Tòa án địa phương

Hội nghị rút kinh nghiệm về việc tổ chức 3 phiên tòa giả định chống khai thác IUU

Xuân Phương 06/06/2024 - 16:03

Chiều 6/6, TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm về việc phối hợp tổ chức 3 phiên tòa giả định chống khai thác IUU. Ông Thái Rết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị gồm có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Báo Công lý; lãnh đạo Sở Nông nghiêp và Phát triển Nông thôn tỉnh; Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh; Huyện ủy, UBND huyện Cù Lao Dung; Thị ủy, UBND thị xã Vĩnh Châu; Huyện ủy, UBND huyện Trần Đề.

quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Thanh Vũ - Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong các ngày 28, 29 và 30/5, Ban cán sự đảng TAND tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh; Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Huyện ủy, UBND huyện Cù Lao Dung; Thị ủy, UBND dân thị xã Vĩnh Châu; Huyện ủy, UBND huyện Trần Đề và Báo Công lý tổ chức 3 phiên tòa giả định tại 3 địa địa phương để tuyên truyền, quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU) và phát triển bền vững ngành thủy sản và các quy định của pháp luật có liên quan.

3 phiên tòa giả định được tổ chức thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước; đảm bảo chất lượng về chuyên môn pháp lý, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo phù hợp với đối tượng, mục đích và yêu cầu tuyên truyền; phù hợp với trình độ nhận thức pháp luật của đối tượng được tuyên truyền.

Nội dung phiên tòa giả định và tọa đàm được xây dựng và thực hiện sát thực tế, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình thực hiện.

vinh-chau.jpg
Phiên tòa giả định tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng

Các ngư dân tham dự đều hưởng ứng và đồng tình về hình thức tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định thông qua phiên tòa giả định, cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật liên quan đến công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và sẽ tiếp tục tuyên truyền lại cho người thân, gia đình và các ngư dân đánh bắt thủy sản tại địa phương.

Thông tin, nội dung của các phiên tòa giả định quán triệt, tuyên truyền về Chỉ thị số 32-CT/TW và các quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định được các cơ quan báo chí, trang mạng xã hội quan tâm đăng tải, để thực hiện tuyên truyền không những trong phạm vi tỉnh Sóc Trăng mà còn được thực hiện trong phạm vi cả nước.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác tổ chức phiên tòa giả định và Tọa đàm vẫn còn một số khó khăn, hạn chế về đường truyền âm thanh tại phiên tòa giả định và Tọa đàm chưa được chuẩn bị thật tốt, âm thanh không ổn định, nhất là tại phiên tòa tổ chức tại không gian mở tại Cảng cá Trần Đề, huyện Trần Đề.

Một số vai diễn tại phiên tòa giả định chưa thoát ly được kịch bản nên phần nào thiếu sự sinh động, tự nhiên. Thuật ngữ sử dụng tại phiên tòa giả định và Tọa đàm tập trung về thuật ngữ chuyên môn pháp lý nên phần nào thiếu sự gần gũi và gây khó hiểu đối với bà con ngư dân.

dai-bieu-2.jpg
dai-bieu-1.jpg
dai-bieu-3.jpg
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho các đơn vị phối hợp đã tham gia thảo luận góp ý những mặt đã đạt và chưa đạt tại các phiên tòa, phần lớn đại biểu đều đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tổ chức chuẩn bị, nội dung các phiên tòa giả định phù hợp, công tác phối hợp nhịp nhàng ,…

Đồng thời các đại biểu gợi ý một số nội dung phối hợp trong thời gian tới ngày càng hiệu quả hơn.

chanh-an-phat-bieu.jpg
Ông Thái Rết – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Thái Rết – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện các đơn vị phối hợp tại hội nghị.

Ban cán sự đảng TAND tỉnh sẽ tổng hợp những ý kiến trên để kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm hỗ trợ bà con ngư dân gặp khó khăn trong việc chuyển đổi nghề nghiệp, cũng như hướng dẫn xử lý các trường hợp phát hiện tàu cá địa phương khác khai thác trên vùng biển tỉnh Sóc Trăng, Góp phần tuyên truyền, quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ngày càng hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị rút kinh nghiệm về việc tổ chức 3 phiên tòa giả định chống khai thác IUU