Hải Phòng: Hàng loạt công trình, nhà ở mọc trái phép trên đất nông trường Quý Cao

Vũ Ba - Phạm Thương| 20/05/2022 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng hecta đất nông trường giao cho một doanh nghiệp nhà nước để sản xuất nông nghiệp nhưng đã biến tướng thành đất ở, tư gia biệt phủ của nhiều người với hàng loạt nhà ở, biệt thự. Đáng chú ý, nhiều thửa đất đã được cấp GCNQSD đất là đất ở.

Nông trường Quý Cao thành lập năm 1993, nằm trên địa phận các xã Đại Thắng, Tiên Cường (huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) và xã Quang Trung (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), được giao quản lý và sử dụng khu đất rộng khoảng 122ha để sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng vải.

anh-1-nong-truong-quy-cao.jpg
Công trình biệt thự đang vào hoàn thiện, chỉ cách trụ sở Cty Nông nghiệp Quý Cao chừng 200m.

Năm 2010, Nông trường Quý Cao tổ chức lại thành Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao (Cty Nông nghiệp Quý Cao) do ông Bùi Văn Toàn làm Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc.

Năm 2015, Cty Nông nghiệp Quý Cao có quyết định giải thể để bàn giao đất cho UBND huyện Tiên Lãng quản lý nhưng do vướng mắc địa giới hành chính với xã Quang Trung (Tứ Kỳ, Hải Dương) nên chưa thực hiện được.

Đến năm 2020, Chính phủ có Nghị quyết 59/NQ-CP xác định địa giới hành chính giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương tại khu vực Nông trường Quý Cao để giải quyết các tồn tại vướng mắc và quản lý, sử dụng đất hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, theo phản ánh, nhưng năm gần đây, tại khu vực Nông trường Quý Cao liên tục xảy ra tình trạng chuyển nhượng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép. Cũng tại đây, hàng loạt công trình nhà ở, biệt thự lớn nhỏ được xây dựng trái phép, biến tướng thành tư gia biệt phủ của nhiều người. Đáng chú ý, nhiều thửa đất đã được cấp GCN QSD đất là đất ở. Vi phạm đã trở nên rất nghiêm trọng nên việc xử lý, khắc phục hậu quả sẽ gặp nhiều khó khăn.

Người dân cho rằng, để xảy ra những vi phạm trên chính do sự chủ quan, buông lỏng của Cty Nông nghiệp Quý Cao, đồng thời là sự thiếu trách nhiệm trong việc giám sát và kiến nghị xử lý của chính quyền địa phương.

Theo quan sát của phóng viên, từ đường QL10 vào, nằm ngay giữa khu vực nông trường là trụ sở Cty Nông nghiệp Quý Cao. Dọc hai bên con đường trước cổng trụ sở Cty Nông nghiệp Quý Cao có hàng loạt công trình kiên cố gồm nhà ở, biệt thự, kho xưởng, nhà nghỉ, … đã hoàn thiện mọc lên san sát nhau. Trong đó, nhiều công trình kho xưởng, nhà ở, biệt thự đang trong quá trình thi công và vừa xây dựng hoàn thiện xong. 

Người dân cho biết, tại nông trường này, nhiều hộ gia đình được nhận khoán đất của Cty Nông trường Quý Cao, có trường hợp 20 năm, có trường hợp 50 năm. Đến nay, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở, sinh sống trên đất nông trường, nhiều hộ không sử dụng đã chuyển nhượng lại đất cho người nơi khác đến. Cũng theo người dân, việc chuyển nhượng và xây dựng công trình nhà ở trái phép trên đất nông trường không bị ngăn chặn xử lý; nếu có ngăn chặn, xử lý đã không xuất hiện hàng loạt nhà ở, biệt thự như hiện nay. Đáng chú ý, nhiều thửa đất đã được cấp GCN QSD đất là đất ở.(?)

anh-2-nong-truong-quy-cao.jpg
Dọc 2 bên đường trước trụ sở Cty Nông nghiệp Quý Cao có hàng loạt nhà ở kiến cố mới xây dựng xong.

Để làm rõ những vi phạm tại nông trường trên, phóng viên đã liên hệ, về trụ sở để đề nghị làm việc, trao đổi thông tin với ông Bùi Văn Toàn, Tổng Giám đốc Cty Nông nghiệp Quý Cao. Tuy nhiên, ông Toàn không làm việc với lý do “công ty sắp giải thể”.

Ông Mai Hoa Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng cho biết, UBND xã mới chỉ được giao quản lý một số mốc địa giới, còn hồ sơ và nội dung liên quan đến đất đai của nông trường chưa được bàn giao. Theo Chủ tịch UBND xã Đại Thắng, Cty Nông nghiệp Quý Cao là đơn vị thuộc thành phố, thuộc sở và đất nông trường vẫn do công ty này quản lý nên việc kiểm tra, xử lý của địa phương rất khó khăn?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hòa, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho biết, UBND huyện cũng đã nắm được những vi phạm xảy ra tại nông trường trên.

Theo Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, hiện nay diện tích đất nông trường trên vẫn thuộc quản lý của Cty Nông nghiệp Quý Cao. Do vậy, UBND huyện Tiên Lãng cũng đã có văn bản đề nghị doanh nghiệp khẩn trương kiểm tra, yêu cầu các hộ dân dừng ngay việc thi công, xây dựng công trình trên đất nông trường và báo cáo cụ thể các trường hợp xây dựng trái phép gửi về UBND thành phố, Sở TN&MT, Sở NN&PTNN, UBND huyện Tiên Lãng. Tuy nhiên, lãnh đạo Cty Nông nghiệp Quý Cao có dấu hiệu phớt lờ đề nghị của chính quyền địa phương bằng cách không hợp tác, không báo cáo.

Đến nay, huyện Tiên Lãng đã 2 lần yêu cầu phối hợp quản lý, ngăn chặn xây dựng trái phép trên đất nông trường nhưng không nhận được phối hợp, phản hồi từ Cty Nông nghiệp Quý Cao.

Ngày 25/3/2022, UBND huyện Tiên Lãng có văn bản chỉ đạo Công an huyện cử lực lượng điều tra, nắm bắt tình hình, đánh giá mức độ vi phạm trong việc xây dựng trái phép trên đất thuộc Nông trường Quý Cao và đang chờ thông tin kết quả điều tra, xác minh.

Được biết, đầu tháng 3/2022, UBND xã Đại Thắng đã lập biên bản vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông trường đối với 16 trường hợp (tính từ năm 2015 đến nay) nhưng các hộ dân vi phạm không ký biên bản. Trong đó, có ba hộ không chấp hành và vẫn cố tình tiến hành xây dựng gồm: Ông Nguyễn Mạnh Hùng; ông Đoàn Văn Thông; bà Phạm Thị Sen.

anh-3-nong-truong-quy-cao.jpg
Trụ sở Cty Nông nghiệp Quý Cao nằm giữa hàng loạt công trình vi phạm tại nông trường.

Bước đầu địa phương xác định, có hơn 100 công trình kiên cố xây dựng trái phép trên đất Nông trường Quý Cao và nhiều thửa đất đã được cấp GCN QSD đất là đất ở.

Trước diến biến những vi phạm trên, ngày 19/5/2022, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo các sở ban, ngành chức năng và UBND huyện Tiên Lãng rà soát lại việc quản lý và sử dụng đất của Cty Nông nghiệp Quý Cao; tăng cường quản lý, giám sát, yêu cầu dừng hoạt động thi công xây dựng, không để phát sinh vi phạm; điều tra, xác định mức độ vi phạm của tổ chức, cá nhân xử lý theo quy định pháp luật.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hàng loạt công trình, nhà ở mọc trái phép trên đất nông trường Quý Cao