Có một CLB Đờn ca tài tử - Cải lương vẫn "cháy" từng ngày giữa lòng thủ đô

Hoàng Lê| 10/10/2012 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng trời phương Nam” CLB Đờn ca tài tử - Cải lương, bộ môn nghệ thuật truyền thống dân tộc vốn xuất thân từ vùng đất sông nước phương Nam vẫn đang từng ngày "cháy" giữa lòng thủ đô bộn bề, tấp nập...

"Khoảng trời phương Nam" ở giữa lòng thủ đô Hà Nội

“Khoảng trời Phương Nam” là tên gọi của câu lạc bộ đờn ca tài tử - cải lương do các nghệ sỹ thuộc Đoàn 1 Nhà hát Cải lương Việt Nam và một số người yêu nghệ thuật cải lương, đờn ca tài tử sáng lập. Câu lạc bộ ý nghĩa này bắt đầu hoạt động từ ngày 16/5/2012, là sân chơi cho những người yêu cải lương, đờn ca tài tử, với lịch sinh hoạt định kỳ vào tối thứ 7 hàng tuần tại Thành Công Plaza, số 22 Thành Công - Hà Nội.

Ở trên sân khấu của “Khoảng trời phương Nam” không chỉ có các nghệ sỹ cải lương tên tuổi, mà còn có cả những nghệ sỹ không chuyên, những khán giả muốn thể hiện khả năng và tình yêu cải lương của mình. Hầu hết những người tìm đến câu lạc bộ đều xuất phát từ niềm đam mê với một bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Có một CLB Đờn ca tài tử  - Cải lương vẫn
Các nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu "Khoảng trời phương Nam"

Tại mỗi buổi sinh hoạt, khán giả sẽ được đắm chìm trong những bản đờn ca tài tử, những vở cải lương kinh điển: “Lưu thủy trường”, “Dạ cổ hoài lang”, “Thái hậu Dương Vân Nga”, “Đảo ngũ cung”… hay tìm được cảm giác mới lạ trong các bản lời mới do chính các nghệ sỹ không chuyên và khán giả sáng tác như các bài ca Tân - Cổ giao duyên: “Kính lạy mẹ hiền Quan Thế Âm”, “Vọng hướng Vu Lan” của Đại đức Thích Nguyên Thanh; các bài ca Cải lương: “Thao thức Trường Sa”, “Một chút thu Hà Nội” của tác giả Nguyễn Thế Kỷ (Phó ban Tuyên giáo Trung ương), “Lá thư biên cương”, “Cô quản giáo” của Đại tá Phạm Mai Dựng (Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp)...

Vào mỗi dịp sinh hoạt, câu lạc bộ luôn dành gần một nửa thời gian để giao lưu với khán giả tham dự. Tiếng hát của những nghệ sỹ không chuyên này làm người nghe cảm động không hẳn vì chất giọng hay mà có lẽ là vì tình yêu nồng thắm mà họ dành cho cải lương và đờn ca tài tử.

“Mô hình các câu lạc bộ đờn ca tài tử - cải lương có rất nhiều trong miền Nam, như ở Vĩnh Long có đến hàng trăm câu lạc bộ. Ở Hà Nội đây là câu lạc bộ đầu tiên. Những mô hình câu lạc bộ như vậy nên được nhân rộng nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển giao lưu văn hóa ba miền”, ông Nguyễn Đăng Chương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhận xét.

"Khoảng trời phương Nam" - Nơi lưu giữ những giá trị truyền thống của dân tộc

Ra đời trong một không gian ảm đạm của nghệ thuật cải lương - đờn ca tài tử nhưng với quyết tâm “tìm tòi, sáng tạo để đưa nghệ thuật cải lương trở lại thời hoàng kim”, các nghệ sỹ, diễn viên của “Khoảng trời phương Nam” bên cạnh việc lưu giữ những nét giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc còn mong muốn góp sức mình đưa nghệ thuật cải lương đến với một tương lai tươi sáng.

“Hát cải lương với chúng tôi là niềm đam mê. Chúng tôi muốn bằng lòng nhiệt huyết của người đi trước giữ lại cho thế hệ sau một thể loại nghệ thuật truyền thống của dân tộc, để đờn ca tài tử - cải lương sẽ không bị mai một theo năm tháng”, anh David Đức - một trong những thành viên cốt cán tham gia sáng lập câu lạc bộ, đã nói lên mong muốn của mọi thành viên “Khoảng trời phương Nam”. Anh cũng là một trong những người tâm huyết đã có công gây dựng và phát triển CLB cho đến thời điểm hiện tại.

Có một CLB Đờn ca tài tử  - Cải lương vẫn
Anh David Đức - một trong những người
sáng lập ra câu lạc bộ giao lưu cùng nghệ sĩ Xuân Đáng

Với rất nhiều khán giả, khách tham quan - những người đã từng hơn 1 lần đến để nghe hoặc giao lưu cùng các nghệ sĩ trên sân khấu "Khoảng trời phương Nam" đều đã rút ra một nhận xét rằng: "Đây là nơi tâm tình, trao gửi tình cảm yên mến với một loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc, đó là Đờn ca Tài tử và Sân khấu Cải lương - một di sản văn hóa phi vật thể quý báu của đất nước. Hãy cùng chung tay giữ lửa cho Cải lương, để ngọn lửa ấy sẽ mãi trường tồn cùng sự trường tồn của dân tộc". Và đấy cũng chính là lời đề tựa của câu lạc bộ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một CLB Đờn ca tài tử - Cải lương vẫn "cháy" từng ngày giữa lòng thủ đô