Văn hóa - Du lịch

Bình Thuận đã 'Hội tụ xanh' - Bài 3: Hệ sinh thái du lịch đã thành hình

Sông Hương - Huỳnh Sang 27/12/2023 06:00

Khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia, Bình Thuận đã hình thành được hệ sinh thái du lịch hướng tới tiêu chí “an toàn - thân thiện - chất lượng”, đồng thời xây dựng được trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia.

Biến thách thức thành cơ hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng nhận định, dự báo phát triển du lịch trong thời gian tới có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhất là tác động lâu dài của đại dịch Covid-19 và những bất ổn về chính trị, kinh tế - xã hội trên thế giới.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cấu trúc xã hội và thói quen của người dân, nhưng cũng tạo ra xu hướng mới trong du lịch. Bên cạnh đó, khi du lịch thế giới phục hồi, Việt Nam sẽ phải đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và các điểm đến trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn du lịch hàng đầu, điểm đến trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách quốc tế.

1(3).jpg
Hệ sinh thái du lịch đã thành hình

Nhìn toàn cảnh bức tranh kinh tế tại Bình Thuận, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hậu quả của dịch Covid-19 còn nặng nề, chưa khắc phục triệt để, nguồn lực đầu tư phát triển của các địa phương còn hạn chế, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ đã tác động lớn đến ngành du lịch. Để đẩy mạnh tăng trưởng “ngành công nghiệp không khói”, tỉnh Bình Thuận đã biến những “bất lợi” của địa phương thành những lợi thế, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nghỉ dưỡng để trở thành “Thủ đô resort” của cả nước.

Mục tiêu của Nghị quyết 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận (khóa XIV) về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đặt mục tiêu phấn đấu đón 8,9 triệu lượt khách vào năm 2025. Song để hướng đến hoàn thành chỉ tiêu này thì địa phương và các ngành phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Bởi tới đây, sức hút điểm đến có thể giảm dần, vì không nhiều hoạt động quy mô được chọn tổ chức trên địa bàn tỉnh như khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023.

Tuyến cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dù vẫn đem lại lợi thế nhất định cho du lịch Bình Thuận, nhưng đó chỉ là điều kiện “cần” trong cạnh tranh hút khách. Khó khăn chính vẫn là tình hình chính trị thế giới không ổn định, cùng với kinh tế suy thoái sau đại dịch, thị trường khách trọng điểm và tiềm năng như: Nga và Tây Âu chưa sôi động trở lại, kể cả vào mùa cao điểm đón khách quốc tế.

Khẳng định vai trò kiến tạo của Nhà nước

Nghị quyết Số 06-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ (Khóa XIV) ngày 24/10/2021 của tỉnh Bình Thuận chính là viên gạch đầu tiên cho những thành công của ngành du lịch địa phương này. Đây là Nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nhất là trong thu hút đầu tư, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách.

2(2).jpg
Trong thời gian tới, để thu hút khách du lịch, tỉnh Bình Thuận đang xây dựng nhiều kế hoạch đồng bộ, điển hình là Đề án thí điểm khai thác “kinh tế ban đêm” ở một số nơi địa phương

Bình Thuận xác định, để du lịch phát triển, toàn tỉnh phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc tạo lập môi trường tích cực thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương, của tỉnh. Củng cố, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, tổ chức bộ máy quản lý du lịch, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch cấp tỉnh và cấp huyện, thành lập Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mũi Né...

Kiện toàn mô hình tổ chức quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh. Củng cố, phát triển Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch thành Trung tâm Marketing du lịch có khả năng tổ chức các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế. Hoàn thiện các quy định để quản lý và phát triển các mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực du lịch phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.

Ngoài ra, Bình Thuận cũng sẽ tập trung rà soát, chỉnh trang, sắp xếp, quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch du lịch, quy hoạch xây dựng tại các khu du lịch; kiên quyết xử lý, tháo dỡ các hạng mục, công trình không đảm bảo quy định.

Phát huy vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương trong việc xây dựng Quy chế phối hợp quản lý trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn cho du khách; phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch tỉnh là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp và du khách trong hoạt động du lịch. Xây dựng Bộ tiêu chí xét tặng, công nhận danh hiệu “Du lịch xanh” cho các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch. Xử lý nghiêm các hành vi gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường du lịch.

3.1.jpg
Tỉnh ủy Bình Thuận thường xuyên họp đánh giá rút kinh nghiệm, ủng hộ các sáng kiến, mô hình mới trong Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu du lịch, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về đất đai, thủ tục đầu tư, xây dựng, tạo điều kiện cho các dự án du lịch sớm triển khai đầu tư và đi vào hoạt động; Kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai, chậm triển khai theo quy định của pháp luật.

Thiết lập hành lang an toàn bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép các công trình ven biển. Không chấp thuận dự án đầu tư hoặc giao đất thực hiện dự án, cấp phép công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ bờ biển. Tạo không gian bãi biển phục vụ cộng đồng, đảm bảo quyền tiếp cận biển cho người dân và du khách. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn cho du khách tại các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch…

“Bình Thuận - Hội tụ xanh” là sự kết hợp thế mạnh của nhiều nền văn hóa, lễ hội đặc sắc đặc trưng của các dân tộc, là sự kết hợp của đất trời và lòng người sinh sống hòa thuận, hiền hậu, chân chất trên vùng đất “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”. Và khi những thế mạnh ấy được hội tụ, Bình Thuận sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức Lễ Bế mạc Năm
Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” vào lúc 20 giờ 00 ngày 27/12/2023, tại khu vực biển Ocean Dunes, TP. Phan Thiết. Chương trình này được dàn dựng đặc sắc, công phu với hệ thống ánh sáng kết nối công nghệ được lập trình theo tiết tấu âm nhạc, các tiết mục biểu diễn kết hợp với trình chiếu video hiệu ứng, biểu diễn ánh sáng laser.

Tại buổi lễ, tỉnh Bình Thuận sẽ chuyển giao vai trò đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2024 cho tỉnh Điện Biên, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận đã 'Hội tụ xanh' - Bài 3: Hệ sinh thái du lịch đã thành hình