Nhịp cầu Công lý

Hà Nội: Phát hiện UBND xã Hiệp Thuận cấp giấy khai sinh không đúng quy định

Đ. Việt 01/11/2023 - 10:46

Sau khi phát hiện vi phạm, UBND huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội đã thu hồi, hủy bỏ giấy khai sinh cấp không đúng quy định, đồng thời chỉ đạo UBND xã Hiệp Thuận nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại thiếu sót.

Theo nội dung đơn gửi đến Báo Công lý và các cơ quan có thẩm quyền, ông Dương Văn Liệu (xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ) phản ánh hành vi có dấu hiệu làm giả một số giấy tờ, trong đó có giấy khai sinh liên quan đến ông Dương Văn Học (tên khai sinh là Dương Văn Thực) thường trú tại xã Yên Thịnh, Chợ Đồn, Bắc Kạn nhằm xâm phạm đất đai của gia đình ông.

Đáng nói, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định, ông Học đã tự ý xây tường bao, chặt cây cối, kéo đồng hồ điện xâm phạm quyền sử dụng đất của gia đình ông.

Liên quan đến nội dung đơn, UBND huyện Phúc Thọ đã vào cuộc kiểm tra, rà soát, và khẳng định nội dung công dân tố cáo là đúng.

anh5.jpg
Kết luận nội dung tố cáo của UBND huyện Phúc Thọ khẳng định công dân tố cáo đúng và đã thu hồi giấy khai sinh cấp sai quy định.

Theo đó, kết quả xác minh xác định: ngày 22/7/2022, ông Dương Văn Học lập tờ khai gửi UBND xã Hiệp Thuận đề nghị đăng ký lại khai sinh cho ông.

Ngoài tờ khai, ông Học còn lập bản cam đoan có nội dung “Tôi sinh ra và lớn lên tại xã Hiệp Thuận, có bố là D.V.L ( đã chết), mẹ là Đ.T.M (đã chết). Bản chính giấy khai sinh của tôi bị mất. Giấy tờ để làm căn cứ đăng ký lại của tôi hiện tại còn lưu giữ được gồm: CCCD, Sổ hộ khẩu, giấy kết hôn, thẻ bảo hiểm. Ngoài các giấy tờ trên, tôi không còn giấy tờ nào khác có thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh. Tôi xin cam đoan những nội dung khai trên hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”

Cùng ngày, UBND xã Hiệp Thuận ký giấy khai sinh số 90 và cấp cho ông Dương Văn Học.

Sau khi phát hiện sự việc, gia đình ông Liệu đã có đơn tố cáo về việc UBND xã Hiệp Thuận cấp giấy khai sinh trái pháp luật kèm theo tài liệu chứng minh là giấy khai sinh thể hiện việc ông Học đã “khai khống” vì động cơ cá nhân.

Theo giải trình của UBND xã Hiệp Thuận về nội dung bị ông Liệu tố cáo xác nhận: kiểm tra sổ đăng ký khai sinh còn lưu trữ tại UBND xã không có thông tin nào khai sinh như công dân (ông Học)đã khai, bản chính giấy khai sinh công dân khai đã mất. Tuy nhiên, xã này cho rằng, hồ sơ, giấy tờ công dân khai và cung cấp tại thời điểm đó đảm bảo điều kiện thực hiện đăng ký lại khai sinh…?!

Đến ngày 5/4/2023, UBND xã Hiệp Thuận tổ chức buổi làm việc với ông Dương Văn Học, tại đây, ông Học thừa nhận bản thân đã được đăng ký khai sinh tại xã Hiệp Thuận với tên Dương Văn Thực, không phải là con đẻ của ông D.V.L và bà Đ.T.M.

Quá trình giải quyết tố cáo, UBND huyện Phúc Thọ khẳng định, ông Dương Văn Học có tên trong sổ hộ tịch là Dương Văn Thực và bản chính giấy khai sinh vẫn còn. UBND xã Hiệp Thuận thực hiện việc đăng ký lại khai sinh cho ông Dương Văn Học là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định số 123/NĐ – CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ. Vì vậy, UBND huyện đã thu hồi, hủy bỏ giấy khai sinh đã cấp không đúng quy định cho ông Dương Văn Học.

Bên cạnh việc hủy bỏ giấy khai sinh, UBND huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo UBND xã Hiệp Thuận nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại thiếu sót.

Được biết, liên quan đến hành vi xâm chiếm đất bất hợp pháp, ông Dương Văn Liệu đã thực hiện việc khởi kiện ra TAND huyện Phúc Thọ để giải quyết theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Cấp giấy khai sinh là một quy trình pháp lý quan trọng để xác định danh tính và quyền công dân của con người. Việc cấp giấy khai sinh trái pháp luật có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như việc xảy ra sai sót trong quản lý dân cư, xâm phạm quyền công dân và gây mất công bằng. Nếu người đăng ký giấy khai sinh cung cấp thông tin sai lệch hoặc gian dối như tên hoặc các thông tin khác liên quan việc cấp giấy khai sinh là hành vi phạm quy định pháp luật.

Đối với người thẩm quyền cấp giấy khai sinh, nếu vi phạm trong việc giấy khai sinh trái pháp luật có dấu hiệu của hành vi đăng ký hộ tịch trái pháp luật căn cứ tại Điều 336 Bộ Luật Hình Sự 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phát hiện UBND xã Hiệp Thuận cấp giấy khai sinh không đúng quy định