Vì sao TTCK Dubai lao dốc?

26/06/2014 18:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TTCK Dubai (Dubai Financial Market) sụt giảm mạnh các tuần gần đây và thông tin về vụ cháy tại Arabtec, công ty xây dựng niêm yết lớn nhất của Các tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), tiếp tục gây ra bán tháo hoảng loạn vào ngày thứ Tư.

Chỉ số chứng khoán chính của Dubai bốc hơi 6.7% còn 4,009.01 điểm, đánh đấu đà sụt giảm 25% so với mức đỉnh xác lập hồi tháng 5. Điều này cũng đồng nghĩa với việc “thị trường giá lên” bắt đầu từ tháng 6/2012 đã chấm dứt. Được biết, kể từ thời điểm đó đến nay, TTCK nước này đã tăng phi mã 250%.

Diễn biến TTCK Dubai hai tuần qua

Vì sao TTCK Dubai lao dốc?

Cho tới nay, Dubai vẫn đang đối mặt với tình trạng bong bóng trên thị trường bất động sản. Tiểu vương quốc A-rập này liên tục dẫn đầu trong chỉ số giá nhà ở toàn cầu của công ty tư vấn Knight Frank trong 12 tháng, và dù đà tăng trưởng trong quý đầu năm nay đã chậm lại nhưng vẫn còn tăng khoảng 27.7% trong năm tài khóa kết thúc tháng 3/2014. Reuters cho biết giá trị của các thương vụ bất động sản tại Dubai đã nhảy vọt 38% lên 61 tỷ dirham (tương đương 16.6 tỷ USD) trong quý 1/2014.

Nếu biểu tượng của giai đoạn bùng nổ gần đây nhất kết thúc vào năm 2008 là một mạng lưới các hòn đảo được xây dựng trên cát có hình dạng bản đồ thế giới thì biểu tượng của đợt bùng nổ lần này là kế hoạch xây dựng một khu phức hợp bao gồm khu mua sắm lớn nhất thế giới cùng với 100 khách sạn được công bố năm 2012 dù hiện tại một khu mua sắm khác tại Dubai đang giữ danh hiệu lớn nhất thế giới.

Chính phủ UAE đã thực hiện một số biện pháp để hạ nhiệt thị trường, chẳng hạn như việc áp dụng mức trần 60% trên giá mua đối với các khoản vay thế chấp để mua căn nhà thứ hai và các bất động sản đầu tư vào mùa thu năm ngoái. Và Bộ Đất đai Dubai cũng đã khẳng định rằng thị trường nhà ở nước này nhìn chung đang khỏe mạnh.

Vậy chúng ta nên tìm hiểu đến mức độ nào các nguyên nhân đằng sau đà bán tháo gần đây? Các yếu tố cơ bản của thị trường nhà ở Dubai vẫn còn rủi ro nhưng các nhà phân tích trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg lại nhận thấy cơ hội mua vào. Điều nghịch lý là sự bất ổn tại thế giới A-rập chính là một phần nguyên nhân dẫn đến đà tăng trưởng và giá bất động sản ngày càng cao tại Dubai trong khi nhà đầu tư A-rập không có nhiều nơi ổn định để đổ tiền vào. Nếu so với cuộc nội chiến và các trận cướp bóc thì nguy cơ tăng trưởng quá nóng của thị trường bất động sản Dubai là không đáng lo ngại.

Phước Phạm (Theo Businessweek)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao TTCK Dubai lao dốc?