Vấn đề quan tâm

Hải Phòng: Nhiều cư dân khu nhà ở thu nhập thấp xã An Đồng chưa được cấp sổ hồng

Vũ Ba 12/03/2024 21:20

Liên quan việc nhiều cư dân tại Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp Pruksa Town nhiều năm nay chưa được cấp sổ hồng, cơ quan chức năng đã có văn bản đề nghị xem xét, giải quyết. Tuy nhiên đến hiện tại, việc cấp sổ hồng cho cư dân chưa có sổ tại khu nhà này vẫn án binh bất động.

Trước đó, từ cuối năm 2023, nhiều cư dân mua nhà ở căn hộ chung cư tại Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp Pruksa Town (xã An Đồng, An Dương, Hải Phòng) nhiều lần có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng kiến nghị về việc chưa được cấp Giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là sổ hồng).

Đại diện cho nhiều cư dân, anh Vũ Văn Huy, Nguyễn Thu Phương, Nguyễn Thị Thùy Dương, Hoàng Kim Nguyên, Nguyễn Thị Thu Thủy, Vũ Thị Hương Giang, Hoàng Quốc Hưng, … kiến nghị họ đã thực hiện các thủ tục mua bán và đang sở hữu căn hộ tại khu nhà ở trên. Dự án do Công ty TNHH Pruksa Việt Nam đầu tư.

Đến nay, các cư dân trên đã thực hiện thanh toán các khoản theo tiến độ thông báo của chủ đầu tư; đặc biệt có cư dân như Hoàng Kim Nguyên đã thanh toán 100% tiền mua nhà cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, đã 5-6 năm từ khi ký hợp đồng mua bán, những cư dân trên vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Cuối năm 2023, nhiều cư dân đến trụ sở chủ đầu tư, đề nghị về việc cấp sổ hồng cho họ nhưng nhận được câu trả lời rằng phía chủ đầu tư không liên lạc được với họ nên không cấp sổ nữa…

Bức xúc và lo lắng, từ tháng 11/2023 đến nay, những cư dân trên đã nhiều lần có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng, kiến nghị quan tâm, xem xét chỉ đạo triển khai ngay việc cấp sổ hồng cho họ.

nha-o-thu-nhap-thap-pruksa-an-dong-1.jpg
Cổng chính khu nhà ở cho người có thu nhập thấp Pruksa Town tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Theo thông tin từ phía chủ đầu tư khẳng định, từ năm 2016, khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã triển khai 5 đợt làm sổ cho cư dân, mỗi đợt đều gửi thông báo ít nhất 3 lần.

Năm 2019, chủ đầu tư đã bàn giao 100% các căn hộ tại dự án đến chủ sở hữu. Trong đợt làm sổ cuối cùng, chủ đầu tư 3 lần gửi thông báo bằng văn bản (lần cuối vào ngày 25/04/2020), kết hợp đến tận căn hộ để thông báo, gọi điện, nhắn tin cho tất cả cư dân chưa có sổ để đề nghị hoàn thiện hồ sơ cấp sổ hồng. Qua các đợt làm bìa, đã có 1512/1610 căn hộ mua bán đủ điều kiện tại dự án đã thực hiện xong việc cấp sổ hồng (chiếm tỷ lệ khoảng hơn 94%).

Chủ đầu tư cho rằng, việc các hộ dân trong đơn kiến nghị không hợp tác cung cấp hồ sơ làm sổ tại thời điểm đó gây ảnh hưởng cho chủ đầu tư trong việc hoàn thiện cấp sổ hồng, ảnh hưởng đến uy tín chủ đầu tư, gây thiệt hại về tài chính cho chủ đầu tư vì không thu được 5% giá trị hợp đồng còn lại.

Đối với kiến nghị về việc cấp sổ thời điểm hiện tại cho các hộ chưa có sổ, chủ đầu tư cho biết hiện nay đang thực hiện các thủ tục quyết toán hoàn thành dự án theo quy định. Sau khi hoàn thành xong, chủ đầu tư sẽ lên kế hoạch để “hỗ trợ” các hộ dân còn lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo như thông báo trả lời từ phía chủ đầu tư thì từ tháng 5/2020 đến nay chủ đầu tư chưa có thông báo, chưa hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp sổ hồng cho những cư dân trên. Việc hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng cho những cư dân chưa được cấp sổ còn phụ thuộc vào chủ đầu tư và chưa biết đến bao giờ mới được giải quyết dứt điểm.

Được biết, sau khi nhiều cư dân có đơn, ngày 24/11/2023, UBND huyện An Dương có Văn bản số 3093/UBND-VP giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan xem xét tham mưu cho UBND huyện giải quyết, trả lời công dân theo quy định.

nha-o-thu-nhap-thap-pruksa-an-dong-2.jpg
Nhiều căn hộ, công trình đã xuống cấp trong khi nhiều cư dân còn chưa được cấp sổ hồng.

Ngày 25/12/2023, Sở Xây dựng TP. Hải Phòng có Văn bản số 7029/SXD-TTrSXD chuyển đơn của các cư dân đến Sở TN&MT TP. Hải Phòng để xem xét giải quyết theo quy định và thông tin phản hồi kết quả đến Sở Xây dựng.

Ngày 16/1/2024, Văn phòng Đăng ký đất đai, thuộc Sở TN&MT TP. Hải Phòng có Văn bản số 42/VPĐKĐĐ-ĐK&CGCN gửi Công ty TNHH Pruksa Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin về nội dung vướng mắc kèm hồ sơ tài liệu liên quan việc mua bán, chuyển nhượng căn hộ và cấp giấy chứng nhận cho các cư dân trên.

Đại diện các cư dân trên cho biết, từ khi lên chủ đầu tư đề nghị về việc cấp sổ và nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến nay, họ chưa nhận được bất kỳ thông báo gì từ phía chủ đầu tư; đồng thời việc giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho họ vẫn án binh bất động, chưa được xử lý.

Các cư dân trên kiến nghị các cơ quan quan chức năng quan tâm, chỉ đạo hướng dẫn, giải quyết ngay việc cấp bìa hồng, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho cư dân tại khu nhà ở cho người có thu nhập thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Nhiều cư dân khu nhà ở thu nhập thấp xã An Đồng chưa được cấp sổ hồng