“Kỳ lạ” đấu giá nhà đất thi hành án tại Thanh Trì, Hà Nội (Bài 8): Cục THADS TP Hà Nội cung cấp thông tin sai sự thật cho báo chí

Hoàng Hải| 26/10/2022 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận thấy thông tin Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội cung cấp cho Báo Công lý, đồng thời gửi tới Tổng cục THADS thay báo cáo là chưa đúng sự thật, Báo Công lý đã có văn bản trao đổi nhưng gần một tháng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo cáo gian dối với cấp trên

Sau gần 2 tháng liên hệ làm việc, ngày 26/9/2022, Cục THADS TP Hà Nội đã có Văn bản số 3875/CTHADS-VP, cung cấp thông tin và phản hồi nội dung loạt bài Báo Công lý phản ánh về những dấu hiệu bất thường, kỳ lạ trong đấu giá nhà đất thi hành án tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Văn bản do bà Nguyễn Thị Thanh Tú, Phó cục trưởng ký ngày 19/9/2022, được gửi đồng thời tới Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp để báo cáo.

Trong văn bản, bà Nguyễn Thị Thanh Tú khẳng định: “Các lần bán đấu giá, Công ty đấu giá hợp danh Trường Uy (Công ty Trường Uy) đã công khai thông báo trên Trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá của Bộ Tư pháp”.

anh-1-bai-viet.jpg
Tài sản thi hành án là nhà, đất thửa số 63, tờ bản đồ số 13, ở xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Tuy nhiên, trên thực tế, ở lần bán đấu giá tài sản theo thủ tục rút gọn (thửa đất số 63, tờ bản đồ số 13, diện tích 251m2 tại xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì), Công ty Trường Uy không đăng tải thông báo trên Trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá của Bộ Tư pháp.

Đây là quy định theo Điều 57 Luật Đấu giá tài sản; là một trong những giải pháp tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản, đã được Bộ Tư pháp quán triệt rất rõ tại Văn bản số 2457/BTP-BTTP, ngày 23/7/2021.

“Quán triệt người có tài sản trong trường hợp tổ chức đấu giá theo thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 53 Luật Đấu giá tài sản cần đề nghị tổ chức đấu giá tài sản tiếp tục đăng thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch của cuộc đấu giá, tối đa hóa lợi ích cho Nhà nước”, theo Văn bản số 2457/BTP-BTTP.

Sửa sai nhưng… không nhận sai

Trong văn bản phản hồi Báo Công lý và báo cáo Tổng cục THADS, bà Nguyễn Thị Thanh Tú còn cho biết, ngày 4/8/2022, Công ty Trường Uy đã có Văn bản số 0512-2020/CV-ĐGTU-BCL gửi Tổng Biên tập Báo Công lý, kiến nghị các nội dung báo phản ánh chưa đúng sự thật khách quan.

untitled-1.jpg
Văn bản phản hồi của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội.

Một số nội dung được bà Nguyễn Thị Thanh Tú trích dẫn, cho rằng Báo Công lý phản ánh chưa đúng sự thật khách quan, như: “…. ở cả 4 lần thông báo, Công ty Trường Uy đều không nêu rõ những thông tin quan trọng về tài sản bán đấu giá, như: Giấy tờ về quyền sở hữu, quyền sử dụng đất đối với tài sản đấu giá và diện tích thửa đất là bao nhiêu, tài sản trên đất là gì…”; “Giá khởi điểm chưa bằng 1/2 giá thị trường, ém thông tin để dìm giá”…

Nhận được văn bản của Công ty Trường Uy vào ngày 8/8/2022, sáng 9/8/2022, phóng viên Báo Công lý đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Minh Khánh, Phó tổng giám đốc Công ty để làm rõ kiến nghị.

untitled-1(1).jpg
Biên bản làm việc giữa Thanh tra Bộ Tư pháp và phóng viên Báo Công lý.

Trên cơ sở buổi làm việc và kiến nghị của Công ty Trường Uy, ngày 11/8, Báo Công lý đã phản ánh đầy đủ và phân tích rõ những dấu hiệu vi phạm trong bài "Kỳ lạ" đấu giá nhà đất thi hành án tại Thanh Trì, Hà Nội (Bài 3): Việc đấu giá được thực hiện thế nào?

Từ ngày 4/8/2022 tới nay, Báo Công lý tiếp tục đăng tải thêm nhiều bài phản ánh về sự việc, song không nhận được thêm bất cứ kiến nghị, khiếu nại nào của Công ty Trường Uy. Qua theo dõi trên Trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá, Công ty Trường Uy đã tiếp thu phản ánh của Báo Công lý, những thông báo mời đấu giá tài sản sau này đã được đăng tải đầy đủ, chi tiết về tài sản bán đấu giá.

Điều này cho thấy phản ánh của Báo Công lý là có cơ sở, đúng sự thật khách quan. Bà Nguyễn Thị Thanh Tú biết và nó cũng được thể hiện ngay trong văn bản phản hồi Báo Công lý, nhưng không hiểu vì lý do gì đó, bà Tú lại viện dẫn việc này để báo cáo Tổng cục THADS, cho rằng thông tin Báo Công lý phản ánh là chưa đúng sự thật khách quan!?

“Râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Quá trình thi hành án và tổ chức bán đấu giá tài sản, đương sự là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thanh và hộ gia đình ông Nguyễn Huy Tình cho rằng, không nhận được các thông báo, tài liệu của Chi cục THADS huyện Thanh Trì. Hai hộ gia đình đã có đơn đề nghị Chi cục THADS huyện Thanh Trì cung cấp các tài liệu và hồ sơ liên quan đến việc thẩm định giá, bán đấu giá tài sản.

screenshot_20220927_012654_drive.jpg
Chi cục THADS huyện Thanh Trì từ chối cung cấp các tài liệu liên quan cho đương sự.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời đương sự, Chấp hành viên Nguyễn Đình Nghĩa lại khẳng định, quá trình tổ chức thi hành án, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thanh và hộ gia đình ông Nguyễn Huy Tình có thái độ chống đối, không hợp tác với cơ quan thi hành án và không tự nguyện thi hành án, buộc Chi cục THADS huyện Thanh Trì phải tiến hành xử lý tài sản thế chấp theo quy định của pháp luật.

“Trong quá trình tổ chức thi hành án chấp hành viên đều tống đạt đầy đủ các quyết định, thông báo về thi hành án cho ông/bà theo quy định”, chấp hành viên Nguyễn Đình Nghĩa khẳng định.

Đối với nội dung đề nghị cung cấp tài liệu hồ sơ liên quan tới việc thẩm định giá, bán đấu giá tài sản, ông Nguyễn Đình Nghĩa cho rằng Chi cục THADS huyện Thanh Trì không có nghĩa vụ phải cung cấp.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Tú, Phó cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội lại viện dẫn Luật Tiếp cận thông tin để từ chối cung cấp các hồ sơ, tài liệu cho nhà báo và cơ quan báo chí.

Cụ thể, bà Tú dẫn quy định tại khoản 2, Điều 7 và khoản 1, Điều 9 Luật Tiếp cận thông tin: “Thông tin liên quan đến bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân được tiếp cận trong trường hợp được người đó đồng ý…; “Cơ quan nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin do mình tạo ra”.

Từ đó, bà Tú từ chối cung cấp chứng thư thẩm định giá, thông báo mời đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản… vì cho rằng có chứa thông tin bí mật cá nhân của người trúng đấu giá và đó không phải tài liệu do Cục THADS TP Hà Nội tạo ra.

Theo Quy định số 815/QĐ-TCTHADS ngày 13/7/2018 của Tổng cục THADS, người thực hiện phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí của Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm Cục trưởng và Phó cục trưởng trong trường hợp được ủy quyền.

Mặt khác, Điều 1, Luật Tiếp cận thông tin quy định: “Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân”.

Nhận thấy thông tin Cục THADS TP Hà Nội cung cấp cho Báo Công lý là chưa đúng sự thật, việc viện dẫn Luật Tiếp cận thông tin để từ chối cung cấp hồ sơ, tài liệu cho nhà báo và cơ quan báo chí là chưa đúng quy định của pháp luật, ngày 29/9/2022, Báo Công lý đã có Văn bản số 162/CV-BCL gửi Cục THADS TP Hà Nội để trao đổi về nội dung này nhưng sau gần một tháng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Theo biên bản làm việc giữa phóng viên Báo Công lý và Thanh tra Bộ Tư pháp vào ngày 21/10:

“Vụ việc này Thanh tra Bộ đang tiến hành xác minh, do vậy các nội dung phóng viên đề nghị Thanh tra Bộ cung cấp tài liệu kết quả giải quyết, xử lý đơn thư; báo cáo giải trình của các đơn vị liên quan theo quy định của Luật Thanh tra, Thanh tra Bộ không cung cấp. Việc cung cấp thông tin cho báo chí, đề nghị phóng viên liên hệ với Văn phòng Bộ Tư pháp.

Trường hợp phóng viên đề nghị gặp trực tiếp lãnh đạo Thanh tra Bộ để yêu cầu trả lời nội dung trên thì đề nghị phóng viên có đơn đề nghị lãnh đạo Thanh tra Bộ theo lịch tiếp công dân vào thứ 5 hàng tuần”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Kỳ lạ” đấu giá nhà đất thi hành án tại Thanh Trì, Hà Nội (Bài 8): Cục THADS TP Hà Nội cung cấp thông tin sai sự thật cho báo chí