Tin địa phương

Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển kinh tế, xã hội

Dương Vương 03/10/2024 - 17:14

Ngày 3/10, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn chính sách với chủ đề "Chuyển đổi số - bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Khánh Hòa".

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết qua hơn 3 năm (từ năm 2021 đến nay), việc triển khai chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh bước đầu đã có một số kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, nhận thức của cán bộ các cấp được nâng cao; ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước được áp dụng rộng rãi; cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh cung cấp cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn.

kh_cds-1.jpg
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu khai mạc tại diễn đàn.

Tuy nhiên, những kết quả trên vẫn chưa đáp ứng được mong đợi như kế hoạch đã đề ra. Tỉnh Khánh Hòa mong muốn các đại biểu đề xuất giải pháp để Khánh Hòa đẩy mạnh hơn nữa lĩnh vực chuyển đổi số, nhất là trong một số lĩnh vực kinh tế chủ lực của tỉnh như du lịch, nông nghiệp.

Ông Vũ Ngọc Dương - Phó Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, Việt Nam dự kiến sẽ có nền kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025 và 30% vào năm 2030. Do đó, việc chuyển đổi số là một nội dung quan trọng với vai trò của không gian mạng và hạ tầng số cần được đặt lên hàng đầu.

Để làm được điều này, việc triển khai mô hình gắn kết “3 nhà” gồm Nhà nước, nhà mạng và nhà ứng dụng cần được phối hợp chặt chẽ. Tiếp theo là tiến trình phát triển chung của xã hội và thời đại, thương mại hóa, phát triển 5G trên phạm vi toàn quốc để tạo ra hạ tầng cho các ứng dụng số công nghiệp.

kh_cds-2.png
Ông Phạm Quốc Hoàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa trình bày tham luận tại diễn đàn.

Ông Phạm Quốc Hoàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa thông tin, địa phương triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác dữ liệu, thông tin dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó là tài khoản định danh điện tử (VNeID) cũng được đưa vào ứng dụng; hệ thống thông tin Cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đã kết nối, tích hợp với 11 hệ thống thông tin của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương.

Trong số đó có Cổng Dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, hệ thống quản lý hộ tịch điện tử, hệ thống dịch vụ công vận tải đường bộ,

Khánh Hòa tập trung các nội dung hạ tầng, dữ liệu, an toàn bảo mật, chuyển đổi số cho doanh nghiệp, phát triển kinh tế số, xã hội số,… Từ cơ sở đó, địa phương sẽ đề xuất các giải pháp, chính sách để hiện thực các nội dung, mục tiêu về chuyển đối số.

Thời gian tới, Khánh Hòa hướng tới chuyển đổi số theo hướng 6 trụ cột chính là quản trị thông minh, kinh tế thông minh, giao thông thông minh, môi trường thông minh, công dân thông minh và đời sống thông minh. Từ đó, góp phần tạo lập mối quan hệ chặt chẽ, tăng cường sự gắn bó giữa chính quyền tỉnh với người dân, du khách, doanh nghiệp vào các cơ quan chính quyền của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển kinh tế, xã hội