Tòa tuyên án

Giám đốc chuyển nhượng QSDĐ của khách hàng, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Phong Vân 14/07/2023 - 15:37

Với danh nghĩa là Giám đốc công ty dịch vụ nhà đất, Lâm Văn Luân ký hợp đồng dịch vụ nhà đất, hợp đồng ủy quyền và được giao bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, Lâm chuyển nhượng QSDĐ của khách hàng cho 10 người khác, chiếm đoạt hơn 4,7 tỷ đồng.

Ngày 14/7, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Lâm Văn Luân (SN 1995, ngụ tại Kiên Giang) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc Luân phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, năm 2019, Lâm Văn Luân thành lập công ty Thành Đạt (có trụ sở tại ấp Phú Ty Lợi, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM) để ký hợp đồng dịch vụ nhà đất như tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất.

Nhiều người tin tưởng ký hợp đồng dịch vụ ủy quyền cho Luân thay mặt họ liên hệ cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất và giao bản chính giấy chứng nhận QSDĐ cho Luân.

lua-dao(1).jpg
Bị cáo Lâm Văn Luân.

Từ năm 2019 - 2020, lợi dụng việc được nhiều người ủy quyền và giao bản chính giấy chứng nhận QSDĐ, Luân đã lừa đảo 10 cá nhân, chiếm đoạt hơn 4,7 tỷ đồng.

Cụ thể, thửa đất số 43, tờ bản đồ số 07, diện tích 1.365,8 m2 tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi do ông Lê Văn T. đứng tên chủ sở hữu.

Ông T. đã chuyển nhượng một phần diện tích đất cho ông Nguyễn Đăng Kh. Ngày 23/01/2019, ông T. và bà Vũ Ngọc L. (vợ của ông T. đã ký hợp đồng ủy quyền cho ông Nguyễn Đăng Kh., để làm thủ tục đóng thuế tiền sử dụng đất, làm thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đối với thửa đầt trên.

Ngày 14/5/2019, ông Nguyễn Đăng Kh. ký hợp đồng ủy quyền với ông Nguyễn Văn H. để thực hiện các nội dung do ông T. đã ủy quyền cho ông Kh.

Ngày 18/5/2019, ông Nguyễn Văn H. đến Công ty TNHH bất động sản Lâm Phát Tài ký hợp đồng dịch vụ hồ sơ nhà đất (tách thửa) với ông Lê Thanh L., và giao bản chính giấy chứng nhận QSDĐ đối với thửa đất trên cho ông L.

Ông L. lại ký hợp đồng về việc dịch vụ hồ sơ nhà đất với Lâm Văn Luân để làm thủ tục phân lô tách thửa đối với thửa đất số 43 và giao bản chính giấy chứng nhận QSDĐ đối với thửa đất trên cho ông Luân.

Sau khi có được bản chính giấy tờ đất với thửa đất số 43, ngày 11/8/2019, Luân ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất số trên cho ông B.V.A với giá hơn 4, 5 tỷ đồng.

Ông A. đặt cọc cho Luân 700 triệu đồng và bị Luân chiếm đoạt.

Ngày 14/8/2019, Luân tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất số 43 cho H.V.Th. với giá 4,8 tỷ đồng.

Ông Th. đặt cọc cho Luân 900 triệu đồng. Luân cam kết đến ngày 04/9/2019 ra Văn phòng công chứng làm xong thủ tục giấy tờ sang tên đất cho ông Th. nhưng Luân sau đó bỏ trốn.

Ngoài ra, bằng thủ đoạn tương tự, trong vòng gần 1 năm, Lâm lừa thêm 8 người nữa. Sau đó, các nạn nhân tố cáo và Lâm bị bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc chuyển nhượng QSDĐ của khách hàng, chiếm đoạt hàng tỷ đồng