Giá vàng hôm nay (20/11): Thử thách quanh ngưỡng 1.200 USD

Lan Trần| 20/11/2016 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá vàng tiếp tục chịu thử thách khi đồng USD vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và đứng ở mức cao nhất trong vòng 13 năm qua.

Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ở mức thấp 1.207 USD/ounce. Có thời điểm, giá của kim loại quý này rơi xuống ngưỡng 1.201,3 USD/ounce, mức thấp nhất trong 5 tháng trở lại đây. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex chốt phiên tại 1.208 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC chốt phiên cuối tuần ở mức thấp 35,60 – 35,82 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Ghi nhận trên thị trường là những giao dịch nhỏ lẻ với lượng khách mua vào chiếm khoảng 60% lượng giao dịch. Chênh lệch giữa hai thị trường trong nước và quốc tế có thời điểm lên tới gần 3 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng hôm nay (20/11): Thử thách quanh ngưỡng 1.200 USD

Giá vàng đang chịu sức ép lớn từ USD và khả năng tăng lãi suất của Fed.

Sau phiên lập đỉnh hôm 9/11, giá vàng đã liên tục đi xuống và không có một cơn “sốt vàng” như dự đoán của giới phân tích. Qua 5 phiên giảm giá liên tiếp, giá vàng có hai phiên nhích nhẹ khi chờ đợi động thái của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đối với vấn đề tăng lãi suất. Khi bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hôm 17/11 nói rằng lãi suất đồng USD có thể sẽ tăng “tương đối sớm”, giá vàng đã giảm sâu xuống sát ngưỡng 1.200 USD/ounce. Chủ tịch Fed cho rằng kinh tế Mỹ có những tiến triển rất tốt hướng tới các mục tiêu đã đề ra, tin tưởng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng ở một tốc độ đủ để đưa đến sự cải thiện hơn nữa của thị trường việc làm và lạm phát đạt mục tiêu 2% trong vài năm tới.

Sức ép của đồng USD và khả năng tăng lãi suất của Fed khiến cho nhà đầu tư không còn niềm tin vào sự phục hồi của giá vàng trong tuần tới. Theo một kết quả khảo sát của Main Street, trong số 689 người tham gia, có 301 (tương đương 44%) vẫn tin giá vàng tuần tới tăng, 271 người (tỷ lệ 39%) cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm; 113 người (tỷ lệ 16%) nhận định giá vàng đi ngang.

Dường như tuần này, giới phân tích còn lạc quan hơn nhà đầu tư. Kết quả khảo sát của Wall Street cho thấy có 50% chuyên gia gồm các thương gia, nhà phân tích dự đoán giá vàng tuần tới sẽ đi lên; và cũng có 50% chuyên gia nhận định giá của kim loại quý này sẽ còn đi xuống.

Nằm trong nhóm chuyên gia lạc quan về giá vàng tuần tới, Colin Cieszynski, chuyên gia phân tích thị trường Canada của CMC Markets cho rằng đồng USD sẽ phải điều chỉnh và không còn tăng mạnh như tuần qua. Nguyên nhân là do nhà đầu tư phải chốt lời trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn, và khi USD mất đà tăng, giá vàng sẽ có cơ hội phục hồi.

Cùng quan điểm, Ken Morrison, biên tập viên của bản tin Morrison on the Markets nhận xét: “ Giá vàng tuần qua đã có phiên giảm giá xuống đến 4%, điều chưa từng xảy ra kể từ năm 2006. Trong khi đó, trong ngày 17/11, niềm tin đối với đồng USD đã đạt đến 91%, cao nhất kể từ tháng 3/2015. Do đó, thị trường sẽ phải có sự điều chỉnh và giá vàng có thể lấy lại mốc 1.230 USD/ounce.”

Một số chuyên gia cũng từng nhận định khi đồng USD tăng đến ngưỡng nhất định thì sẽ phải đi xuống và đó là cơ hội để vàng phục hồi trong ngắn hạn. Nhưng trước mắt, việc khả năng lãi suất tăng trong tháng 12 tới đây và sức mạnh của đồng bạc xanh vẫn là trở ngại lớn của vàng. Điều này cũng sẽ khiến cho nhà đầu tư nản lòng với thị trường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng hôm nay (20/11): Thử thách quanh ngưỡng 1.200 USD