Nhịp cầu Công lý

Hà Nội: Nghi vấn Nhà văn hóa thôn Đoài thi công không đúng thiết kế

Thái Tôn – Ngọc Bảo 15/12/2023 20:44

Liên quan đến việc thi công xây dựng, cải tạo nhà văn hóa thôn Đoài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy đơn vị thi công có dấu hiệu thi công không đúng bản vẽ thiết kế được phê duyệt.

Ngày 26/10/2023, ông Nguyễn Kim Thanh – Chủ tịch UBND xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu: Thi công, cải tạo, nâng cấp nhà văn hoá thôn Đoài xã Phú Minh cho Liên danh Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Đức Hiếu - Công ty cổ phần thiết kế ARC trúng thầu. Giá trúng thầu là 6,868 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 240 ngày.

Tuy nhiên, sau khi đơn vị thi công tiến hành xây dựng công trình người dân địa phương phát hiện và phản ánh tới Báo Công lý về việc nhà thầu thi công một số hạng mục công trình không đúng với bản vẽ thiết kế được phê duyệt.

hang-muc-giang-chan-tuong.jpg
Hạng mục giằng chân tường nhà văn hóa được phê duyệt độ dày là 10cm, thế nhưng theo ghi nhận, hạng mục này có dấu hiệu chỉ đạt độ dày từ 7 -8cm.
lanh-to.jpg
Đối với hạng mục lanh tô cửa, thiết kế được phê duyệt độ dày của lanh tô từ 10 – 15cm tùy vào diện tích cửa. Thế nhưng một số lanh tô cửa đã được hoàn thiện ghi nhận cũng chỉ có độ dày khoảng 7cm.

Với hạng mục phá dỡ và vận chuyển phế thải xây dựng, đều được phê duyệt trong hồ sơ thiết kế. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV tại công trường thi công xuất hiện rất nhiều phế liệu xây dựng được nhà thầu đổ lẫn vào móng công trình nhà văn hóa kèm theo cát xây dựng sau đó đầm chặt. Khối lượng phê liệu xây dựng này cũng được nhà thầu đổ ra sân.

Trong khi đó, theo thiết kế hạng mục sân và nền nhà văn hóa sẽ được đổ đất san nền, đầm chặt tiếp đó là lớp cát đen, đầm chặt k=0.9; dày: 50cm và 95cm tùy từng khu vực sau đó là lớp bê tông, vữa lót và lát gạch. Thế nhưng, gần như toàn bộ nền sân đều đã được nhà thầu sử dụng phế thải xây dựng đổ lên trên.

san-nha-van-hoa.jpg
Theo ghi nhận của PV, nền sân của nhà văn hóa thôn Đoài phần lớn là phế liệu xây dựng, đất, đá, cát lẫn lộn…

Đáng chú ý, tại biên bản số 46/BB-TTXD, biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng công trình nhà văn hóa thôn Đoài, xã Phú Minh do Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn lập ngày 10/11/2023 cũng thể hiện đơn vị thi công không đúng bản vẽ thiết kế khi đổ một phần đất, phế thải xây dựng, cát vào nền nhà văn hóa cùng một số vi phạm khác.
Đến ngày 20/11/2023, Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn tiếp tục kiểm tra hiện trạng công trình, tại thời điểm này, đoàn kiểm tra xác định việc khắc phục đổ phế thải vào nền nhà văn hóa của nhà thầu là chưa triệt để.

tru-so-ubnd-xa-phu-minh.jpg
Trước đó, vào khoảng 10h ngày 24/11/2023, PV Báo Công lý tới trụ sở UBND xã Phú Minh để liên hệ làm việc. Thế nhưng, tại trụ sở UBND xã Phú Minh gần như không có lãnh đạo và cán bộ làm việc. Liên hệ với ông Nguyễn Kim Thanh – Chủ tịch UBND xã Phú Minh thì được biết ông này cùng một số cán bộ xã đang tham dự một lễ hội tại địa phương.

Tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Kim Thanh – Chủ tịch UBND xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn và ông Lê Quý Dương – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Đức Hiếu đều thừa nhận về một số lỗi trong quá trình thi công như PV ghi nhận. Tuy nhiên, cả đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công đều không đưa ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nghi vấn Nhà văn hóa thôn Đoài thi công không đúng thiết kế