Chuyển động

Iran dỡ bỏ quy định thị thực đối với 33 quốc gia

Trâm Anh 15/12/2023 - 14:00

Iran cho biết họ đang dỡ bỏ các yêu cầu về thị thực đối với 33 quốc gia, bao gồm cả các quốc gia vùng Vịnh như Arab Saudi mà Tehran có quan hệ lạnh nhạt trong nhiều năm cho đến gần đây mới quan hệ hợp tác trở lại.

"Bộ du lịch tin rằng chính sách mở cửa sẽ thể hiện quyết tâm của Iran trong việc hợp tác với các quốc gia khác nhau trên thế giới", Cơ quan Thông tấn Sinh viên Iran (ISNA) đưa tin ngày 14/12.

Quyết định này sẽ tăng số lượng quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mà công dân của họ có thể đến thăm Iran mà không cần xin thị thực lên 45 nước.

iran.png
Iran dỡ bỏ quy định thị thực đối với 33 quốc gia bao gồm các quốc gia vùng Vịnh.

Động thái này là một bước nữa nhằm làm tan băng mối quan hệ giữa Iran và Arab Saudi sau nhiều năm căng thẳng giữa hai đối thủ sản xuất dầu mỏ ở vùng Vịnh.

Iran và Arab Saudi đã đồng ý khôi phục toàn bộ quan hệ ngoại giao vốn đã bị cắt đứt từ năm 2016, theo thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian hồi tháng 3.

Các công dân của Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar nằm trong quyết định miễn yêu cầu thị thực, ngoài Bahrain, quốc gia mà Tehran vẫn chưa thiết lập lại quan hệ đầy đủ.

ISNA đưa ra danh sách các quốc gia, bao gồm Lebanon, Tunisia, Ấn Độ, một số quốc gia Trung Á, châu Phi. Chỉ có một quốc gia châu Âu đồng minh phương Tây có tên trong danh sách là Croatia, một thành viên nhỏ của Liên minh châu Âu và NATO.

Trong khi đó, "người Nga sẽ chỉ được hưởng lợi từ việc miễn thị thực này nếu họ đến thăm đất nước này theo nhóm", ISNA cho biết thêm.

Trước đó, công dân Oman đã được miễn thị thực khi đến Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran dỡ bỏ quy định thị thực đối với 33 quốc gia