Đời sống

Hà Nội: Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp

Nguyên Thảo 02/05/2023 - 07:28

Với mục tiêu "lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ", đến nay, Hà Nội đã thực hiện cắt giảm, bãi bỏ rất nhiều thủ tục hành chính công không còn phù hợp, đồng thời triển khai các mô hình thí điểm hiệu quả.

Việc cải cách của chính quyền TP, quận/huyện không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian trong việc thực hiện thủ tục hành chính mà còn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm cao.

Các chỉ số về cải cách hành chính được duy trì, cải thiện

Vào năm 2022, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhiều lần nhấn mạnh, quan điểm cải cách hành chính (CCHC) của TP là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng vẫn là con người. Bản chất của CCHC là chế độ của cán bộ, công chức chính quyền đối với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp.

Trên quan điểm này, trong năm qua, Hà Nội tiếp tục quan tâm thực hiện công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của TP.

cchc.jpeg
CCHC để tạo thuận lợi, tránh để người dân phải quay lại nhiều lần khi làm thủ tục hành chính. Ảnh: VGP/Gia Huy

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, TP tập trung rà soát, công bố, công khai các thủ tục hành chính, xây dựng các quy trình liên thông thủ tục hành chính, đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, sau khi rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, Hà Nội đã thông qua phương án đơn giản hóa 48 thủ tục hành chính. UBND TP đã công bố công khai danh mục 603 thủ tục hành chính, thay thế 54 thủ tục hành chính, hủy bỏ 575 thủ tục hành chính, cấm hành chính 18 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính. Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc TP là 1/910 thủ tục hành chính.

Năm 2022, nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP, công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Hà Nội có bước tiến không nhỏ với gần 100% thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn. TP đã thực hiện chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cả về cắt giảm thủ tục hành chính và phân cấp, ủy quyền. 

Kết quả này đã tạo niềm tin, động lực cho cộng đồng doanh nghiệp, đóng góp phần quan trọng để thành phố hoàn thành 22/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 5 chỉ tiêu kế hoạch vượt trội.

Quan điểm cải cách hành chính của TP là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng vẫn là con người. Bản chất của cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh

Theo kết quả Bộ Nội vụ công bố về Chỉ số CCHC năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022), TP Hà Nội xếp thứ 3 với chỉ số đạt 89, 58%.

Đánh giá của Bộ Nội vụ cho thấy, nhìn chung, năm 2022, các địa phương đã có nhiều nỗ lực chỉ đạo và tổ chức triển khai công tác CCHC một cách toàn diện và hiệu quả; kết quả đánh giá nhiều tiêu chí cho thấy sự chuyển đổi rõ nét so với năm 2021, phương pháp chỉ đạo, điều hành CCHC có nhiều sáng tạo, đổi mới tích cực.

Như vậy, theo kết quả CCHC năm 2022, Hà Nội đã có sự đột phá, vươn lên xếp hạng vị trí thứ 3/63 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương (năm 2021, TP Hà Nội xếp vị trí thứ 10 với kết quả quả 88,54%).

Đột phá trong phân cấp, ủy quyền

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phân cấp, ủy quyền, thời gian qua, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo quyết tâm triển khai xây dựng Đề án về đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trên địa bàn TP. TP Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền, với các quan điểm, nguyên tắc xây dựng phân cấp, ủy quyền theo đề xuất từ dưới lên và từ trên xuống; phân cấp, ủy quyền triệt để cho cấp huyện, cấp xã.

danh-gia.jpeg
Người dân đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội).

Ngoài ra, Hà Nội đã triển khai xây dựng Đề án thúc đẩy phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền một cách bài bản, khoa học, có tính đến yêu cầu quản lý của một đô thị lớn. TP tiếp tục điều chỉnh bổ sung quy định phân cấp cho cấp huyện đối với 9 lĩnh vực đều là những lĩnh vực liên quan đến các vấn đề dân sinh, với ít nhất 210 nhiệm vụ chính được phân cấp. Cùng với đó, TP phân cấp, ủy quyền đối với 708/1.910 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ khoảng 37% tổng số thủ tục hành chính.

Việc phân cấp, ủy quyền bước đầu mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính; giúp các chính sách, quy định của pháp luật được thực hiện nhanh chóng, chính xác; Rút ngắn khoảng cách giữa cơ quan hành chính Nhà nước cấp với dân, doanh nghiệp; Đơn giản hóa quy trình, hồ sơ, qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, việc triển khai phân cấp, ủy quyền cũng gặp một số khó khăn, hạn chế, như: một số quy định pháp luật còn chồng chéo, thiếu thống nhất, nhận thức ở các cấp còn hạn chế, dẫn đến lúng túng trong triển khai thực hiện. Một số đơn vị chưa phân định rõ giữa việc phân cấp, ủy quyền và việc giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư các dự án. Nguồn lực cấp TP hay cấp huyện hiện đều chưa đáp ứng toàn bộ nhu cầu đầu tư.

Liên tục hoàn thiện chất lượng phục vụ

Hiện thực hóa chủ đề công tác "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển" năm 2023, từ ngày 1/12/2023, UBND TP Hà Nội đưa vào vận hành Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của TP Hà Nội, dùng chung cho các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thủ đô. Trong đó phấn đấu đến hết năm 2023, khoảng 90% hồ sơ công việc ở cấp TP, 80% ở cấp huyện và 60% ở cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (ngoại trừ hồ sơ công việc bí mật).

Tương tự, UBND TP cũng ban hành Quyết định số 280/QĐ-UBND ngày 1/11/2023 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2023 của TP Hà Nội. Kế hoạch đặt chỉ tiêu Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của xếp hạng TP trong nhóm 8 địa phương đứng đầu cả nước; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) đạt mức tối thiểu 89%; 100% hồ sơ hành chính được trả về kết quả giải quyết đúng hạn và trước hạn; 100% phản ánh, kiến ​​nghị về thủ tục hành chính, quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý và thông báo kết quả giải quyết thời hạn...

Năm 2023, TP sẽ tập trung vào xây dựng và liên kết, chia sẻ các cơ sở dữ liệu đặc biệt với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, là tiền đề cho việc thực hiện chuyển đổi số trong cách cải cách thủ tục hành chính, thay đổi cách thức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính giữa chính quyền với công dân; Thúc đẩy mạnh đầu tư và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ trong công tác quản lý, hoàn thiện thực hiện các thao tác, tác nghiệp và quản lý trên môi trường điện tử.

Song song, các cấp, các ngành liên quan tiếp tục thúc đẩy công việc phân cấp, ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính; không để tình trạng nhiều tầng trung gian, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Vừa qua, tại nhiều địa phương, xuất hiện những sáng kiến, mô hình đổi mới về cải cách hành chính rất tích cực, được dư luận và nhân dân ghi nhận, chẳng hạn như mô hình "5 thủ tục - 5 giải quyết tại địa điểm" ở quận Ba Đình. Từ đó, nhân rộng những mô hình đã có, đồng thời tạo phong trào thi đua, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo ở cơ sở, tạo ra nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để phục vụ nhân dân và doanh nghiệp nghiệp tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp