Triều Tiên gửi tối hậu thư cảnh báo Hàn Quốc về vấn đề núi Kumgang

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 15/11/2019 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên đã gửi tối hậu thư tới Seoul hồi đầu tuần này cảnh báo sẽ đơn phương dỡ bỏ các cơ sở do Hàn Quốc xây dựng tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang nếu Seoul không tự phá dỡ, Yonhap ngày 15/11 đưa tin.

Theo Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, thông tin trên đã được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra ngày hôm nay (15/11). Yonhap cho rằng, lập trường cứng rắn của Bình Nhưỡng cho thấy có rất ít tín hiệu tích cực cho các cuộc đàm phán liên Triều mà Seoul đã nỗ lực cứu vãn để giữ lại dự án du lịch - được coi là biểu tượng hữu hình nhất của sự hòa giải và hợp tác liên Triều - vốn đã bị đình chỉ từ lâu.

Triều Tiên gửi tối hậu thư cảnh báo Hàn Quốc về vấn đề núi Kumgang

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đi kiểm tra điểm du lịch, trong bức ảnh được công bố ngày 23/10/2019. Ảnh: KCNA

"Chúng tôi đã gửi tối hậu thư vào ngày 11/11 nêu rõ rằng nếu nhà chức trách Hàn Quốc tiếp tục các yêu sách vô ích, chúng tôi sẽ coi điều đó nghĩa là họ từ chối dỡ bỏ và chúng tôi sẽ đơn phương tiến hành những biện pháp cứng rắn để phá hủy các cơ sở đó", KCNA cho biết.

"Chúng tôi sẽ phát triển núi Kumgang thành một khu văn hóa và du lịch toàn cầu theo phong cách riêng của chúng tôi", tối hậu thư nhấn mạnh, đồng thời tuyên bố "không có chỗ cho Hàn Quốc chen chân vào".

Hiện chưa có bất kỳ bình luận nào liên quan đến vấn đề trên từ phía Bộ Thống nhất của Seoul, Yonhap cho biết.

Hồi tháng trước, Bình Nhưỡng đã yêu cầu Seoul dỡ bỏ các cơ sở do Hàn Quốc xây dựng tại núi Kumgang, đồng thời cho biết Triều Tiên sẽ xây dựng một khu du lịch quốc tế của riêng mình ở đó.

Hàn Quốc đã kêu gọi các cuộc đối thoại trực tiếp để thảo luận về số phận của dự án du lịch trên núi Kumgang và đề nghị cử một phái đoàn để kiểm tra các cơ sở, nhưng Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị này.rong thời gian tới.

Núi Kumgang là một trong hai dự án kinh tế liên Triều lớn và là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền, cùng khu công nghiệp Kaesong.

Người Hàn Quốc được phép đến thăm núi Kumgang từ năm 1998 bằng đường biển, và từ năm 2003 bằng đường bộ, với các công ty Hàn Quốc như Hyundai Asan Corp đầu tư vào khu du lịch.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã đình chỉ các tour tới núi Kumgang vào năm 2008 sau khi một lính Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc vô tình lạc vào khu vực quân sự.

Các cơ sở do Hàn Quốc tài trợ vẫn còn đó, nhưng các tour du lịch từ miền Nam chưa được nối lại trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên gửi tối hậu thư cảnh báo Hàn Quốc về vấn đề núi Kumgang