Hải Yến Idol: Từng "GATO" với thành công của người khác

Ý Thơ| 14/01/2015 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có những lúc stress Yến chỉ lao đầu vào kiếm tiền, và lúc đó tiền đúng là bạc thật. Và bây giờ với Hải Yến tiền quan trọng nhưng không phải là tất cả..."

Hải Yến ghi dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả yêu nhạc bởi giọng hát nội lực, giàu cảm xúc chương trình tìm kiếm Thần tượng Âm nhạc mùa đầu tiên (năm 2007).

Sau đó, cô lọt vào Top 5 Sao Mai Điểm hẹn 2008. Thế nhưng, con đường âm nhạc của cô không gặp nhiều may mắn như những thí sinh cùng thời...

Đã có thời gian Hải Yến tính nghỉ hát, bởi cô quá hiểu quy luật đào thải khắc nghiệt trong nghệ thuật. Nhưng rồi cô nhớ quay quắt ánh đèn sân khấu, nhớ những lúc hát cho khán giả nghe bằng cả trái tim nhiệt huyết. Tình yêu, sự đam mê ca hát đã buộc cô phải đứng dậy và quay trở lại. Và Hải Yến đã tái xuất đầy ấn tượng...

Hải Yến Idol: Từng

Ca sĩ Nguyễn Hải Yến được mọi người biết đến với cái tên Hải Yến Idol

PV: Gây ấn tượng khi lọt vào Top 6 Vietnam Idol mùa đầu tiên, Top 5 Sao Mai Điểm hẹn 2008… nhưng thực sự mà nói Hải Yến đã đi khá chậm…

Hải Yến Idol: Sau khi Vietnam Idol kết thúc với Hải Yến là một chuỗi ngày “bò” chứ không phải là đi hơi chậm như bạn nói. Bản thân Yến tự nhận thấy điều đó. Mình bị nhiều thứ cuốn theo.

Mặc dù không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, chuyển từ dân thể thao sang ca hát, nhưng Yến đã rất may mắn. Tuy nhiên, Yến lại không nối tiếp được cái may mắn đó và đây là điều mình cảm thấy nuối tiếc, hối hận vì trong suốt hai năm “im hơi lặng tiếng”.

Đã có thời gian Hải Yến tính nghỉ hát bởi vì nhiều lúc cảm thấy thực sự nản. Thứ nữa, mình hiểu được quy luật đào thải thực sự vô cùng khắc nghiệt, nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật. Có quá nhiều ca sĩ trẻ xuất hiện và nổi tiếng nhanh.

Bản thân Yến cảm thấy mình bị mai một đi. Nhưng suy cho cùng đó cũng chỉ là một lý do thôi. Khi quay trở lại với nghề, đặc biệt là thời gian gần đây, tự Yến nhận ra đó là một lý do cực kỳ vớ vẩn của một con người lười nhác.

Hải Yến Idol: Từng

PV: Vậy lý do gì thúc đẩy Hải Yến quay trở lại?

Hải Yến Idol: Chính bản thân Hải Yến! Khi ở nhà không đi hát, thấy những người bạn cùng xuất phát điểm từ Vietnam Idol mùa đầu với mình như Phương Vy, Trà My, Thảo Trang, rồi ngay cả Dương Hoàng Yến mặc dù mới xuất hiện ở The Voice… nhưng hoạt động nghệ thuật vô cùng chăm chỉ và ghi được dấu ấn trong lòng khán giả, Hải Yến cảm thấy “GATO”, bực bội (cười). Nhiều lúc Yến tự hỏi: “Tại sao mình lại có thể nản chí như thế trong khi mình rất may mắn trong nghề?”. Mình thấy bị thua thiệt, kém cỏi…

Hải Yến từng học trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, năm đó có 34 học sinh mà đến giờ chỉ còn có 3 người có tiếng là Cao Thái Sơn, Hải Yến, Duy Linh (Tăng Nhật Tuệ), vậy thì tại sao mình lại bỏ đi đam mê, may mắn trời cho mình như thế. Và Yến nghĩ rằng mình phải cần hoạt động. Yến hiểu ra một điều rằng cuộc sống của mình khi không có âm nhạc thực sự tù túng.

Hải Yến Idol: Từng

PV: Quá trình “ngộ” ra điều đó hẳn không ít khó khăn và… nước mắt?

Hải Yến Idol: Có những lúc thất bại, đau khổ những tưởng mình có thể chết đi được, nhưng chưa lúc nào Yến nghĩ mình sẽ phải chết. Yến sợ nhất điều đó. Chả có ai dại gì đi mà chết. Chết là hết, cũng không giải quyết được vấn đề gì.

Có những lúc stress Yến chỉ lao đầu vào kiếm tiền, và lúc đó tiền đúng là bạc thật. Và bây giờ với Hải Yến tiền quan trọng nhưng không phải là tất cả. Có những chương trình Yến đi hát bây giờ nhưng không nói về vấn đề tiền. Yến sẵn sàng hát free nhưng Yến cần một sự hỗ trợ, như phải đảm bảo chất lượng âm thanh tốt chẳng hạn…

Nói vậy không có nghĩa là vì Yến thừa tiền, mà Yến làm điều này bởi đam mê. Mình nghĩ rằng nếu như được sống với đam mê, sống theo đúng nghĩa của nó sẽ tuyệt vời hơn bất kỳ cuộc sống nào có được.

Âm nhạc quan trọng với Hải Yến đến mức Hải Yến đã viết đơn xin nghỉ làm tại Tập đoàn Dầu khí, nơi từng làm việc 6 năm rưỡi. 3 cửa hàng kinh doanh ở TP. Hồ Chí Minh cũng không làm nữa, giao cho người quản lý, và bảo “nếu anh không quản lý thì đóng cửa luôn”. Bây giờ, khi được bận rộn với nghề ca hát, Yến cảm thấy “Ôi, sao tôi lại là người hạnh phúc như thế” (cười).

Hải Yến Idol: Từng

PV: Đã bao giờ Hải Yến nghĩ sẽ tạo scandal nào đó để cho mình nổi hơn chưa?

Hải Yến Idol: Có chứ. Nếu nói không nghĩ thì đó là nói dối. Thậm chí đã có lúc ăn rồi ở nhà ngồi nghĩ tạo scandal thôi. Nhưng đến phút cuối cùng Yến nghĩ: Một chỗ đứng vững chắc thì phải được xây từ những viên gạch cực kỳ vững chắc. Đó là viên gạch nhỏ, không cần phải to, nhưng đặc chứ không phải rỗng.

Điều Yến muốn hướng đến là hình ảnh một người nghệ sĩ không phải đi lên từ scandal. Đó là hình ảnh một người nghệ sĩ lao động sáng tạo có đầu tư, chuyên nghiệp, và thực sự tâm huyết, có thể chậm, thậm chí rất chậm như một con rùa.

Sau tất cả, mình nghiệm ra một điều là đối với bất kể nghề gì, quan trọng nhất là phải duy trì được cảm xúc và tâm huyết, và với người nghệ sĩ thì điều này lại càng quan trọng. Yến không muốn mình trở thành một cái máy, mình muốn giữ cho mình một cảm xúc, ít nhất là trên sân khấu. Yến vẫn tự nhủ thế này: đã lên sân khấu thì mình “quan trọng nhất” (cười).

Nói vậy không phải là Yến quá tự tin vào bản thân. Nhưng Yến nghĩ một người nghệ sĩ mà không tự tin thì không thể tỏa sáng và thu hút được khán giả.

Hải Yến Idol: Từng

Và nhiều năm “nằm im” và gặp vô số khó khăn, Yến nhận ra rằng mình cần trân trọng. Ngay chính thời gian mình gặp may mắn, thì mình lại biến thành kẻ lười nhác.

Có những show diễn, lời mời Yến không trân trọng, không cân nhắc, làm qua loa. Đó là sai lầm lớn nhất. Và Yến thấy nhiều bạn trẻ bây giờ bước ra từ các cuộc thi hầu như cũng mắc những sai lầm như thế.

Song thời Hải Yến thì còn có cơ hội quay lại, chứ bây giờ có quá nhiều nghệ sĩ mới xuất hiện, các bạn trẻ sẽ khó có cơ hội như vậy, vì thế hãy trân trọng tất cả những gì mình đang có.

Yến trân trọng cuộc sống của mình bây giờ, trân trọng công việc mình làm, cực kỳ trân trọng và quý mến nó, tâm huyết cho nó.

PV: Hải Yến đánh giá như thế nào về các chương trình tìm kiếm tài năng từ hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc?

Hải Yến Idol: Yến thấy lượng thì nhiều mà chất thì ít. Trước đây Vietnam Idol 2007 là chương trình đầu tiên, bây giờ quá nửa thí sinh vào chung kết mùa đó vẫn còn hoạt động chuyên nghiệp, có thể thấy như Phương Vy, Trà My, Thảo Trang, Ngọc Minh, Hải Yến…

Là người thường xuyên theo dõi hoạt động âm nhạc, nhưng nhiều cuộc thi hiện nay vừa mới diễn ra thậm chí mình còn không nhớ được hết. Nhiều thí sinh bước ra từ cuộc thi lại mang trong mình tâm lý đã có sẵn bàn đạp rồi, cứ thế mà nhảy thôi thì sẽ dễ bị vấp.

Bản thân là một thí sinh, Yến cho rằng những bạn trẻ trước khi đến với những sân chơi này nên suy nghĩ thật kỹ càng, cũng nên “dọn sẵn” cho mình một con đường đi sau khi cuộc thi kết thúc.

Còn nếu như chưa thực sự sẵn sàng thì nên để dành sự dày dặn chín mùi cho mùa sau hoặc những chương trình kế tiếp.

Hải Yến Idol: Từng

PV: Hải Yến nghĩ gì khi luôn có những ý kiến cho rằng có sự sắp đặt kết quả trong các show truyền hình thực tế?

Hải Yến Idol: Trước hết, với những nhà tổ chức thì bản thân Hải Yến phải cảm ơn bởi không có họ thì cũng không có mình. Họ mang format nước ngoài về Việt Nam để cho các bạn được tỏa sáng, và vô hình chung các bạn khi vào đến chung kết đã có được một lượng khán giả ủng hộ mình, bình chọn bằng tin nhắn.

Có nhiều người cho rằng mình chỉ là “quân cờ” cho các nhà tổ chức “điều khiển”. Mình thì nghĩ đã đánh cờ thì sẽ có thế cờ thôi. Ngày trước khi tham gia thi thố, Yến cũng từng nghĩ vậy.

Tuy nhiên, cứ cho là người ta có sắp đặt, nhưng người ta chỉ sắp đặt khi thấy bạn thực sự có năng lực. Vậy thì, không phải đơn giản để trở thành “quân cờ” trong tay những người làm tổ chức đâu (cười). Muốn vậy bạn phải tự tỏa sáng trước.

Giờ Yến nhìn nhận mọi thứ rất công bằng. Với những người làm kinh tế, thì điều quan trọng là gì? Là lợi nhuận. Và nếu những người trong ban tổ chức kiếm được lợi nhuận từ bạn, thì bản thân bạn cũng có lợi nhuận của riêng mình thôi.

Vì thế, bạn hãy tự làm mình trở nên nổi bật và tỏa sáng giữa tất cả đám đông để người ta lựa chọn bạn trở thành một vị trí nào đó và trở thành một “công cụ kiếm tiền” của người ta.

Yến rất thoải mái về vấn đề này bởi bản thân Yến cũng là người làm kinh doanh. Vì thế, thay vì cho rằng mình bị “lợi dụng”, bị trở thành “công cụ” thì trước hết nên cảm ơn những nhà tổ chức.

Và nếu có trách thì hãy trách bản thân mình chưa chuẩn bị sẵn sàng, chưa thực sự cố gắng để trở nên nổi bật và tỏa sáng.

PV: Hải Yến có thể tổng kết một năm qua của mình…

Hải Yến Idol: Năm 2014 là một năm tuyệt vời đối với Hải Yến. Yến bắt đầu quay trở lại Chạm vào nỗi nhớ, ca khúc nhạc phim của nhạc sĩ Xuân Phương. Ca khúc này được đề cử trong chương trình Bài hát yêu thích và là một trong những ca khúc nhạc phim hay nhất.

Sau đó, Hải Yến ra Xóa hết - một bước đệm cho Single Xa ra mắt vào tháng 11/2014. Đối với Yến đây là điều tuyệt vời nhất bởi nó mang lại cho khán giả một hình ảnh Hải Yến mới mẻ, trong đó có cả sự thay đổi về ngoại hình.

Xa còn là bước đệm khá ổn định cho Hải Yến để Yến bước vào năm 2015 với thật nhiều kế hoạch mới mẻ, tốt đẹp hơn và Yến sẽ cố gắng đi nhanh hơn.

Hải Yến Idol: Từng

PV: Có vẻ Hải Yến đang “tăng tốc” khi vừa qua lại ra một single mới mang tên Spring?

Hải Yến Idol: Ngày 09/01 Hải Yến đã ra Single Spring, gồm có 3 ca khúc Xuân yêu thương (nhạc ngoại), Hoa cỏ mùa xuân, và Xuân về đi. Cả ba ca khúc này đều được phối theo thể loại nhạc dance.

Single này Yến mới lên ý tưởng từ khoảng tháng 11 năm ngoái, chỉ trong vòng khoảng 2 tháng thôi. Ca khúc mình đầu tư nhiều là Xuân về đi.

Về Hoa cỏ mùa xuân, một ca khúc có từ rất lâu của nhạc sĩ Bảo Chấn. Khi Yến điện thoại cho chú Bảo Chấn, vừa mới bắt máy lên hỏi xem “có thể dùng ca khúc của chú không”, thì chú rất thoải mái trả lời: “Ôi, con cứ dùng đi. Riêng ca sĩ trẻ thích dùng bài nào là chú ủng hộ hết mình bài đó”.

Yến nghĩ ở thời điểm này không phải nhạc sĩ nào cũng được như vậy. Chú Bảo Chấn là một trong những nhạc sĩ rất tuyệt vời. Và nếu ai cũng hỗ trợ cho ca sĩ trẻ như vậy thì những người trẻ như Yến sẽ phát triển rất tốt (cười).

Trong single này có bài Xuân về đi do chính Hải Yến sáng tác. Đối với Yến đây không phải là bước ngoặt gì to lớn nhưng nó là tác phẩm đầu tay của mình và mình mong sẽ đón nhận được tình yêu thương của mọi người.

Đầu tiên Yến viết bài hát này ở thể loại alternative rock, nhưng sau để phù hợp với đĩa xuân nên đã đổi thành pop dance bởi vì cả đĩa xuân này là dòng nhạc dance.

Hải Yến Idol: Từng

Và trong ca khúc này Yến có khoảng 1 phút 20 giây để nghĩ ra melody cho cả bài hát.  Nhưng mình không phải là người viết lời giỏi. Sau đó Yến tới phòng thu và nhờ nhạc sĩ Liêu Hưng, chơi rất thân với Hải Yến, hỗ trợ viết phần lời và phối cho ca khúc của Hải Yến để nó thêm phần tươi mới hơn…

Sắp tới, khoảng tháng 3, mình sẽ cho ra mắt một nhạc phẩm Những lần đan tay của nhạc sĩ Duy Hùng, một ca khúc nhạc sĩ viết riêng cho mình. Và mình cũng rất tâm huyết với ca khúc này.

Bên cạnh đó, mình sẽ tổ chức các tour diễn cho các bạn học sinh sinh viên, bởi đó là nơi mình sinh sống và làm việc.

PV: Từng gặp Hải Yến khi bạn tham gia Mang âm nhạc đến bệnh viện số 100, thực sự mình cũng khá bất ngờ…

Hải Yến Idol: Yến luôn có cái nhìn bao quát về con người và cuộc sống. Nếu như bạn cho đi thì sẽ có người nhận được, chứ không phải là mất. Yến cảm thấy rất hào hứng với những chương trình như thế, thậm chí kể cả khi không có bài nhạc của Hải Yến thì Hải Yến vẫn hát. Hát trên nền nhạc của người khác.

Chúng ta sinh ra để tạo niềm vui cho nhau. Bạn là bác sĩ thì bạn chăm sóc sức khỏe cho tôi. Tôi là ca sĩ thì tôi mang đến niềm vui cho bạn. Đó là quy luật và nếu như mình làm tốt công việc của mình thì đồng nghĩa với việc mình mang niềm vui đến cho chính mình và người khác.

Yến đánh giá cao tất cả những chương trình từ thiện bởi trong cuộc sống này ai cũng nhìn thấy việc thiện nhưng không hẳn ai cũng làm được từ thiện. Và từ thiện chuyên chính rất hiếm hoi.

Mình thấy nhiều bạn làm từ thiện nhưng đi kèm theo rất nhiều hình ảnh PR. Một hình ảnh so sánh hơi khập khiễng nhưng bản thân Yến thấy rất đúng: bạn đi phát có 5-7 bao gạo thì số hình bạn chụp gấp những 10 lần.

Mình biết rất nhiều anh chị nghệ sĩ đi làm từ thiện rất nhiều mà không có một báo nào đưa lên. Việc các bạn làm từ thiện và muốn được mọi người biết đến cũng đúng thôi. Nhưng làm từ thiện chỉ vì muốn đánh bóng tên tuổi bản thân mình thì Yến không đồng ý với điều này.

Xin cảm ơn Hải Yến!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Yến Idol: Từng "GATO" với thành công của người khác