Hành hung, lột đồ phụ nữ quay video: Hành vi côn đồ, cần xử lý nghiêm

Hà An| 25/08/2022 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhìn nhận dưới góc độ pháp luật liên quan đến việc người phụ nữ tố bị bạn trai đánh đập, lột đồ, quay video, một số chuyên gia pháp lý cho biết tỷ lệ thương tích của bị hại là căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đàn ông có hành vi bạo lực. Trường hợp thương tích nạn nhân dưới 11% vẫn có thể xử lý hình sự do có tính chất côn đồ.

Như Báo Công lý đã thông tin, chiều 23/8, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT vừa ra quyết định về việc tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông L.T.N. kiểm soát viên thuộc Đội quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa để xác minh liên quan đến đơn tố cáo ông này có hành vi, hành hung đánh đập phụ nữ.

danh-phu-nu1-1-.jpg
Nạn nhân bị đánh đang được điều trị tại bệnh viện

Theo đơn tố cáo của gia đình bị hại, vào tối ngày 21/8/2022, chị N.T.V. được anh L.T.N. (SN 1986, trú tại phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa) đón đi ăn tối. Sau đó cả nhóm 6 người cùng nhau đi hát karaoke vào lúc 22h30p.

Trong lúc hát karaoke, chị V. có hát song ca với một bạn nam trong nhóm thì anh N. ghen tuông và đánh chị V. ngay tại phòng hát. Khi chị V. được người khác đưa về thì N. đuổi theo, ép lên xe ô tô rồi đưa đến khu đất trống tiếp tục hành hung.

Chưa dừng lại, anh N. tiếp tục lột quần áo của chị V. rồi quay phim, chụp ảnh nhằm đe dọa, dọa giết nếu chị V. đi viện hoặc tố cáo sự việc với cơ quan công an.

Được biết, ngay sau khi nhận được đơn tố cáo từ phía gia đình, Công an TP. Thanh Hóa đang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.

Rất nhiều độc giả bức xúc và lên án hành động bạo lực của người đàn ông với bạn gái của mình. Vậy theo quy định của pháp luật, hành vi trên có thể bị xử lý như thế nào?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của pháp luật, tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo hộ. Mọi hành vi xâm phạm đến quyền được bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

luat-su-nguyen-anh-thom.jpg
Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Chỉ vì ghen tuông vô cớ, người đàn ông đã có hành động bạo lực với  bạn gái của mình. Hành vi này thể hiện sự côn đồ hung hãn, sự ích kỷ nhỏ nhen của bản thân đã xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác nên cần thiết phải điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Trường hợp cơ quan điều tra xác đinh, đối tượng đánh trực tiếp vào các vùng trọng yếu của cơ thể như đầu, mặt, gáy, ngực, bụng…dẫn đến chấn thương sọ não nặng... thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Theo luật sư Thơm, để có căn cứ xử lý, cơ quan điều tra cần nhanh chóng đưa nạn nhân đi giám định thương tích. Tỷ lệ thương tích của bị hại là căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đàn ông có hành vi bạo lực. Trường hợp thương tích của nạn nhân dưới 11%, người đàn ông vẫn có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích theo điểm i, khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự

“Là cán bộ QLTT, người có hiểu biết pháp luật, lẽ sống, ứng xử của cán bộ công chức nhưng vì sự ích kỷ nhỏ nhen mà có hành động vũ lực đánh đập dã man, tàn bạo phụ nữ. Đây là hành vi rất đáng lên án nên cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

Trong khi đó, thạc sĩ, luật sư Nguyễn Văn Hoàng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận, với sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, người đàn ông trên có dấu hiệu của 2 tội danh là tội “Cố ý gây thương tích” và “Làm nhục người khác”.

Luật sư Hoàng phân tích, theo nội dung tố cáo, người đàn ông liên tục đánh đập nạn nhân ở nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau, trong đó có cả hành vi lột quần áo để ghi hình nhằm đe dọa, khống chế. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm của nạn nhân, thể hiện tính chất nghiêm trọng của sự việc nên cần thiết phải xử lý nghiêm.

Về trách nhiệm bồi thường, theo luật sư Hoàng, người đàn ông có hành động bạo lực sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm hại cho chị V. theo quy định tại các Điều 584, 590 và 592 Bộ luật Dân sự 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành hung, lột đồ phụ nữ quay video: Hành vi côn đồ, cần xử lý nghiêm