Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên đối thoại chuyện "tối hậu thư" về dự án núi Kumgang

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 18/11/2019 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 18/11 đã kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề nghị đối thoại về dự án du lịch núi Kumgang vốn đã bị đình chỉ, sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ đơn phương dỡ bỏ các cơ sở do Seoul xây dựng tại khu nghỉ mát ở bờ biển phía đông.

Trước đó, hôm 15/11, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Bình Nhưỡng đã gửi tối hậu thư cho Seoul vào đầu tuần trước, cảnh báo rằng sẽ dỡ bỏ các cơ sở do Hàn Quốc xây dựng tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang nếu Seoul không tự phá dỡ.

Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên đối thoại chuyện

Núi Kumgang là một trong hai dự án kinh tế liên Triều lớn và là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên

Theo Yonhap, tối hậu thư được gửi đến chưa đầy ba tuần sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu Hàn Quốc dỡ bỏ tất cả các cơ sở mà Seoul đã xây dựng tại khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang; và rằng Triều Tiên cho biết sẽ tự xây dựng một khu du lịch mới theo phong cách của riêng mình.

Liên quan đến dự án du lịch trên núi Kumgang, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Sang-min đã khẳng dịnh lập trường kiên định rằng Seoul và Bình Nhưỡng sẽ gặp nhau trên cơ sở rằng vấn đề cần được giải quyết thông qua đối thoại và đồng thuận giữa hai bên, cũng như có sự tham vấn chặt chẽ với các nhà điều hành doanh nghiệp.

Ông Lee cho biết chính phủ Hàn Quốc đang đàm phán với các nhà khai thác kinh doanh để đưa ra biện pháp xử lý và sẽ thực hiện các bước cần thiết khi sẵn sàng.

Yonhap cũng cho hay, theo yêu cầu của Bình Nhưỡng, Seoul đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán, song phía Triều Tiên từ chối và khẳng định muốn thảo luận vấn đề này bằng văn bản.

Núi Kumgang là một trong hai dự án kinh tế liên Triều lớn và là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền, cùng khu công nghiệp Kaesong.

Người Hàn Quốc được phép đến thăm núi Kumgang từ năm 1998 bằng đường biển, và từ năm 2003 bằng đường bộ, với các công ty Hàn Quốc như Hyundai Asan Corp đầu tư vào khu du lịch.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã đình chỉ các tour tới núi Kumgang vào năm 2008 sau khi một lính Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc vô tình lạc vào khu vực quân sự.

Các cơ sở do Hàn Quốc tài trợ vẫn còn đó, nhưng các tour du lịch từ miền Nam chưa được nối lại trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ngày 18/11/2019 đánh dấu kỷ niệm 21 năm ra mắt dự án núi Kumgang, tuy nhiên Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Hyun Jeong-un dự kiến ​​ không đến thăm miền Bắc vào dịp này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên đối thoại chuyện "tối hậu thư" về dự án núi Kumgang