Hàn Quốc: 500 tỷ won xây dựng thành phố thông minh ở nước ngoài

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 08/07/2019 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc sẽ đầu tư 500 tỷ won (425 triệu USD) cho các dự án thành phố thông minh ở nước ngoài do chính các công ty trong nước xây dựng, Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc: 500 tỷ won xây dựng thành phố thông minh ở nước ngoài

Mô hình một mạng lưới thành phố thông minh. Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Vận tải nước này cho biết, đây là một trong những hoạt động nằm trong chủ trương nhằm thúc đẩy các thành phố thông minh trở thành động lực tăng trưởng trong tương lai.

 Theo đó, Bộ sẽ hợp tác với các quỹ hưu trí trong nước và các nhà đầu tư tư nhân để thành lập một quỹ xây dựng nhà máy, cơ sở hạ tầng và thành phố thông minh toàn cầu (PIS) lên tới 1.500 tỷ won vào tháng 12/2019. Bộ có kế hoạch sử dụng 500 tỷ won để đầu tư xây dựng thành phố thông minh ở nước ngoài, Yonhap cho biết.

 Một quan chức Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Vận tải Hàn Quốc cho hay: “Hiện Chính phủ đã bơm 600 tỷ cho quỹ này, mặc dù phần còn lại vẫn chưa được huy động từ các quỹ hưu trí địa phương và các khu vực tư nhân”.  

Các công ty Hàn Quốc đã cung cấp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), dữ liệu lớn và các công nghệ cao cấp khác cho các thành phố thông minh – do các công ty của Hàn Quốc xây dựng - ở nước ngoài theo các thỏa thuận trọn gói. Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Vận tải Hàn Quốc cho, hiện Hàn Quốc đặt mục tiêu trúng thầu một dự án phát triển thành phố thông minh ở Kuwait, quá trình đấu thầu sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2020.

Yonhap cho biết, thị trường xây dựng thành phố thông minh toàn cầu của Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt giá trị 617,2 tỷ USD vào năm 2023, tăng gấp hơn 2 lần so với con số 308 tỷ USD năm 2018. Gần đây, Trung Quốc và Ấn Độ nổi lên như những thị trường tiềm năng nhất đối với các công ty Hàn Quốc, khi hai quốc gia này có kế hoạch xây dựng lần lượt 500 và 100 thành phố thông minh trong những năm tới.  

  Trước đó, ngày 13/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết quốc gia này đặt mục tiêu xuất khẩu các “thành phố thông minh” sau khi hoàn thành xây dựng hai thành phố thử nghiệm Busan và Sejong. Tổng thống Moon khẳng định Hàn Quốc có đủ khả năng và năng lực để thực hiện mục tiêu trên khi các thành phố thông minh của quốc gia này được quốc tế công nhận với hệ thống công nghệ thông tin và liên lạc tiên tiến, trong đó điểm nhấn là mạng lưới Vạn vật kết nối Internet (IoT) cùng với kinh nghiệm xây dựng thành công nhiều thành phố kiểu mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: 500 tỷ won xây dựng thành phố thông minh ở nước ngoài