TAND huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp

Bá Mạnh| 20/10/2014 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một trong những huyện có diện tích lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh, sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội những năm qua đã kéo theo nhiều tệ nạn xã hội diễn ra trên địa bàn huyện.

Các loại tội phạm, các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính thuộc thẩm quyền của Tòa án ngày càng tăng, tính chất ngày càng phức tạp. Nắm bắt rõ những chuyển biến về xã hội cũng như nhận thức sâu sắc vai trò, nhiệm vụ của mình, TAND huyện Kỳ Anh đã nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bà Thái Thị Tân, Chánh án TAND huyện Kỳ Anh chia sẻ: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và trở ngại về yếu tố con người cũng như cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng với quyết tâm cao nhất, CBCC Tòa án huyện Kỳ Anh đã đảm bảo tốt công tác xét xử trong năm qua, kịp thời xét xử những vụ án điểm để răn đe các đối tượng phạm tội trên địa bàn cũng như tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Nhà nước về những hành vi trái pháp luật, từng bước giảm thiểu tình trạng phạm tội trên địa bàn toàn tỉnh.

TAND huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp

Một phiên tòa do TAND huyện Kỳ Anh tổ chức

Cụ thể: Từ 1/10/2013 đến 30/9/2014, toàn đơn vị đã nỗ lực xét xử 276/284 vụ, việc (đạt tỷ lệ 98%), bình quân mỗi Thẩm phán đã giải quyết gần 70 vụ/người. Trong đó, án hình sự đã thụ lý, giải quyết 95/96 vụ với 221/231 bị cáo, đạt tỷ lệ 99%.

Để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân, một trong những nhiệm vụ được TAND huyện Kỳ Anh đặc biệt quan tâm là nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự. Các vụ án đều đảm bảo đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không gây ra án oan sai, bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được yêu cầu phòng chống tội phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy có một số vụ án bị sửa theo quyết định của TAND tỉnh Hà Tĩnh nhưng chỉ chiếm số nhỏ, nguyên nhân án cải sửa không phải do lỗi chủ quan của Thẩm phán mà do có tình tiết mới trước khi xét xử phúc thẩm.

 Bên cạnh đó, TAND huyện Kỳ Anh cũng tăng cường nâng cao chất lượng tại các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, đề cao việc tranh tụng tại phiên tòa để đưa ra những quyết định chính xác. Các vụ án mang tính thời sự đặc biệt mà dư luận quan tâm được đưa ra xét xử lưu động công khai nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, răn đe, phòng ngừa phạm tội trong xã hội tại địa bàn. Trong năm qua toàn đơn vị đã tổ chức được 5 phiên tòa lưu động; 6 vụ án điểm; 2 vụ án rút gọn.

Không những làm tốt công tác chuyên môn mà công tác thi đua, khen thưởng luôn được TAND huyện Kỳ Anh chú trọng. Từ những phong trào thi đua, CBCC trong đơn vị phát huy hết khả năng chuyên môn của mình; đồng thời qua đó cũng rút ra những kinh nghiệm quý, kịp thời nhìn nhận và khắc phục những hạn chế, tồn tại, từ đó phát huy những mặt tốt đã đạt được trong phong trào thi đua của đơn vị. Đặc biệt, công tác khen thưởng được đơn vị thực hiện kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng thành tích nên đã phát huy được ý nghĩa to lớn và thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn mà cao nhất là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp.

Xác định tình hình tội phạm trên địa bàn diễn biến sẽ còn phức tạp, nhất là vào thời điểm các tháng cuối năm nên CBCC TAND huyện Kỳ Anh luôn chủ động nắm bắt tình hình để đối phó kịp thời trong mọi tình huống. Với đường lối xét xử khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, TAND huyện Kỳ Anh đã tạo được sự tin tưởng cao trong dư luận xã hội, xứng đáng là niềm tin, chỗ dựa của người dân vào công lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp