TAND huyện Cư Kuin, Đăk Lăk: Làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật nhờ “gần dân, hiểu dân…”

Trần Sỹ| 01/10/2014 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cư Kuin là huyện có gần 20 dân tộc chung sống, trong đó, dân tộc tại chỗ là Êđê, còn lại là dân tộc miền núi phía Bắc di cư vào. Trình độ dân trí chưa đồng đều do các phong tục khác nhau được hội tụ từ khắp đất nước.

Đứng trước những thách thức đó, đòi hỏi các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện phải thực sự gần dân, hiểu dân…

Đối với Tòa án, để cán cân công lý phát huy và góp phần đảm bảo ổn định trên địa bàn thì việc “gần dân, hiểu dân” là hết sức quan trọng. Xác định được tầm quan trọng đó, TAND huyện Cư Kuin đã tăng cường bám sát địa bàn, thường xuyên xét xử lưu động để nhân dân biết được các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Năm 2008, TAND huyện Cư Kuin được thành lập. Vượt qua giai đoạn đầu khó khăn, thử thách, đến nay, Tòa án huyện đã đạt những thành tích đáng tự hào. Tính riêng năm đầu tiên thành lập, việc xét xử lưu động đã chiếm 21% trong tổng số các vụ án được xét xử. Theo thời gian, các vụ án được xét xử lưu động ngày càng nhiều hơn, 6 tháng đầu năm 2014, Tòa án huyện đã xét xử lưu động 7/36 vụ, chiếm gần 20% các vụ án được đưa ra xét xử. Ông Trần Trịnh Công, Chánh án Tòa án huyện Cư Kuin cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Tòa án huyện đã xét xử lưu động “phủ sóng” 8/8 xã trên địa bàn huyện.

TAND huyện Cư Kuin, Đăk Lăk: Làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật nhờ “gần dân, hiểu dân…”

Tòa án huyện Cư Kuin được tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2012

Theo đó, trong quá trình xét xử, thông qua từng vụ án cụ thể, Toà án tạo điều kiện thuận lợi để những người tham dự phiên toà cũng như người dân tiếp cận với pháp luật, nhằm nâng cao trình độ nhận thức về pháp luật trong quần chúng nhân dân, trang bị cho người dân những kiến thức pháp luật cần thiết để tự bản thân họ tránh những vi phạm pháp luật và giáo dục con em mình; đồng thời đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong cộng đồng.

Chúng tôi cùng Chánh án Tòa án huyện đến buôn H’Luc, xã Ia Tiêu, huyện Cư Kuin (địa bàn mà TAND huyện cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư Kuin nhận kết nghĩa). Chứng kiến tình cảm của người dân dành cho các cán bộ Tòa án khiến chúng tôi hết sức cảm động.

Nhân sự kiện buôn H’Luc tổ chức đón nhận danh hiệu buôn Văn hóa, Chi ủy TAND huyện đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên trích quỹ phúc lợi, vận động cán bộ, công chức đóng góp tiền để mua 5 chiếc xe đạp với số tiền trên 6 triệu đồng để trao tặng cho 5 em học sinh nghèo vượt khó của buôn. Đồng thời, cơ quan Tòa án huyện đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Cư Kuin đóng góp được 10 triệu đồng, mua và tổ chức trao tặng một con bò cho Ban tự quản buôn để chọn giao cho hộ gia đình nghèo… Mỗi tuần, cán bộ Tòa án huyện lại luân phiên xuống buôn nắm bắt tình hình.

Từ năm 2010 đến 2012, TAND huyện Cư Kuin là đơn vị ba năm liền được công nhận Tập thể lao động xuất sắc, được TANDTC tặng cờ thi đua năm 2012. Trong công tác xét xử lưu động, đơn vị cũng được UBND tỉnh Đăk Lăk trao tặng bằng khen; Chi bộ được Tỉnh ủy tặng bằng khen là Chi bộ trong sạch, vững mạnh 5 năm liền…

Chia tay với bà con buôn H’Luc trong ánh nắng vàng của mặt trời sắp xuống núi. Đối với người dân nơi đây, Tòa án huyện sẽ mãi là ngọn đuốc chiếu sáng trong lòng người dân, giúp họ thêm hiểu biết và tuân thủ pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Cư Kuin, Đăk Lăk: Làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật nhờ “gần dân, hiểu dân…”