Tòa tuyên án

Hai anh em ruột lừa bán thiếu nữ sang xứ người

Gia Ân- Huyền Trang 08/04/2024 - 21:21

Sau khi sang Trung Quốc, My gọi điện thoại về bảo anh trai tìm các thiếu nữ để đưa sang xứ người bán. Hám lợi, Ma đã cấu kết với em gái đưa một cô gái sang bên kia biên giới bán làm vợ rồi lấy tiền tiêu xài.

Ngày 8/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Lô Thị My (SN 1990), trú tại xã Lạng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) và Lô Bún Ma (SN 1988), trú tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán người”. Hai bị cáo có mối quan hệ là anh em ruột.

Theo cáo trạng, Lô Thị My sang Trung Quốc lấy chồng và sinh sống với một người đàn ông bản địa (không rõ lai lịch, địa chỉ) từ năm 2013.

Sau nhiều lần liên lạc về gia đình, My trao đổi với anh trai là Lô Bún Ma nếu ai có nhu cầu sang Trung Quốc làm ăn thì đưa sang cho My bán cho đàn ông Trung Quốc để lấy tiền. Trước lời hứa của em gái sẽ chia tiền công, Ma đồng ý.

muabannguoi.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa

Ngày 14/6/2014, Ma gọi điện cho em gái trao đổi việc có V.H.Y. (SN 1994, trú xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) muốn sang Trung Quốc. Sau khi trao đổi trực tiếp với Y, My nói với nạn nhân nếu đi sẽ được 60 triệu đồng, nạn nhân đồng ý. Sau đó, My nói với anh trai đưa Y. sang Trung Quốc sẽ được nhận 5 triệu đồng tiền công, Ma đồng ý.

Cùng ngày, Lô Bún Ma đã đưa Y. bắt xe ra TP. Móng Cái (Quảng Ninh). Tại đây, Bún Ma gọi điện thì được My hướng dẫn vượt biên bằng đường tiểu ngạch sang bên kia biên giới sẽ có người đón.

Sau khi sang xứ người, cả hai được đón đưa về nhà chồng của My. Bún Ma ở lại đây khoảng 2 ngày rồi được My đưa cho 3,5 triệu đồng tiền xe trở về Việt Nam.

Nạn nhân V.H.Y. được vợ chồng My giới thiệu cho nhiều người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt để mua về làm vợ. Khoảng 10 ngày sau có một người đàn ông Trung Quốc đồng ý mua Y. về làm vợ với giá 6,5 vạn Nhân dân tệ (tương đương khoảng 200 triệu đồng).

Với số tiền trên, My nói chồng gửi 35 triệu đồng về Việt Nam. Trong đó, 30 triệu đồng gửi cho gia đình nạn nhân, còn 5 triệu đồng tiền công cho Ma. Số tiền 165 triệu đồng còn lại, My nói người chồng Trung Quốc cầm chi tiêu sinh hoạt và hàng tháng đưa một ít tiền để My tiêu vặt.

Sau khoảng 4 năm bị bán sang xứ người, đến tháng 11/2018, chị V.H.Y được gia đình chồng cho về Việt Nam thăm gia đình. Sau khi trở về đoàn tụ cùng gia đình, chị quyết định không quay lại Trung Quốc nữa.

Đến ngày 24/10/2023, chị V.H.Y. làm đơn tố cáo Lô Thị My và Lô Bún Ma đến cơ quan công an về hành vi lừa bán người. Biết không thể thoát tội, hai anh em Ma, My đã đến cơ quan công an đầu thú.

Tại phiên tòa, hai bị cáo My và Bun Ma đều thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Hai bị cáo cho rằng nạn nhân Y. tự tìm đến nhờ đưa đi Trung Quốc lấy chồng.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, bị cáo My là người khởi xướng nhưng Bún Ma là người trực tiếp đưa nạn nhân đi sang Trung Quốc nên có vai trò ngang nhau. Hành vi của các bị cáo là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội nên cần xử lý nghiêm.

Sau khi cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lô Thị My và Lô Bún Ma cùng mức án 5 năm tù về tội “Mua bán người”.

Về dân sự, buộc bị cáo My bồi thường 20 triệu đồng theo yêu cầu của bị hại. Đồng thời truy thu của bị cáo My 139,5 triệu đồng, bị cáo Ma 2 triệu đồng vào ngân sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai anh em ruột lừa bán thiếu nữ sang xứ người