Văn hóa - Du lịch

Khai mạc Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023

Khánh Ngọc 31/12/2023 - 07:18

Tối 30/12, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khai mạc Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023, với chủ đề “Tình đất - Tình hoa”. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tới dự buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp cho biết, Đồng Tháp - thủ phủ hoa lâu đời của Đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những vùng canh tác hoa, kiểng lớn nhất của Việt Nam và đã bắt đầu hành trình vươn xa ra thị trường quốc tế.

1(3).jpg
Ông Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại buổi lễ.

Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, từ những người nông dân đầu tiên đưa hoa về trồng trên mảnh đất Sa Đéc cho đến những nghệ nhân với đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, tinh tế, thế hệ tiếp nối thế hệ, nay đã trở thành điểm đến thân quen của hàng triệu lượt du khách mỗi năm.

Trong đó, TP Sa Đéc là nơi tài hoa kết tinh thành giá trị, nơi người dân với lòng đam mê, sáng tạo đã đem đến cho đời nhiều cung bậc trong cuộc sống, qua nhiều sắc hoa đa dạng, dáng kiểng phong phú, làm giàu đời sống tinh thần không chỉ cho người dân Sa Đéc, Đồng Tháp mà còn lan tỏa những giá trị tốt đẹp này đi nhiều nơi trong cả nước.

2(1).jpg
Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại buổi lễ

Hoa kiểng Sa Đéc giờ đây không chỉ là thương hiệu của một ngành hàng chủ lực trong nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp với giá trị hơn 6.000 tỷ đồng, mà đã trở thành tên gọi có tính biểu tượng cao, khẳng định giá trị, truyền thống, chất lượng, nét đặc sắc riêng có của vùng đất này.

5.jpg
Quang cảnh buổi lễ.

Từ một làng hoa khiêm tốn, nay đã mang hình hài, dáng vóc của một thành phố hoa; từ số lượng giống hạn chế và cung ứng sản phẩm trong phạm vi một tỉnh, một vùng, giờ đã có diện tích trồng hơn 3.000ha với hơn 2.000 giống hoa, kiểng, cung ứng hơn 12 triệu sản phẩm hàng năm

3.jpg
6.jpg
Hàng nghìn người dân đến tham dự buổi lễ.

Festival lần này được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế ngành hàng hoa, kiểng, đưa sản phẩm hoa - kiểng Sa Đéc vươn xa lên một tầm cao mới.

Bên cạnh hoa, kiểng Sadec, du khách có điều kiện tiếp cận các sản phẩm của nhiều làng hoa nổi tiếng ở Việt Nam, các quốc gia có thế mạnh về hoa như: Hà Lan, Thái Lan qua các gian hàng trưng bày và qua các tọa đàm, hội thảo được tổ chức trong thời gian diễn ra Festival.

7.jpg
TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp nổi danh với thương hiệu Làng hoa.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm và những kết quả của tỉnh Đồng Tháp đã đạt được trong thời gian qua.

Tỉnh Đồng Tháp đã trở thành điểm sáng của cả nước về cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp với nhiều mô hình mới, hiệu quả cao.

TP Sa Đéc, với sự năng động, đa dạng nét văn hoá giữa cổ xưa và hiện đại, nổi danh với thương hiệu làng hoa trăm năm tuổi đã sản xuất, cung ứng hoa, kiểng trong cả nước và xuất khẩu với giá trị mang lại hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ngành du lịch Đồng Tháp đã tạo ấn tượng trong lòng du khách về một vùng đất với những con người nghĩa tình, năng động, sáng tạo, hiền hòa, thanh lịch và mến khách, góp phần tô đậm rõ nét hình ảnh đẹp của quê hương Đất Sen hồng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, hiện nay, trước những thách thức của biến đổi khí hậu, biến động thị trường, thay đổi xu thế tiêu dùng, việc trồng, cách thức cung cấp hoa, kiểng ra thị trường cần có những thích ứng linh hoạt để không chỉ tạo ra các sản phẩm đẹp, đặc sắc, chất lượng cao mà còn góp phần kiến tạo nên một hệ sinh thái ổn định, phát triển.

Qua đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong những người trồng hoa tiếp tục đổi mới sáng tạo, ứng dụng các giải pháp khoa học kĩ thuật phù hợp, đồng bộ, tiếp nối những kinh nghiệm tri thức bản địa và gìn giữ môi trường, tôn trọng thiên nhiên....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023