Họp báo vụ người đàn ông tử vong tại nhà tạm giữ công an huyện Quốc Oai

Đỗ Việt| 06/08/2015 13:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 6/8, Công an Tp Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra ban đầu và nguyên nhân cái chết của anh Nguyễn Quảng Trường (SN 1972) tử vong tại Nhà tạm giữ Công an huyện Quốc Oai.

Tạm giữ 5 đối tượng chống người thi hành công vụ

Theo kết quả điều tra của Công an TP. Hà Nội: hồi 8h30 phút ngày 31/7, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quốc Oai chủ trì tổ chức thi hành quyết định số 04/QĐ-CCTHA ngày 15/6/2015 về việc cưỡng chế thi hành án đối với ông Nguyễn Quảng Quang và gia đình tại địa chỉ thôn Du Nghệ, Thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai.

Họp báo vụ người đàn ông tử vong tại nhà tạm giữ công an huyện Quốc Oai

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội công bố kết quả điều tra ban đầu trong cuộc họp báo sáng nay

Theo quyết định tại Bản án dân sự phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật số 18/DSPT ngày 28/3/2008 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tây (cũ), nội dung buộc ông Quang và gia đình phải trả cho chị Nguyễn Thị Lừng, thửa đất 29.6m3 tại tổ dân phố Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai và một số tài sản trên đất gồm 1 bộ cửa sắt xếp, khung nhà sắt, mái lợp tôn.

Khi đại diện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quốc Oai công bố Quyết định cưỡng chế, yêu cầu ông Quang và gia đình di chuyển tài sản, rời khỏi khu vực cưỡng chế, ông Quang và gia đình đã không chấp hành, đồng thời khóa cửa bên trong để chống đối.

Lực lượng thi hành án đã dùng loa giải thích nhiều lần nhưng ông Quang và gia đình vẫn không mở cửa. Khi lực lượng thi hành án cưỡng chế, thì gia đình ông Quang từ bên trong dùng gậy, tro bếp và gạch ném.

Trong đó, anh Nguyễn Quảng Trường đã trực tiếp dùng tay xô đẩy ngăn cản các cán bộ tham gia cưỡng chế; Nguyễn Thị Huyền Trang ném bát hương về phía lực lượng cưỡng chế, cắn chị Hoàng Thị Hiệp – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quốc Oai được phân công đảm bảo an ninh trật tự cho buổi cưỡng chế.

Cơ quan công an đã bắt giữ 6 người gồm Nguyễn Quang Toàn, SN 1991; Nguyễn Quảng Trường, SN 1972; Nguyễn Quảng Giang, SN 1972; Nguyễn Quảng Hà, SN 1967; Nguyễn Quảng Sỹ, SN 1965 và Nguyễn Thị Huyền Trang, SN 1985 cùng trú tại Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai để làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

Căn cứ vào lời khai và các tài liệu chứng cứ thu thập được, tối ngày 31/7 Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng trên (Riêng anh Nguyễn Quảng Giang do đang bị tiểu đường tuyp 2 nên công an huyện đã cho về).

Nạn nhân chết do bệnh lý?

Khoảng 6h30 phút ngày 3/8, ông Nguyễn Minh Quang, cán bộ quản giáo Nhà tạm giữ Công an huyện đã phát hiện anh Trường có biểu hiện khó thở, mệt nên đã báo cáo chỉ huy. Công an Quốc Oai đã đưa anh Trường đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai để cấp cứu nhưng anh Trường đã tử vong.

Họp báo vụ người đàn ông tử vong tại nhà tạm giữ công an huyện Quốc Oai

Hàng trăm người dân vây kín nhà xác bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai theo dõi sự việc

Ngay sau khi xảy ra sự việc, cơ quan công an đã thông báo cho gia đình nạn nhân biết, đồng thời cùng với các ban ngành chức năng phối hợp với gia đình để giải quyết.

Trên cơ sở đề nghị của gia đình, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã Quyết định trưng cầu Viện pháp y Quân đội tiến hành giám định pháp y.

Theo nội dung mà Công an TP Hà Nội cung cấp thì kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy: Tổ chức dưới da dầu và xương sọ không có tổn thương; tổ chức não bình thường, không có tổn thương; 2 bán cầu não căng; thành não và cầu não bình thường; toàn bộ cơ xương, phủ tạng vùng đầu không có dấu vết ngoại lực.

Cuống tim mặt trước có nhiều vết xuất huyết dọc vách liên thất, bờ phải có nhiều chấm xuất huyết, trong các buồng tim không có máu, trong tâm thất có nhiều mảng bám.

Thành động mạch trái sờ cứng chắc, tính đàn hồi giảm. Động mạch vành phải có nhiều đám vơ xữa… Sơ bộ Hội đồng giám định pháp y nhận định nguyên nhân Nguyễn Quảng Trường tử vong là do bệnh lý (Sơ vữa động mạch vành).

Sau khi pháp y tử thi, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đã cùng đại diện ban, ngành đoàn thể địa phương gặp gỡ gia đình, bàn bạc tổ chức tang lễ và trả lời cụ thể những thắc mắc của gia đình ông Trường.

Đến chiều 5/8 gia đình đã tổ chức lễ an táng cho anh Trường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo vụ người đàn ông tử vong tại nhà tạm giữ công an huyện Quốc Oai