Indonesia: Gần 1.000 nhân viên y tế trở thành nạn nhân của COVID-19

Bạch Dương (Theo Aljazeera)| 27/06/2021 00:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 949 nhân viên y tế tại Indonesia đã tử vong do COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 - 6/2021, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Cấp cứu Indonesia , ông Adib Humaidi ngày 25/6 cho biết.

Đặc biệt, trong tổng số 949 người tử vong, có 401 người là bác sĩ, 315 người là y tá; trong số những người thiệt mạng có các bác sĩ sản khoa, dược sĩ, nha sĩ và phụ tá xét nghiệm y tế.

Ông Adib Humaidi cho biết thêm, số lượng bệnh nhân trong bệnh viện tăng đột biến chưa từng có đã khiến thời gian làm việc của nhân viên y tế tăng lên và tăng gấp đôi nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2.

nhan-vien-y-te-indonesia.jpg
Số lượng bệnh nhân trong bệnh viện tăng đột biến chưa từng có đã khiến thời gian làm việc của nhân viên y tế tăng lên và tăng gấp đôi nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo người đứng đầu Hiệp hội Bác sĩ Cấp cứu Indonesia, việc tăng mạnh số ca nhiễm COVID-19 không thể chỉ dừng lại ở việc tăng số giường bệnh tại các bệnh viện. Vấn đề này cần được giải quyết từ phía trên, cùng với tăng cường trật tự công cộng liên quan đến các phác đồ y tế điều trị.

Cùng ngày, Tổng thống Indoneia Joko Widodo cho rằng nước này đang phải đối mặt với một “tình huống bất thường” khi các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã vượt quá con số 2 triệu người, cao nhất ở Đông Nam Á. Nhiều trường hợp qua đời vì COVID-19 phải đợi nhiều giờ để được xử lý.

Nước này cũng đang phải vật lộn với các chủng virus mới, bao gồm cả biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính phủ Indonesia áp đặt biện pháp "Giới hạn hoạt động cộng đồng tầm vi mô" để đối phó với sự lây lan của virus mà không ảnh hưởng tới nền kinh tế vốn đang gặp suy thoái do đại dịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng bước đi này không hiệu quả trong việc ngăn chặn tốc độ lây truyền.

Song song với các biện pháp chống dịch, Indonesia cũng đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng.

Tổng thống Joko Widodo đặt mục tiêu tiêm chủng cho 7,5 triệu trong tổng số 10,5 triệu dân thủ đô vào cuối tháng 8 để đạt miễn dịch cộng đồng khu vực tâm dịch. Để đạt mục tiêu này, nhà lãnh đạo Indonesia đã đi khắp các trung tâm tiêm chủng ở Jakarta để thị sát, kêu gọi người dân tham gia tích cực vào chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 miễn phí của chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Gần 1.000 nhân viên y tế trở thành nạn nhân của COVID-19