Giáo viên chỉ còn 1 chứng chỉ công nhận kết quả bồi dưỡng hàng năm

Ngô Chuyên| 29/03/2022 12:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sẽ bỏ chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên và công nhận kết quả bồi dưỡng hàng năm của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Là thông tin mà được đại diện Bộ GDĐT chia sẻ tại hội thảo "Phát triển năng lực nghề nghiệp đội ngũ nhà giáo - thành quả và thách thức" tổ chức ngày 28/3.

ong-tuan.jpg
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT).

Bộ GDĐT sẽ tiến hành sửa đổi Thông tư số 19

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT) cho biết, Bộ đang rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện hệ thông văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bồi dưỡng giáo viên theo định hướng loại bỏ các quy định về chứng chỉ.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm trong năm 2022, Bộ GDĐT sẽ tiến hành sửa đổi Thông tư số 19 về quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên;

Trong đó quy định bỏ chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên và giao thẩm quyền cho địa phương công nhận kết quả bồi dưỡng hằng năm của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Hiện tại, Bộ GDĐT cũng rà soát, điều chỉnh các Thông tư về chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo các hạng chức danh nghề nghiệp (chùm Thông tư 01 đến 04).

1dt_3107.jpg
Cả đời giáo viên chỉ có 1 chứng chỉ.

Theo đó, mỗi cấp học có 1 chương trình bồi dưỡng, mỗi giáo viên chỉ cần 1 chứng chỉ bồi dưỡng tương ứng với cấp học đang giảng dạy.

Ông Tuấn cho biết thêm: “Trước đây mỗi cấp học giáo viên phải có 3 chứng chỉ bồi dưỡng thì dự kiến tới đây, Bộ GDĐT sẽ tích hợp lại mỗi cấp học chỉ còn 1 chương trình bồi dưỡng và 1 chứng chỉ. Cả đời thầy cô tham gia dạy học ở mỗi cấp học chỉ cần 1 chứng chỉ đó.

Trên cơ sở các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh đã được sửa đổi, bổ sung, Bộ GDĐT sẽ tiến hành rà soát sửa đổi các Thông tư ban hành các chương trình bồi dưỡng thường xuyên các cấp học;

Rà soát các mô đun bồi dưỡng thường xuyên đã được ban hành kèm theo các Thông tư ban hành chương trình để tránh chồng chéo, cập nhật, bổ sung những vấn đề mới, phù hợp với đổi mới giáo dục, đổi mới chương trình GDPT trong giai đoạn tới (việc này thực hiện từ năm 2023).

Bên cạnh đó, Bộ cũng rà soát, hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh các chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông theo định hướng nhận diện được thực trạng năng lực của đội ngũ, phát hiện những năng lực còn yếu, còn thiếu của đội ngũ làm căn cứ xây dựng chương trình bồi dưỡng, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ.

Phát huy tối đa việc khảo sát, lấy ý kiến giáo viên về nhu cầu bồi dưỡng

Việc thực hiện nghiêm túc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp, chuẩn hiệu trưởng hằng năm sẽ giúp giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nhận thức rõ điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân làm căn cứ để cá nhân đề xuất các nội dung bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả.

Cần chủ động xây dựng kế hoạch, tài liệu và tổ chức bồi dưỡng nội dung 2 (nội dung dành cho các địa phương) thật tốt góp phần phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ. Phát huy tối đa việc khảo sát, lấy ý kiến giáo viên về nhu cầu bồi dưỡng qua hệ thống TEMIS để nắm bắt nhu cầu bồi dưỡng của đội ngũ, trên cơ sở đó xây dựng chương trình bồi dưỡng cho phù hợp (bồi dưỡng cái mà đội ngũ cần chứ không áp đặt nội dung bồi dưỡng).

Xây dựng các mô đun bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục từ kết quả đánh giá, phân loại đội ngũ theo chuẩn nghề nghiệp. Đặc biệt chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục giúp họ có đủ kiến thức và năng lực để có thể quản lý, chỉ đạo giáo viên trong việc thực hiện, triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Với các nội dung bồi dưỡng tự chọn đã được ban hành kèm theo các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, các địa phương, cơ sở giáo duc cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo nhu cầu của giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; tránh tình trạng áp đặt mô đun bồi dưỡng.

Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng của các địa phương cần xuất phát từ nhu cầu bồi dưỡng của giáo giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. Trên cơ sở nhu cầu bồi dưỡng của người học để thiết kế, xây dựng các khoá bồi dưỡng; tránh tình trạng để thuận lợi cho công tác quản lý mà bỏ qua nhu cầu bồi dưỡng của người học.

Về đổi mới tài liệu bồi dưỡng thường xuyên, ông Phạm Tuấn Anh thông tin: Hệ thống tài liệu phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông được ban Quản lý chương trình ETEP chủ trì tổ chức thực hiện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho các trường sư phạm xây dựng rất công phu, bài bản; tài liệu đa dạng từ tài liệu giấy, tài liệu số hóa, video, clip, infographic…và được chuyển tải lên Hệ thống học tập trực tuyến LMS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên chỉ còn 1 chứng chỉ công nhận kết quả bồi dưỡng hàng năm