Bất động sản

Hạ tầng đường vành đai và cao tốc: Động lực phục hồi thị trường BĐS

Trang Nhi 30/06/2023 - 13:13

Tiến đến nửa đầu năm 2023, việc khởi công các dự án đường vành đai và cao tốc đã tạo ra sự kỳ vọng về việc phục hồi thị trường bất động sản trong cả ngắn hạn và dài hạn. Các dự án bất động sản nằm gần hệ thống hạ tầng này dự báo sẽ được hưởng lợi khi thị trường phục hồi.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã công bố một báo cáo nhận định thị trường "Sự phát triển hạ tầng có thể đem lại triển vọng phục hồi cho thị trường bất động sản".

Ở TP.HCM, dự án đường vành đai 03 đã diễn ra lễ khởi công vào ngày 18/6. Hơn 81% diện tích đất cần thiết cho đoạn tuyến này đã được bàn giao. Tổng chiều dài của tuyến đường là 90 km với tổng kinh phí đầu tư hơn 75,3 nghìn tỷ đồng (3,2 tỷ USD). Dự án này sẽ kết nối TP.HCM với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Các tỉnh này cũng dự kiến sẽ tiến hành động thổ vào cuối tháng 6, khi khoảng 70% diện tích đất đã được bàn giao. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 và toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2026, với điều kiện Chính phủ cung cấp đủ nguồn lực, đặc biệt là cho giai đoạn giải phóng mặt bằng.

vanh-dai-3.jpeg
Đường Vành đai 3 mở ra không gian, động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực phía Nam

Đối với khu vực phía Nam, việc hoàn thiện các dự án đường cao tốc cũng sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 51 và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu và TP.HCM - các vùng kinh tế trọng điểm ở miền Nam. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động, trong khi dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, là một phần của đường vành đai 03, đang trong quá trình tái xây dựng và dự kiến thông xe vào tháng 9/2025. Thời gian hoàn thành các dự án cao tốc này cũng sẽ trùng với việc hoàn thành đường vành đai 03, tạo nên một hệ thống giao thông kết nối từ Đồng bằng sông Cửu Long đến TP.HCM và Đông Nam Bộ.

Ở Hà Nội, lễ khởi công đường vành đai 04 đã diễn ra vào ngày 25/6, sau khi công tác giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến đã hoàn thành hơn 80%. Dự án này có tổng chiều dài 113 km và ước tính ban đầu cần tổng vốn đầu tư 85,8 nghìn tỷ đồng (3,65 tỷ USD). Đường vành đai 04 sẽ kết nối Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026 và dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027.

phoi-canh-vanh-dai-4.png
Phối cảnh Dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô (Ảnh: BQLDA)

VDSC tin rằng việc hoàn thiện các dự án hạ tầng này sẽ là yếu tố hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường bất động sản. Đầu tiên, VDSC kỳ vọng rằng việc khởi động các dự án này sẽ làm sôi động thị trường bất động sản, mà trong thời gian gần đây đã gần như đóng băng từ năm 2022. Thứ hai, VDSC cho rằng các dự án bất động sản nằm gần hệ thống đường vành đai/đường cao tốc sẽ được hưởng lợi từ hai khía cạnh: Quỹ đất cho các dự án trong nội thành đã giảm đáng kể; và những người mua nhà có thu nhập trung bình có xu hướng chọn sống ở khu vực ngoại ô, nơi có chi phí sinh hoạt phải chăng, trong khi vẫn có thể đi làm ở trung tâm thành phố nhờ hệ thống đường vành đai.

tuyen-cao-toc-bac-nam.jpeg
Đồ họa các đoạn tuyến dự án đường cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Bộ GTVT)

Thêm vào đó, việc hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Bộ Giao thông Vận tải cho biết rằng tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2025, nối liền các tuyến cao tốc Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung với tổng chiều dài 1.390 km, so với 193 km trước đó. Mục tiêu của dự án là kết nối các vùng kinh tế, đặc biệt là giữa miền Trung với miền Bắc và miền Nam, nơi hạ tầng chưa được phát triển đồng đều. Sự phát triển của các tuyến giao thông này dự kiến sẽ tăng cường lượng khách du lịch và nhu cầu lưu trú tại các đô thị ven biển Nam Trung Bộ như Khánh Hòa, Bình Thuận và Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ tầng đường vành đai và cao tốc: Động lực phục hồi thị trường BĐS