Vực dậy ngành logistics Việt Nam sau đại dịch

Trang Nhi| 16/12/2021 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường logistics tại Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi đại dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 phát sinh và diễn biến phức tạp trong suốt hai năm qua cũng đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp nói chung cũng như các doanh nghiệp dịch vụ logistics nói riêng. Bộ Công Thương đã và đang cùng các bộ, ngành, địa phương nỗ lực tập trung tháo gỡ khó khăn, khôi phục chuỗi cung ứng, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, qua đó tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh và nhanh chóng khôi phục đà tăng trưởng.

logistics.jpg
Vực dậy ngành logistics Việt Nam sau đại dịch

Ngoài ra, phát triển nguồn nhân lực nói chung và trong ngành logistics nói riêng đang là chủ đề mà Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đồng thời chuẩn bị cho việc phục hồi đà tăng trưởng sau tác động của dịch COVID-19.

Đây là vấn đề không mới, nhưng có ý nghĩa then chốt, quan trọng và cấp thiết, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế nói chung và ngành dịch vụ logistics nói riêng.

Để phát triển bền vững, ngành logistics cần cùng với Nhà nước tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng như các hoạt động kiểm tra chuyên ngành; tiếp tục huy động mọi nguồn vốn để nhanh chóng đầu tư đổi mới kết cấu hạ tầng, từng bước hiện đại hóa hạ tầng giao thông và các trung tâm logistics, phù hợp với quy hoạch cũng như tốc độ phát triển kinh tế quốc gia.

Đồng thời, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần chú trọng tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ có giá trị gia tăng cao như 3PLvà 4PL, dịch vụ vận tải đa phương thức quốc tế, dịch vụ logistics xuyên biên giới...

Đặc biệt, số hóa cũng là một trong những giải pháp quan trọng và bắt buộc giúp các doanh nghiệp logistics "trở mình" và nâng cao khả năng cạnh tranh. Do đó, DN phải có những bước đi chiến lược cho việc số hóa của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vực dậy ngành logistics Việt Nam sau đại dịch