Giáo dục

Hành trình 20 năm gieo chữ của cô giáo xương thủy tinh

Đức Minh – Phương Trang – Mai Linh 20/06/2024 - 14:08

Mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh bẩm sinh nhưng với nghị lực vươn lên mạnh mẽ, Nguyễn Thị Ngọc Tâm đã mở ra “Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh” với tiêu chí 5 không dành cho các em nhỏ. Suốt 20 năm qua, lớp học đã ươm mầm, gieo hạt cho biết bao thế hệ học sinh trên con đường học tập.

Nguyễn Thị Ngọc Tâm (34 tuổi, trú tại trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh nên từ nhỏ, cô đã không thể đến trường như các bạn cùng trang lứa. Quay lại khoảng thời gian còn nhỏ, vì không biết xương thủy tinh là căn bệnh gì nên Tâm đón nhận căn bệnh với tinh thần hết sức lạc quan. Cô chia sẻ: “Bản thân bị gãy xương rất nhiều, đến bây giờ không nhớ rõ là bao nhiêu lần. Nhỏ thì mình chưa biết xương thủy tinh là gì, chỉ biết là mình hay gãy xương thôi nên coi điều đó là bình thường.”

316-202406201350231.jpg
Chân dung cô gái nhỏ Nguyễn Thị Ngọc Tâm

Chia sẻ với PV, bác Nguyễn Thanh Sự (63 tuổi) - mẹ của Ngọc Tâm cho hay, khi sinh ra một chân của Tâm bị quặt ngược lên bụng, bác sĩ yêu cầu 2 tuổi phải cho đi can thiệp phẫu thuật chân. Bác Sự xúc động hồi tưởng: “Năm Ngọc Tâm 2 tuổi, gia đình cho đi phẫu thuật chân và chân duỗi thẳng được nhưng vẫn không thể đi lại được. Bác sĩ cho biết Tâm bị bệnh xương thuỷ tinh”.

Chính vì thế, cuộc sống của Ngọc Tâm gặp rất nhiều khó khăn. Mọi hoạt động sinh hoạt trong cuộc sống của cô đều phải có mẹ và gia đình hỗ trợ. Mắc căn bệnh xương thủy tinh ngay từ nhỏ nên Tâm không thể đi học như các bạn khác. Tâm thổ lộ: “Nhìn các bạn nhỏ như mình được đi học, còn mình chưa được đi học thì mới xin gia đình cho đi học.” Thấy con mình khao khát được đến trường, gia đình đã đồng ý cho Tâm đi học lớp 1.

316-202406201350232.jpg
Cuộc sống của Ngọc Tâm luôn có sự đồng hành của mẹ

Với sự đồng hành, giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bạn bè thì Ngọc Tâm cũng học được đến hết lớp 9. Mặc dù rất muốn học tiếp nhưng đến hết lớp 9, Tâm biết rằng bản thân không thể học lên cấp 3 được nữa vì quãng đường đi học từ nhà đến trường dài 15km và lúc đó sức khỏe không đáp ứng được mong muốn của Tâm.Tuy trong suốt 9 năm học, chỉ có thể nhìn các bạn thoải mái tự do chạy nhảy, vui đùa nhưng cô không hề mặc cảm về số phận của mình.

Hiện thực hóa ước mơ “Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh” với tiêu chí 5 không

Với nghị lực vươn lên mạnh mẽ, Ngọc Tâm đã tiếp tục thực hiện con đường giáo dục theo một cách rất đặc biệt. Khi ngồi trên ghế nhà trường, nhìn các thầy cô giáo trên bục giảng, cô đã rất thích. Tâm kể rằng, hồi cấp 1 nhìn các cô giáo đẹp, dạy kiến thức cho học sinh đã truyền ước mơ cho cô. Lên cấp 2 thì quyết định kèm cho học sinh nhỏ hơn mình một chút. “Và với sự giúp đỡ, đồng hành của gia đình cùng với sự tin cậy của các phụ huynh thì năm 2004, lớp học của cô Tâm ra đời.” Lớp học được Ngọc Tâm mở ra có tên gọi là “Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh” với tiêu chí 5 không: Không phấn - Không bảng - Không bục giảng - Không giáo án - Không học phí.

316-202406201350233.jpg
Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh trong căn phòng vỏn vẹn 10m2

Lớp học được Ngọc Tâm mở ra tại chính ngôi nhà của mình. Tại lớp học, cô giáo Tâm đẩy mạnh việc cải thiện các kiến thức trong sách giáo khoa với các môn học như Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và một số môn học khác từ lớp 1 đến lớp 8. Trong căn phòng vỏn vẹn 10m2, rất nhiều học sinh theo học ở đây với nhiều độ tuổi khác nhau. “Em lớn nhất thì học lớp 8, còn nhỏ nhất năm nay mới bước vào lớp 1. Chính vì thế, việc đang giảng bài cho em này thì phải quay sang hướng dẫn em kia với một môn học khác là điều hết sức bình thường”, Tâm vui vẻ cười.

316-202406201350234.png
Lớp học có nhiều em theo học với nhiều lứa tuổi

Đối với các học sinh đến học, Tâm sẽ cho các học sinh làm bài tập để đánh giá năng lực của từng em để có thể hỗ trợ. Tâm cho biết: “Những bạn đã đến học lớp cô tâm sẽ không gặp nhiều áp lực về bài tập. Những bài tập ở trường sẽ được các bạn tự làm để đề cao tính tự học của học sinh và khi gặp bài khó, vướng mắc, cô Tâm hỗ trợ. Sau đó, cô Tâm mới chữa bài”.

316-202406201350235.jpg
Cô Tâm tận tình giảng bài cho học sinh

Vì chỉ học hết cấp 2 nên kiến thức Tâm học được về các môn học hay những kỹ năng giảng dạy chủ yếu qua sách vở và Tâm tự học trên mạng Internet. Thời điểm đó, thấy con không đi học cấp 3 được nhưng vẫn khao khát học tập mà sức khỏe quá yếu nên gia đình đã quyết định tích góp tiền mua cho cô một chiếc máy tính. Theo lời kể của Tâm và mẹ, thời điểm đó, gia đình phải bán cả lúa mới đủ tiền mua máy tính cho cô tự học.

316-202406201350236.jpg
Ngọc Tâm tận tụy soạn bài bên chiếc laptop của mình

Đến với lớp học “5 không”, các em nhỏ không chỉ được tích lũy kiến thức mà còn được Ngọc Tâm đẩy mạnh việc củng cố các kỹ năng mềm như chơi cờ vua, giải đố... Ngoài ra, lớp học cũng tạo nên sự gần gũi trong cách giao tiếp của cô và trò. “Tại lớp, các bạn gọi là cô Tâm nhưng nhiều bạn nhỏ nhí nhảnh cũng hay gọi là chị Tâm.”, cô giáo Tâm vừa cười vừa nói.

Đặc biệt, tại đây cô còn mở ra không gian đọc “Ngọc Tâm Thủy Tinh” giúp cho các em có thể đọc những cuốn sách giúp phát triển bản thân và cảm thấy hào hứng hơn trong các buổi học. Vì thế, mỗi buổi học kéo dài 2 tiếng đồng hồ nhưng các em luôn vui vẻ, phấn khởi. Em Bùi Ngọc Quỳnh Nga (13 tuổi) - học sinh lớp học chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui, hào hứng khi được tham gia lớp học của cô Tâm. Em hiểu rõ hơn những kiến thức trong SGK. Ngoài ra, cô còn cho bọn em tham gia các hoạt động ngoại khóa, vui chơi tự do.”

316-202406201350237.jpg
Những đầu sách tại không gian đọc “Ngọc Tâm Thủy Tinh”

Kể về những khó khăn trong suốt 20 năm dạy học của mình,Tâm xúc động cho biết có đợt ốm rất nặng. Cô phải ngủ trong tư thế ngủ ngồi và ban ngày ngồi làm việc, điều đó đồng nghĩa với việc Tâm phải ngồi trong suốt 24 tiếng. Mỗi lần ốm là ốm cả tuần, cả tháng nhưng không vì thế mà việc dạy học bị gián đoạn. “Chỉ cần nghĩ đến sự tận tình của cha mẹ, nghĩ đến các em học sinh đang rất cần mình, cộng đồng ngoài kia đang cần mình là Tâm đã có động lực mạnh mẽ để tiếp tục sự nghiệp dạy học. Chính vì thế, cụm từ “từ bỏ” chưa bao giờ xuất hiện trong từ điển của Ngọc Tâm”, cô chia sẻ.

Bông hồng lại nở

Dù căn bệnh xương thủy tinh khiến cuộc sống của Nguyễn Thị Ngọc Tâm trở nên khó khăn nhưng cô chưa bao giờ cảm thấy áp lực về điều đó. Ngọc Tâm chia sẻ: “Kể từ khi thành lậpLớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh”, cuộc sống của tôi đã và đang có thêm nhiều gam màu tươi sáng hơn, từ trước đến nay chưa từng tiêu cực”.

Cuộc sống của Tâm đã trở nên màu sắc và ý nghĩa hơn nhờ có sự xuất hiện của lớp học đặc biệt với những em học sinh chăm chỉ, ngoan ngoãn và nhờ cả những hành trình đầy nghị lực của các thành viên trong Câu lạc bộ Thanh Niên Khuyết tật tỉnh Nam Định. Ngọc Tâm tâm sự, trước đây, nhiều thành viên khi chưa tham gia các Câu lạc bộ Thanh Niên Khuyết tật do Tâm làm chủ nhiệm từng rất nhút nhát, tự ti khi chia sẻ trước đám đông. Tuy nhiên, sau khi lắng nghe những chia sẻ từ Tâmvà được tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ, các bạn đã trở nên tự tin hơn rất nhiều.

316-202406201350238.jpg
Cô gái thủy tinh Ngọc Tâm luôn cố gắng và nỗ lực như chính những câu chuyện của mình

Không chỉ vậy, suốt 20 năm qua, nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành dưới sự giảng dạy của Ngọc Tâm đã đạt được nhiều thành tựu trong học tập và cuộc sống. Cô không chỉ dạy các em về kiến thức mà còn uốn nắn cho các em từng nét chữ, giúp các em nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống và trở thành những người có ích cho xã hội. Em Cù Ngọc Ánh (11 tuổi, lớp 5) chia sẻ: “Cô Tâm đã dạy em cách ứng xử trong cuộc sống và nhiều kiến thức trên lớp. Em mong cô Tâm sẽ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để dạy chúng em”.

316-202406201350239.jpg
“Lớp học 5 không” tràn ngập tiếng cười của cô và trò

Bên cạnh mở lớp học “5 không”, Ngọc Tâm còn thành lập Quỹ học bổng “Ngọc Tâm Thủy Tinh”, trao tặng các suất học bổng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài thời gian dạy học, Tâm còn tham gia các hoạt động và dự án xã hội truyền cảm hứng cho những người có hoàn cảnh đặc biệt. Mới đây, bông hồng Nguyễn Thị Ngọc Tâm đã tổ chức thành công dự án Phòng chống bạo lực trên không gian mạng cho các thanh niên khuyết tật với mục đích tập huấn nâng cao năng lực cho các bạn thanh niên khuyết tật về vấn đề phòng chống bạo lực trên không gian mạng. Tháng 3/2024, cô tham gia làm diễn giả cho chương trình truyền cảm hứng ở Bắc Ninh chia sẻ về tầm quan trọng của việc đọc sách. “Mỗi hoạt động tôi tham gia, mỗi nơi tôi đến, tôi học được rất nhiều điều, tiếp cận được nhiều điều mới, giúp tôi có những thay đổi tích cực hơn, lăng kính nhìn cuộc sống tốt hơn”, Ngọc Tâm bộc bạch.

316-2024062013502310.jpg
Ngọc Tâm tích cực tham gia những hoạt động xã hội

Trong nhiều năm qua, với những đóng góp của mình, cô đã được trao tặng nhiều giải thưởng danh giá. Trong đó, nổi bật nhất là Top 10 cá nhân nhận giải thưởng Tình Nguyện Quốc Gia năm 2020, Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2022, được tôn vinh là một trong 67 điển hình tiêu biểu toàn quốc học tập và làm việc theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh năm 2023.

316-2024062013502311.jpg
Những giải thưởng ghi nhận những cống hiến của Ngọc Tâm

Dẫu vậy, cô vẫn cảm thấy vô cùng bất ngờ bởi những hoạt động và dự án của mình đạt được những thành tựu nhất định. Bà Nguyễn Thanh Sự, mẹ Ngọc Tâm xúc động chia sẻ: “Là một người cha, người mẹ khi thấy con mình có sức khỏe không tốt như mọi người mà vẫn có thể làm được những việc tốt thì tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc”.

Nguyễn Thị Ngọc Tâm cho biết, đó là dấu mốc giúp cô trò lớp học Ngọc Tâm thuỷ tinh có thêm động lực để đi tiếp hành trình. Đôi khi nghe tin cô được giải, học trò còn mừng hơn cô. Đó là cảm giác rất đặc biệt trong lớp học này và sự động viên khích lệ, thúc đẩy mình nỗ lực hơn nữa trong tương lai. Bởi cô luôn tự nhủ rằng, những điều mình làm được chỉ là một hạt cát trong sa mạc. Nhưng cũng chính nhờ những hạt cát đó gộp lại thì thành sa mạc.

“Mỗi người sống trên đời này trở thành người tốt làm việc tốt trở thành cộng đồng của người tốt làm việc tốt. Và là một thế hệ trẻ của Việt Nam thì chúng ta luôn sống và cống hiến hết mình cho quê hương đất nước”, Ngọc Tâm khẳng định.

Một số giải thưởng danh giá mà “bông hồng thủy tinh” Nguyễn Thị Ngọc Tâm đã nhận được:

-Năm 2020, nhận bằng khen Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020 và bằng khen là gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt“ 2020 (Top 64 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu "Tỏa sáng nghị lực Việt" 2020).

-Năm 2022, Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong trong hoạt động hỗ trợ người khuyết tật (Top 47 tấm gương phụ nữ khuyết tật tiêu biểu toàn quốc 2022).

-Năm 2023, Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam Triển vọng.

-Tháng 04/2023, nhận Kỷ niệm chương “Vì Hạnh phúc của người khuyết tật” do Liên Hiệp Hội Về Người Khuyết Tật Việt Nam trao tặng.

-Tháng 09/2023, nhận bằng khen của chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng và phát triển liên hiệp hội nhiệm kỳ (2017 - 2022).

-Tháng 11/2023, Ngọc Tâm vinh dự được lựa chọn là điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình 20 năm gieo chữ của cô giáo xương thủy tinh