Kiến An, Hải Phòng: Nhiều vụ việc về đất đai, xây dựng... bị 'ngâm' chưa xử lý

Vũ Ba| 18/09/2019 08:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hàng loạt những vi phạm liên quan đến quản lý đất đai, xây dựng mà người dân kiến nghị, phản ánh chưa được xử lý kịp thời, dứt điểm, dư luận đang hoài nghi về công tác quản lý nhà nước tại UBND quận Kiến An.

Báo Công lý ngày 25/6/2019 đã có bài viết “Phường Đồng Hòa, Kiến An, Hải Phòng: Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp không bị xử lý”, phản ánh hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phố Đồng Lập, Phương Khê, ngõ 48 Lãm Khê, cuối ngõ 194 Đồng Hòa (phường Đồng Hòa, Kiến An) nhưng không bị xử lý, khiến dư luận rất bức xúc.

Sau khi Báo phản ánh, ngày 27/6/2019, UBND TP. Hải Phòng có Văn bản số 3805/UBND-XD2 chỉ đạo UBND quận Kiến An khẩn trương xử lý theo thẩm quyền và thông tin trả lời Báo Công lý, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trước ngày 10/7/2019.

Cùng với đó, UBND TP. Hải Phòng giao Sở Xây dựng, Sở TN&MT kiểm tra cụ thể, đôn đốc, giám sát UBND quận Kiến An thực hiện, xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan, báo cáo UBND thành phố trước ngày 10/7/2019.

Qua tìm hiểu, tại phường Đồng Hòa, không chỉ có việc xây dựng trái phép, người dân còn phản ánh về một số hoạt động có dấu hiệu vi phạm gồm: San lấp tại khu đồng phía sau trường Duyên Hải; hoạt động xây dựng trong trường Duyên Hải và hoạt động san lấp, xây dựng tại khu đầm Cống Kết.

Năm 2018, bà Trần Vi Dân cũng đã có đơn gửi UBND quận Kiến An liên quan đến việc san lấp, xây dựng của ông Nguyễn Văn Chiều tại khu đầm Cống Kết nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Kiến An, Hải Phòng: Nhiều vụ việc về đất đai, xây dựng... bị 'ngâm' chưa xử lý

Những công trình xây dựng trái phép tại phường Văn Đẩu và Đồng Hòa, quận Kiến An

Để tìm hiểu thông tin, phóng viên đã nhiều lần đề nghị làm việc với ông Nguyễn Vũ Hùng, Chủ tịch UBND phường Đồng Hòa. Thế nhưng ông Hùng luôn từ chối với lý do bận và đề nghị phóng viên làm việc với Phó Chủ tịch UBND phường về nội dung các công trình xây dựng trái phép; còn hoạt động san lấp, xây dựng tại khu đầm Cống Kết, trường Duyên Hải để ông Hùng kiểm tra, lập hồ sơ. Sau đó, phóng viên đã liên hệ để làm việc với Phó Chủ tịch UBND phường nhưng bị từ chối.

Ngày 28/8/2019, phóng viên liên hệ lại với ông Hùng, nhưng vị Chủ tịch UBND phường này tiếp tục xin khất vì vẫn đang phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra việc san lấp, xây dựng và sử dụng đất tại khu đầm Cống Kết. Việc san lấp tại khu đồng sau Trường cao đẳng Nghề Duyên Hải và xây dựng trong trường này, ông Hùng lại đề nghị phóng viên làm việc với Phó Chủ tịch phường.

Không chỉ có vi phạm tại phường Đồng Hòa, tại phường Văn Đẩu, người dân cũng thông tin phản ánh về nhiều công trình xây dựng trái phép ở Tổ dân phố Đẩu Phượng 3 và phố Trần Nhội, nhưng không bị ngăn chặn, xử lý. Đến nay, đã có một số công trình hoàn thiện, đưa vào sử dụng, thách thức dư luận và pháp luật.

Tại phường Ngọc Sơn, năm 2018, thửa đất của ông S. ở đường Hoàng Quốc Việt được cấp lại giấy CNQSD đất, để hợp thức cả phần đất lấn chiếm nghĩa trang liền kề. Còn tại phường Quán Trữ có khu ao đầm rộng hàng trăm m2 ở gần chợ Đầm Triều, sau khi bị một công dân lấn chiến, san lấp thì khu đất này đã được cấp giấy CNQSD đất, không đúng quy định. Hiện khu đất này đã được tách thành 10 thửa, xây dựng 10 căn nhà liền kề đang hoàn thiện.

Cùng với đó, ông Lê Văn Xuân (SN 1947, HKTT: phường Ngọc Sơn, Kiến An) vừa tiếp tục có đơn gửi lãnh đạo các cơ quan đề nghị xem xét giải quyết việc thu hồi đất nhưng không bồi thường, gây thiệt hại lớn cho gia đình. Trước đó, ông Xuân đã nhiều lần, trong nhiều năm đề nghị về việc này, song vụ việc có dấu hiệu đùn đẩy, né tránh, không được giải quyết dứt điểm.

Sau khi có kiến nghị, phản ánh về những nội dung trên, phóng viên đã tìm hiểu, sau đó cung cấp thông tin và đề nghị làm việc nhưng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận Kiến An luôn trả lời bận. Mãi đến ngày 20/8/2019, ông Trần Văn Quý, nguyên Chủ tịch UBND quận Kiến An mới trả lời là đã chỉ đạo các cơ quan xử lý, do quận đang nhiều việc nên những nội dung phóng viên cần xác minh tìm hiểu sẽ trả lời sau.

Về nội dung cấp giấy CNQSD đất cho ông S. ở đường Hoàng Quốc Việt và khu đất ở gần chợ Đầm Triều, phóng viên cũng đã đề nghị cung cấp thông tin và công khai hồ sơ cấp bìa đến ông Phạm Xuân Phòng, Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ thuộc Sở TN&MT Hải Phòng. Nhưng gần một tháng trôi qua, ông Phòng chỉ trả lời còn xin ý kiến Sở TN&MT.

Điều dư luận quan tâm hiện nay đó là những vụ việc liên quan đất đai, xây dựng nêu trên đã được UBND quận xử lý hay chưa và xử lý như thế nào? Trên thực tế,việc xử lý những vi phạm nêu trên còn “án binh bất động”, chưa kể một số vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn, thách thức pháp luật.

Thiết nghĩ, UNND TP. Hải Phòng cần quan tâm, giám sát và chỉ đạo để xử lý dứt điểm những vi phạm nêu trên để đảm bảo tinh nghiêm minh của pháp luật, tránh gây bức xúc cho dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến An, Hải Phòng: Nhiều vụ việc về đất đai, xây dựng... bị 'ngâm' chưa xử lý