IS chặt đầu nhà khảo cổ Syria, treo xác ngay giữa thành cổ Palmyra

Hoàng Kim| 19/08/2015 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chặt đầu và treo xác 1 nhà khảo cổ Syria ngay giữa quảng trường chính của Palmyra. Người này đã chăm nom khu di sản Palmyra trong nhiều năm.

IS chặt đầu nhà khảo cổ Syria, treo xác ngay giữa thành cổ Palmyra

Palmyra, một trong những khu di tích lịch sử quan trọng nhất của Trung Đông

Ông Khaled Asaad, 82 tuổi, một học giả khảo cổ Syria – người đã trông nom di sản văn hóa thế giới được Unesco công nhận Palmyra, đã bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc vào đầu năm nay.

Giám đốc Trung tâm cổ vật Syria, Maamoun Abdulkarim cho biết, ông Asaad đã làm việc tại Palmyra được hơn 50 năm. Người nhà của ông Asaad hôm 18/8 cho hay, ông đã bị các chiến binh IS chặt đầu và treo xác trên một cái cột giữa quảng trường chính của khu di tích Palmyra.

Theo ông Abdulkarim, ông Asaad được biết đến với nhiều công trình được công bố trên các tạp chí quốc tế về khảo cổ Palmyra - một trung tâm thương mại quan trọng dọc theo Con đường tơ lụa thời cổ đại. Ông từng làm việc với các nhà khảo cổ Mỹ, Pháp, Đức và Thụy Sĩ để khai quật và nghiên cứu những cổ vật đã có tới 2.000 năm tuổi nổi tiếng tại Palmyra bao gồm cả ngôi mộ La Mã và đền thờ thánh Bel.

Hồi tháng 5 vừa qua, IS đã chiếm giữ thành phố Palmyra, bao gồm cả khu di tích văn hóa thế giới Palmyra, Syria và kiểm soát một khu vực rộng lớn của Syria và Iraq. IS đã phá hủy nhiều tượng cổ và di tích cổ trong khu di tích Palmyra.

Theo Tổ chức văn hóa của Liên Hiệp Quốc Unesco, những gì IS phá hủy tại Palmyra là "một mất mát to lớn cho nhân loại".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS chặt đầu nhà khảo cổ Syria, treo xác ngay giữa thành cổ Palmyra