Ủy ban quản lý 5 triệu tỷ đồng khác với mô hình SCIC

Mạnh Nguyễn| 05/02/2018 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ quản lý khối tài sản khoảng 5 triệu tỷ đồng, mô hình hoạt động của Ủy ban này khác mô hình của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Thông tin trên đã được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương khẳng định tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018.

Ủy ban quản lý 5 triệu tỷ đồng khác với mô hình SCIC

Dự kiến 30 DN và vốn nhà nước tại DN sẽ chuyển giao cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Thứ trưởng cho biết về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 66 về việc thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Tổ trưởng và có nhóm giúp việc gồm có Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan.

Bộ Nội vụ đã báo cáo Chính phủ về nghị quyết thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các thành viên Chính phủ đã đồng ý thông qua nghị quyết này. Dự kiến, Chính phủ sẽ thông qua nghị định về chức năng nhiệm vụ của Ủy ban trong quý II/2018.

“Còn mô hình của Ủy ban này khác với SCIC, SCIC chỉ là một mô hình về quản lý và kinh doanh vốn Nhà nước. Còn đây là Ủy ban quản lý tổng thể (tổng tài sản Ủy ban này quản lý là khoảng 5 triệu tỷ đồng, một con số rất lớn), là định chế bao trùm, có những văn bản quy phạm pháp luật sẽ được xây dựng bao quát toàn bộ vấn đề này.” Thứ trưởng khẳng định.

Trước đó, ngày 15/1/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và giao cho Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm tổ trưởng tổ công tác; ông Nguyễn Hoàng Anh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhiệm kỳ 2015 – 2020) làm Chủ tịch ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tổ phó thường trực.

Theo Dự thảo Nghị định mà Bộ KH&ĐT soạn ra, dự kiến 30 doanh nghiệp và vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ chuyển giao cho Ủy ban này quản lý, trong đó có 9/10 tập đoàn kinh tế (ngoại trừ Viettel là doanh nghiệp quốc phòng) và 21 tổng công ty đang thuộc sự quản lý của 7 bộ: Công Thương, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Xây dựng và Y tế.

Đáng chú ý, trong danh sách cơ quan trực thuộc ủy ban này, có cả SCIC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban quản lý 5 triệu tỷ đồng khác với mô hình SCIC