Tin nhanh

UAE ký thỏa thuận với công ty hạt nhân của Bill Gates về các lò phản ứng tiên tiến

An Nguyên 04/12/2023 - 21:21

Ngày 4/12, công ty lò phản ứng hạt nhân tiên tiến TerraPower LLC của Bill Gates và công ty hạt nhân nhà nước ENEC của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho biết, họ đã đồng ý nghiên cứu tiềm năng phát triển của các lò phản ứng tiên tiến ở UAE và nước ngoài.

bill-gate.png
Người đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates phát biểu tại Diễn đàn Reaching the Last Mile 2023, trong Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28), tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngày 3/12/2023. (Ảnh: REUTERS)

Biên bản ghi nhớ được đưa ra trong bối cảnh UAE thúc đẩy mở rộng năng lực năng lượng hạt nhân và cam kết của hơn 20 quốc gia tại Hội nghị khí hậu COP28 ở Dubai sẽ tăng gấp ba lần triển khai hạt nhân trong thập kỷ này để chống biến đổi khí hậu.

Ông Mohamed Al Hammadi, Giám đốc điều hành của ENEC, cho biết trong lễ ký kết: “Đối với UAE, chúng tôi đang tìm kiếm một tương lai cho các electron và phân tử sạch được hiện thực hóa bằng các lò phản ứng tiên tiến”.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành TerraPower Chris Levesque cho biết: “Đưa các công nghệ hạt nhân tiên tiến ra thị trường là rất quan trọng để đáp ứng các mục tiêu khử cacbon toàn cầu”.

UAE hiện có một nhà máy điện hạt nhân truyền thống, gần Abu Dhabi, bắt đầu sản xuất điện vào năm 2020. Trong khi đó, TerraPower đang có một dự án lò phản ứng Natrium tiên tiến ở bang Wyoming của Mỹ, hy vọng sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030.

Các lò phản ứng tiên tiến được thiết kế nhỏ hơn, dễ xây dựng hơn và năng động hơn so với các nhà máy truyền thống và được một số người coi là sự bổ sung quan trọng cho các nguồn năng lượng không liên tục như gió và mặt trời.

Biên bản ghi nhớ giữa TerraPower và UAE cho biết họ sẽ khám phá các ứng dụng của các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến như lưu trữ năng lượng trên lưới điện và cung cấp năng lượng cần thiết để sản xuất hydro cũng như khử cacbon cho các nhà máy than, thép và nhôm.

Tuy nhiên, một trở ngại tiềm tàng là các lò phản ứng Natrium của TerraPower yêu cầu một loại nhiên liệu gọi là uranium được làm giàu thấp, xét nghiệm cao (HALEU) mà nhà sản xuất chính hiện nay là Nga.

Dự án Wyoming của TerraPower đã bị chậm trễ do lo ngại về nguồn cung HALEU kể từ khi xảy ra ra cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhưng công ty này kỳ vọng Mỹ có thể sản xuất nhiên liệu này trong thập kỷ tới.

Mỹ đang tìm cách bắt đầu sản xuất HALEU trong nước và đã ký hợp đồng với công ty Centrus để phát triển một dự án thực hiện điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UAE ký thỏa thuận với công ty hạt nhân của Bill Gates về các lò phản ứng tiên tiến