tốt của nhiều cổ phiếu cảng biển đã đưa định giá P/E của các cổ phiếu này lên mức cao nhất trong lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu logistics "sáng cửa" trong năm 2022