Hải Phòng: Được công ty giao nhà ở nhưng không được bồi thường do bị “lật kèo”?

Vũ Ba| 10/04/2019 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết định giao nhà và văn bản của công ty đề nghị bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân được giao nhà ở bỗng nhiên bị vô hiệu. Việc này khiến các hộ dân có những nghi vấn và rất lo lắng vì không biết sinh sống thế nào sau khi bị thu hồi nhà.

Báo Công lý ngày 29/3/2019 có bài viết “Hải Phòng: Có quyết định giao nhà của công ty nhưng không được bồi thường” phản ánh việc một số người dân được Tổng công ty Thủy sản Hạ Long bố trí nhà ở từ năm 2003 và quyết định chính thức giao nhà năm 2007. Đến nay, khi nhà nước thu hồi đất, những hộ dân này không được bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (BTHTGPMB), tái định cư.

Theo đó, ông Phạm Bá Giáo, Phạm Cao Phú và bà Vũ Thị Hải là cán bộ, nhân viên thuộc Tổng công ty Thủy sản Hạ Long được giao nhà ở trong khu đất Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá (thuộc Tổng công ty Thủy sản Hạ Long ) tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.

Theo các quyết định của Tổng công ty Thủy sản Hạ Long, những người nêu trên được bố trí và bàn giao nhà ở 50m2 (2 tầng) và phần sân, lối đi, vườn diện tích 50m2. Quyết định nêu rõ, các hộ được toàn quyền sở hữu sử dụng để ở, ổn định cuộc sống gia đình. Nếu có sửa chữa, thay đổi mục đích sử dụng nhà phải có ý kiến Tổng giám đốc Tổng công ty và có trách nhiệm chấp hành các quy định về việc sử dụng nhà theo chế độ hiện hành.

Năm 2009 và 2010, UBND TP Hải Phòng có các thông báo về việc thu hồi đất Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá, trong đó có khu đất và nhà 3 hộ dân trên đang sinh sống, để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng KĐT ven sông Lạch Tray. Thời gian sau đó, quận Lê Chân tiến hành việc kiểm kê khu đất Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá để lập phương án BTHTGPMB.

Trước khi kiểm kê để có phương án BTHTGPMB đối với khu đất Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá, ngày 18/2/2014, Công ty TNHH MTV Thủy sản Hạ Long (trước đây là Tổng công ty Thủy sản Hạ Long; gọi tắt là Cty Thủy sản Hạ Long) có công văn đề nghị UBND quận Lê Chân và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận tách riêng khối lượng, giá trị nhà và đất, có phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 3 hộ dân trên (không tính vào hồ sơ phương án bồi thường, hỗ trợ công ty) để sau khi thực hiện bàn giao các hộ dân có chỗ ở, ổn định cuộc sống.

Đến ngày 4/6/2014, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án KĐT ven sông Lạch Tray tổng hợp phương án BTHTGPMB Nhà máy sản xuất Đầu lọc thuốc lá đối với Cty Thủy sản Hạ Long. Theo đó, tổng diện tích khu đất là 5.930,3m2; trong đó diện tích lập phương án BTHTGPMB đối với Công ty Thủy sản Hạ Long là 5.630,3m2; phương án này đã tách 300m2 đất có nhà mà 3 hộ dân đang sử dụng.

Tuy nhiên, ngày 20/8/2018, UBND quận Lê Chân đã ban hành quyết định phê duyệt phương án BTHTGPMB diện tích 300m2 đất có nhà mà 3 hộ dân đang quản lý sử dụng cho Cty Thủy sản Hạ Long. Theo đó, các khoản bồi thường, hỗ trợ có giá trị (chi phí đầu tư vào đất, vật kiến trúc) được chi trả cho Cty Thủy sản Hạ Long, còn 3 hộ dân chỉ được bồi thường về cây cối hoa màu, một phần vật kiến trúc và các khoản hỗ trợ với tổng số tiền khoảng 55 triệu đồng.

Hải Phòng: Được công ty giao nhà ở nhưng không được bồi thường do bị “lật kèo”?

3 gian mà gia đình ông Giáo, ông Phú và bà Hải đang quản lý, sử dụng nhưng các hộ này không được lập phương án BTHTGPMB

Về phía Cty Thủy sản Hạ Long, ngày 20/12/2018 có Công văn số 436/TSHL-KHĐT gửi UBND quận Lê Chân, đề nghị  thanh toán số tiền đầu tư hình thành tài sản ban đầu 3 gian nhà đang do 3 hộ dân quản lý sử dụng, với số tiền gần 480 triệu đồng.

Theo những hộ dân trên, thành phố và quận Lê Chân cần quan tâm, xem xét việc các hộ dân này không được BTHTGPMB, hỗ trợ tái định cư. Bởi lẽ, họ được công ty bố trí nhà, quyết định giao nhà ở chính thức nhiều năm nay và công ty đã có công văn số 32/TSHL-CV ngày 18/2/2014 đề nghị quận Lê Chân có phương án BTHTGPMB cho các hộ dân đang quản lý sử dụng 3 gian nhà này. Cùng với đó, nhiều lần lực lượng chức năng kiểm kê 3 gian nhà đều có sự hợp tác làm việc của 3 hộ dân trên (không có đại diện công ty) và chủ trương tách riêng khu đất cùng với 3 gian nhà này, không đưa vào phương án BTHTGPMB cho Cty Thủy sản Hạ Long thể hiện quận và công ty tính đến phương án BTHTGPMB cho 3 hộ dân.

Tuy nhiên, ngày 20/8/2018, quận Lê Chân lại ban hành quyết định phê duyệt phương án BTHTGPMB diện tích 300m2 đất có nhà mà 3 hộ dân đang quản lý sử dụng cho Cty Thủy sản Hạ Long. Còn phía Cty Thủy sản Hạ Long thời điểm này lại đề nghị quận thanh toán số tiền đầu tư xây dựng 3 gian nhà đã giao cho 3 hộ (khác nội dung CV số 32/TSHL-CV ngày 18/2/2014 của công ty).

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Lê Chân cho biết, theo hồ sơ hiện có thì 3 hộ dân trên không được lập phương án BTHTGPMB. Về kiến nghị của 3 hộ dân, UBND quận Lê Chân cũng đang xem xét, giải quyết theo quy định.
Đại diện Cty Thủy sản Hạ Long, ông Nguyễn Huy Hiền - Phó Giám đốc và bà Lê Thị Chính - Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư công ty cho biết: Vì mới lên nhận vị trí công tác như hiện nay nên không biết các quyết định giao nhà ở và công văn số 32/TSHL-CV của công ty đề nghị lập phương án bồi thường hỗ trợ cho 3 hộ dân có lưu ở công ty hay không. Tuy nhiên, phía quận Lê Chân cũng đã gửi cho công ty các quyết định giao nhà ở và công văn số 32/TSHL-CV của công ty.

Theo ông Hiền, tại các cuộc làm việc gần đây với UBND quân Lê Chân và công văn số 436/TSHL-KHĐT ngày 20/12/2018, công ty đã đề nghị quận thanh toán số tiền đầu tư xây dựng 3 gian nhà mà 3 hộ đang sử dụng về công ty. Việc kiến nghị của của các hộ dân trên, có thể công ty sẽ họp để tìm hướng giải quyết phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Được công ty giao nhà ở nhưng không được bồi thường do bị “lật kèo”?