Iraq: IS đánh bom xe, gần 300 người thương vong

Hà Kim| 14/08/2015 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 76 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương trong vụ đánh bom xe tại khu chợ bán buôn thực phẩm lớn nhất Baghdad vào sáng 13/8. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom đẫm máu trên.

Iraq: IS đánh bom xe, gần 300 người thương vong

Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu

Cảnh sát Baghdad, Iraq cho biết, một chiếc xe tải chở đồ đông lạnh đã nổ tung tại khu chợ Jamila, quận Sadr City – khu chợ bán thực phẩm lớn nhất thành phố này, vào khoảng 6h sáng 13/8. Theo nguồn tin từ cảnh sát, ít nhất 76 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong vụ nổ trên.

Các nhân viên cứu hộ vẫn đang tiếp tục đưa các thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát.

Đây được cho là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Baghdad kể từ khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi lên nhậm chức vào năm ngoái.

Ngay sau vụ tấn công, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận là thủ phạm thực hiện vụ nổ bom xe trên. Đồng thời, tổ chức này gọi đây là "chiến dịch ban phúc" cho Sadr City, nhằm vào người Hồi giáo Shi'ite. Đồng thời, nhóm này công bố sẽ còn thực hiện nhiều vụ tấn công tương tự.

Sau hơn 1 năm trỗi dậy, IS đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ quan trọng của Iraq, đặc biệt là thành phố miền bắc Mosul. Iraq phải dựa vào lực lượng dân quân dòng Shiite để bảo vệ thủ đô cũng như phản công giành lại những khu vực nhóm phiến quân kiểm soát.

Iraq: IS đánh bom xe, gần 300 người thương vong

Vụ đánh bom xảy ra giữa khu chợ trung tâm của thành phố khiến nhiều người thương vong

Khu chợ Jamila là khu chợ bán buôn lớn nhất Baghdad, nằm trong khu vực sinh sống của người Shi'ite. Theo các nhân chứng tại hiện trường, hàng hóa, rau củ bị bắn tung tóe, nằm lẫn trong đống đổ nát và những thi thể đẫm máu. Người nhà các nạn nhân gào khóc và đổ lỗi cho chính phủ. "Chính phủ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn", một người dân có mặt tại hiện trường nói.

Trong 2 tuần qua, hàng ngàn người dân Iraq đã tổ chức các cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ phải có lập trường vững chắc nhằm chống lại tham nhũng và chi tiêu thiếu thận trọng. Nhiều người cho rằng, tham nhũng trong lực lượng an ninh là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của chính phủ.

Người dân yêu cầu nhà chức trách phải cử thêm quân đội và dân quân người Shi'ite đến các chốt kiểm soát ở thủ đô.
Tuần này, chính phủ Iraq đã phê duyệt kế hoạch cải cách của Thủ tướng Haider al-Abadi để chi ra một khoản tiền cho Bộ Nội vụ và Quốc phòng.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq: IS đánh bom xe, gần 300 người thương vong