Hàn Quốc xúc tiến hoàn tất thủ tục viện trợ 50.000 tấn gạo cho Triều Tiên

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 24/06/2019 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Hàn Quốc đang xúc tiến các thủ tục hành chính cần thiết để triển khai gói viện trợ 50.000 tấn gạo cho Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Yonhap đưa tin.

 Hàn Quốc xúc tiến hoàn tất thủ tục viện trợ 50.000 tấn gạo  cho Triều Tiên

Các chuyến xe chở gạo từ Hàn Quốc đi qua biên giới sang Triều Tiên. Ảnh: New York Times

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 24/6 dẫn lời ông Lee Sang-min, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ cho hay, Bộ này đã hoàn tất cuộc họp Ủy ban thẩm định và quản lý quỹ hợp tác liên Triều (thủ tục thẩm tra trước khi chi quỹ hợp tác liên Triều), và chuyển sang giai đoạn thẩm tra của Ủy ban thúc đẩy hợp tác và giao lưu liên Triều.

Được biết, Ủy ban thúc đẩy hợp tác và giao lưu liên Triều chịu trách nhiệm đánh giá và thẩm tra các điều khoản cần thiết liên quan đến giao lưu và hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Thành viên của Ủy ban gồm Thứ trưởng các bộ ngành và các chuyên gia dân sự.

Theo ông Lee Sang-min, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đặt mục tiêu hoàn tất các thủ tục hành chính cần thiết vào cuối tuần này, “nếu có thể”.

Trước đó, ngày 19/6, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố quyết định hỗ trợ 50.000 tấn gạo cho Triều Tiên sau khi tham khảo ý kiến từ các chuyên gia WFP về tình hình khó khăn lương thực của nước này.

Theo Yonhap, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc viện trợ gạo cho Triều Tiên kể từ đợt viện trợ 5.000 tấn vào năm 2010. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên Seoul gửi gạo thu hoạch tại địa phương cho Bình Nhưỡng thông qua một cơ quan quốc tế.

Yonhap cho biết, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến chi khoảng 127 tỷ won (107,9 triệu USD) cho kế hoạch viện trợ gạo nói trên và dự định chuyển tới Triều Tiên chậm nhất là cuối tháng 9 tới.   

Triều Tiên đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt quốc tế và nhiều năm hứng chịu thời tiết khắc nghiệt khiến mùa màng thất thu. Hiện có khoảng hơn 10 triệu người Triều Tiên, chiếm 40% dân số nước này đang cần viện trợ lương thực.

Không chỉ Hàn Quốc, Nga mới đây cũng chuyển hàng viện trợ cho Triều Tiên. Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matsegora ngày 5/6 cho biết Moscow đã viện trợ bổ sung 3.950 tấn lúa mì cho Triều Tiên để giúp nước này đối phó với tình trạng hạn hán nghiêm trọng hiện nay.

Ngày 11/6, Hàn Quốc cũng đã gửi số tiền viện trợ trị giá 8 triệu USD cho các cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) nhằm hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em Triều Tiên. Trong số này, 4,5 triệu USD sẽ được viện trợ thông qua WFP nhằm giúp giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, và 3,5 triệu USD sẽ được chuyển thông qua Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) giúp giải quyết các vấn đề y tế đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc xúc tiến hoàn tất thủ tục viện trợ 50.000 tấn gạo cho Triều Tiên