Giáo dục

“Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn” cho sinh viên khu vực phía Bắc năm 2023

Minh Lý 26/11/2023 - 14:04

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và Công ty Vinfast vừa tổ chức “Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn” khu vực phía Bắc năm 2023 tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Hội thi thu hút hơn 500 sinh viên của 5 đội thi đến từ các trường đại học trong khu vực phía Bắc. Đây là 5 đội thi xuất sắc trải qua các cuộc thi vòng loại được tổ chức tại các trường trong toàn khu vực phía Bắc để tham gia thi cấp khu vực.

Tình hình trật tự, an toàn giao thông ở nước ta trong thời gian qua, tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; tình trạng ùn tắc giao thông đã trở thành phổ biến ở các đô thị, tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ đã và đang trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội.

Theo số liệu 9 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 vụ (-1,07%), giảm 60 người chết (-1,24%), tăng 216 người bị thương (+3,87%).

mot-phan-thi-ve-luat-giao-thong-duong-bo..png
Một phần thi về Luật Giao thông đường bộ.

Tuy số lượng người tai nạn giao thông giảm, nhưng vẫn ở mức cao. Đặc biệt, tình trạng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng 9 tháng đầu năm tai nạn giao thông làm 329 học sinh tử vong.

Một nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng đáng báo động trên là do ý thức tham gia giao thông chưa cao, mọi người chưa thực sự hiểu biết và triệt để tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, chưa nắm vững quy tắc, kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn…”.

Phát biểu khai mạc hội thi, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Chính trị và Học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thị Nhung cho biết: Trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về pháp luật an toàn giao thông nói chung và bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy nói riêng bằng nhiều hình thức phong phú.

Đưa giáo dục an toàn giao thông vào giảng dạy chính khóa của các cấp học, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông thông qua các hoạt động ngoại khóa, trong giờ chào cờ và sinh hoạt lớp. Đồng thời, tuyên truyền trực quan thông qua hệ thống pa nô, áp phích và qua hệ thống phát thanh, website của các nhà trường.

Tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Cơ bản đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong học sinh, sinh viên và các cơ sở giáo dục đã có quyết tâm thực hiện và áp dụng những giải pháp cụ thể nhằm kiềm chế tai nạn khi tham gia giao thông trong học sinh, sinh viên...

Tại Hội thi, các đội thi đã trải qua hai buổi thi với các phần thi liên quan đến lý thuyết Luật Giao thông đường bộ và thi thực hành lái xe mô tô an toàn. Không chỉ tham gia các phần thi, tham dự hội thi các sinh viên còn được tìm hiểu kiến thức để để bảo vệ môi trường bằng các sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Cùng với đó, đại diện của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng giới thiệu những quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông.

mot-tieu-pham-du-thi..png
Một tiểu phẩm dự thi.

Những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ đã được các đội thi tuyên truyền đến các bạn sinh viên bằng những tiểu phẩm sinh động, hấp dẫn.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức chọn và trao tặng 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba cùng các giải thưởng cho Tiểu phẩm hay nhất, thí sinh lái xe mô tô xuất sắc nhất.

Thông qua “Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn khu vực phía Bắc năm 2023”, Ban tổ chức hy vọng và mong muốn chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên được nâng cao, có ý thức gương mẫu, tự giác chấp hành luật giao thông, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông chung trên địa bàn và của toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn” cho sinh viên khu vực phía Bắc năm 2023