Văn hóa - Du lịch

Hai di sản văn hóa phi vật thể được công bố và ghi danh

Huy Tâm 18/04/2024 - 15:31

Ngày 18/4, tỉnh Vĩnh Long công bố Quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Lễ hội Văn Thánh Miếu” và “Nghệ thuật hát bội tỉnh Vĩnh Long”.

Tỉnh Vĩnh Long là nơi hội tụ của nhiều dòng chảy văn hóa, trải qua gần 300 năm đã hình thành một hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, đa dạng có vai trò quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh nhà.

Đến nay, Vĩnh Long có 57 di tích cấp tỉnh, 12 di tích cấp quốc gia và 04 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

2(5).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, hai di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh được đưa vào danh mục quốc gia trong niềm phấn khởi, tự hào nhưng cùng với đó là trách nhiệm trong việc quản lý, bảo tồn và phát huy tốt giá trị vốn có của di sản.

​Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, hai di sản văn hóa phi vật thể được công bố và ghi danh hôm nay, cùng hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú của tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục được giữ gìn và bồi đắp.

Từ đó, trở thành động lực và nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, để văn hóa thực sự thấm sâu và trở thành sức mạnh nội sinh trong xây dựng, và phát triển tỉnh nhà.

6(1).jpg
Nghệ thuật hát bội tỉnh Vĩnh Long
1(6).jpg
Vĩnh Long đón nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Với mục đích bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa của dân tộc, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thiện hồ sơ khoa học và đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, ghi danh hai di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là Lễ hội truyền thống “Lễ hội Văn Thánh Miếu TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long” và nghệ thuật trình diễn dân gian “Nghệ thuật hát bội tỉnh Vĩnh Long”.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long có 4 di sản phi vật thể được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, gồm: Lễ hội Lăng Ông Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn ở huyện Trà Ôn; Làng nghề làm tàu hũ ky, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh; Lễ hội Văn Thánh Miếu và Nghệ thuật hát bội tỉnh Vĩnh Long.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long, tỉnh còn có 69 di tích được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia, cấp tỉnh. Đặc biệt, Bảo tàng Vĩnh Long hiện đang lưu giữ trên 27.000 tư liệu ảnh, hiện vật, trong đó có một hiện vật được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

4(4).jpg
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long dâng hương tại Nhà thờ vua Hùng trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long 18/4

Sáng cùng ngày, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã làm lễ dâng lễ vật và dâng hương tại Nhà thờ vua Hùng trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai di sản văn hóa phi vật thể được công bố và ghi danh